1. Biker cấp 3

    Quay về quá khứ tìm hiểu Maico-Mobil: Chiếc xe tay ga cao cấp của người Đức trong thập niên 1950

    Thảo luận trong 'Các loại xe khác' bắt đầu bởi , 15 Tháng mười 2025 lúc 20:28.

    Nếu Piaggio từng khiến cả châu Âu ngưỡng mộ với Vespa biểu tượng của phong cách và sự tinh tế Ý, thì người Đức cũng có ‘con bài tẩy’ riêng của họ là Maico-Mobil, một chiếc maxi-scooter đầy tham vọng ra đời đầu thập niên 1950. Và đúng với tính cách người Đức là sự thực tế, chính xác nhưng cũng không kém phần ngông và Maico-Mobil là minh chứng cho việc họ có thể biến một chiếc xe tay ga thành... gần như một chiếc ô tô thu nhỏ.

    Quay ve qua khu tim hieu MaicoMobil Chiec xe tay ga cao cap cua nguoi Duc trong thap nien 1950
    Quay ve qua khu tim hieu MaicoMobil Chiec xe tay ga cao cap cua nguoi Duc trong thap nien 1950 - 2
    Sau Thế chiến II, nước Đức hoang tàn nhưng khát vọng phục hồi lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Anh em Otto Wilhelm Maisch, hai nhà sáng lập Maico, đứng trước bài toán khó: làm thế nào để chuyển mình từ sản xuất vũ khí sang phục vụ dân sinh?

    Quay ve qua khu tim hieu MaicoMobil Chiec xe tay ga cao cap cua nguoi Duc trong thap nien 1950 - 3

    Câu trả lời của họ là Maico-Mobil một phương tiện mang trong mình triết lý lai giữa xe tay ga và ô tô. Ý tưởng thật đơn giản nhưng táo bạo để tạo ra một chiếc xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu như xe ga, nhưng đủ thoải mái và sang trọng để người lái cảm thấy như đang ngồi trong một chiếc ô tô thực thụ.

    Quay ve qua khu tim hieu MaicoMobil Chiec xe tay ga cao cap cua nguoi Duc trong thap nien 1950 - 4

    Thoạt nhìn, Maico-Mobil trông như một ‘chiếc phi thuyền mini’ đến từ phim viễn tưởng thập niên 50 của Mỹ. Thân xe được bọc gần như hoàn toàn bằng hợp kim nhôm, che kín cả người lái lẫn người ngồi sau, giúp họ tránh gió, mưa và bụi đường điều hiếm thấy ở thời đó.

    Quay ve qua khu tim hieu MaicoMobil Chiec xe tay ga cao cap cua nguoi Duc trong thap nien 1950 - 5

    Phía trước là kính chắn gió bằng plexiglas, bảng đồng hồ hiển thị đầy đủ tốc độ, số đang gài, và thậm chí cả đồng hồ đo quãng đường, những chi tiết thường chỉ xuất hiện trên xe hơi thời bấy giờ.

    Quay ve qua khu tim hieu MaicoMobil Chiec xe tay ga cao cap cua nguoi Duc trong thap nien 1950 - 6

    Ở phần đuôi, chiếc xe được thiết kế hai hộc hành lý to bản cùng bánh sơ cua đặt ngang tinh tế. Nhiều người nói vui rằng Maico-Mobil giống như một chiếc Vespa mặc ‘áo giáp’ của xe tăng, và quả thật, đó chính là nét quyến rũ riêng biệt của nó.

    Ban đầu, Maico-Mobil sử dụng động cơ hai thì 150cc công suất 6,5 mã lực, kết hợp hộp số 3 cấp điều khiển trên tay lái. Đến năm 1952, động cơ được nâng lên 174cc với công suất 9 mã lực, cùng hộp số 4 cấp sang số bằng chân, giúp xe vận hành mạnh mẽ và êm ái hơn hẳn. Hệ thống truyền động sử dụng 2 sợi xích: một cho truyền sơ cấp và một cho truyền cuối, cùng bộ làm mát cưỡng bức với quạt gió khổng lồ đặt ngay trên động cơ. Tất cả kết hợp lại tạo nên cảm giác vận hành ổn định, phù hợp với đường sá châu Âu thời hậu chiến.

    Quay ve qua khu tim hieu MaicoMobil Chiec xe tay ga cao cap cua nguoi Duc trong thap nien 1950 - 7

    Với tư thế ngồi thẳng, yên rộng và hệ thống treo độc đáo là phuộc trước dạng telescopic, sau dùng chính động cơ làm điểm tựa, Maico-Mobil được đánh giá là một trong những chiếc xe ga êm nhất thập niên 50. Người lái gần như được ‘bao bọc’ hoàn toàn, khác hẳn với những mẫu xe nhỏ gọn, ít bảo vệ như Vespa hay Lambretta.

    Quay ve qua khu tim hieu MaicoMobil Chiec xe tay ga cao cap cua nguoi Duc trong thap nien 1950 - 8

    Dù mang tầm nhìn tiên phong, Maico-Mobil lại không thể vượt qua thực tế khắc nghiệt của thị trường. Với giá bán khoảng 600 USD vào thời đó gần bằng một chiếc ô tô cỡ nhỏ, mẫu xe này nhanh chóng trở nên xa xỉ với đại đa số người Đức. Đến năm 1955, anh em nhà Maisch quyết định dừng sản xuất và bán bản quyền cho một công ty Tây Ban Nha, nơi chiếc Maicoletta ra đời với giao diện gọn gàng hơn, thực dụng hơn và tiếp nối phần nào giấc mơ còn dang dở.

    Quay ve qua khu tim hieu MaicoMobil Chiec xe tay ga cao cap cua nguoi Duc trong thap nien 1950 - 9

    Ngày nay, một chiếc Maico-Mobil còn nguyên vẹn có thể trị giá tới 25.000 USD (tương đương 659 triệu VNĐ) và trở thành món đồ sưu tầm quý giá của giới chơi xe cổ. Dù chỉ tồn tại vài năm ngắn ngủi, Maico-Mobil vẫn được xem như biểu tượng của tinh thần sáng tạo Đức - dám nghĩ lớn, dám khác biệt và trên hết, dám tin rằng một chiếc xe ga cũng có thể mang phong thái của xe hơi hạng sang.
    2banh
    2banh.vn