Nếu nói đến những mẫu Sportbike nhỏ nhưng có võ trong lịch sử Honda, chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Honda VFR400R - cỗ máy V4 đã từng khiến giới mộ điệu Nhật Bản phát cuồng vào cuối thập niên 80. Dù đáng tiếc là xe chưa từng chính thức cập bến châu Âu hay nhiều thị trường khác, nhưng ở Nhật, VFR400R được xem như huyền thoại mở đường cho cả một thế hệ xe thể thao cỡ nhỏ. Ở Nhật, phân khúc dưới 400cc luôn được ưa chuộng. Nguyên nhân không chỉ vì nhu cầu thực tế mà còn bởi hệ thống cấp bằng lái: lấy bằng xe phân khối lớn vừa khó, vừa tốn kém ở thời điểm bấy giờ. Thế nhưng, ‘giấc mơ tốc độ’ thì ai cũng giống nhau và những biker Nhật thời đó vẫn muốn một chiếc Sportbike nhỏ gọn nhưng phải ‘ra dáng’ xe đua thực thụ. Honda hiểu rõ điều đó và tung ra VFR400R NC21 vào năm 1986, với slogan “Force V4” biểu tượng cho sức mạnh và sự an toàn. Điểm ăn tiền nhất chính là khối động cơ V4 399cc, 59 mã lực ở 12.500 vòng/phút và mô-men xoắn 4 kgm tại 10.000 vòng/phút. Con số này nghe qua tưởng bình thường, nhưng thời ấy, nhiều chiếc 600 còn phải ‘ngả mũ’ trước sức mạnh và sự mượt mà mà VFR400R mang lại. Honda chơi lớn khi áp dụng hệ thống phân phối bằng bánh răng (gear-driven cam), thứ công nghệ vốn chỉ thấy trên xe đua. Điều này giúp máy V4 vừa bền bỉ, vừa có thể gào thét ở vòng tua cực cao. Tiếng hú đặc trưng của bánh răng cũng khiến nhiều fan ‘nghiện’ đến tận bây giờ. Không chỉ mạnh mẽ, VFR400R còn được Honda chăm chút phần khung như một chiếc xe đua thu nhỏ. Bộ khung nhôm perimeter frame với kết cấu gia cường, tăng độ cứng xoắn gấp đôi và giảm được 4kg so với đàn anh VF400F. Thêm vào đó, Honda còn mang đến Pro-Arm monoshock - hệ thống gắp đơn trứ danh, biến VFR400R thành một trong những chiếc 400cc ‘ngầu’ và hiện đại nhất thời điểm bấy giờ. So với các đối thủ 4 xy-lanh thẳng hàng cùng phân khúc, chiếc V4 của Honda vừa gọn gàng, vừa cho cảm giác lái cân bằng, nhất là khi vào cua. Nói cách khác, VFR400R không chỉ là một chiếc xe thể thao, nó là ‘trường học’ để biker Nhật rèn kỹ năng lái ở cấp độ cao. Sau thành công của NC21, Honda nhanh chóng cải tiến và tung ra VFR400R NC24, với thiết kế táo bạo hơn, ống xả tối ưu, bình xăng gọn gàng và đặc biệt là bản màu Rothmans - gợi nhớ trực tiếp đến xe đua HRC. Chỉ cần nhìn thôi cũng đủ để nhiều fan xứ hoa anh đào mơ mộng mình là tay đua trên đường phố. Đỉnh cao phải kể đến VFR400R NC30, thường được ví như “mini RC30”, khi sở hữu thiết kế gần như sao y bản chính của Superbike VFR750R huyền thoại. Với đôi mắt đèn pha đôi, dàn áo khí động học và khung gầm chuẩn xe đua, NC30 đưa tên tuổi VFR400R lên tầm cao mới. Đáng tiếc là mẫu xe này chưa từng được bán chính hãng ở nhiều thị trường ngoài Nhật. Nhưng cứ thử tưởng tượng, nếu những năm 80 mà VFR400R đặt bánh tại châu Âu hay Việt Nam, chắc chắn nó sẽ là ‘giấc mơ tuổi trẻ’ của không ít biker vừa mạnh mẽ, vừa công nghệ, lại mang chất riêng của động cơ V4 mà đến giờ vẫn hiếm có khó tìm. Ngày nay, những chiếc VFR400R cũ vẫn được săn lùng, không chỉ bởi giá trị sưu tầm mà còn vì cảm giác lái đậm chất “xe đua thu nhỏ”. Có thể nói, VFR400R không chỉ là một chiếc mô tô, mà là cả một huyền thoại trong lịch sử Sportbike Nhật Bản.