Anh em mê touring chắc hẳn đã nghe tin nóng: trong buổi tiệc Trung thu của Mforce, Great Wall Motor (GWM) bất ngờ trình làng chiếc mô tô touring mang tên Souo 2000. Phải nói thật, mình cũng bất ngờ và hơi sốc khi nhìn qua thông số. Một chiếc touring mang động cơ flat-8 (8 xy-lanh đối đỉnh) dung tích 1.999cc, đi kèm hộp số DCT 8 cấp và cả tính năng lùi điện. Nghe thôi đã thấy GWM chơi lớn thật sự, nhắm thẳng vào phân khúc vốn đang được Honda Goldwing, BMW K1600LT hay Harley-Davidson Street Glide Ultra thống trị. Điểm khiến mình ấn tượng nhất chính là động cơ flat-8 DOHC. Trước giờ chúng ta quen với flat-6 trên Goldwing, còn flat-8 thì thực sự quá độc. Khối máy này cho ra 151,5 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 190 Nm tại 4.500 vòng/phút, truyền sức mạnh qua trục các-đăng. Tốc độ tối đa công bố 210 km/h, mà với một con touring gần nửa tấn (461 kg), con số này thực sự đáng nể. Tiêu hao nhiên liệu 5,9 lít/100km cũng không quá ngốn nếu so với kích thước khủng long của xe. Về thiết kế và khung sườn, Souo 2000 sử dụng khung nhôm nguyên khối, hàn mà không cần ốc vít hay bu-lông nghe thôi đã thấy sự cầu kỳ và chịu chơi. Trọng tâm xe hạ thấp nhờ đặt động cơ thấp, kết hợp hệ thống treo trước Hossack tay đòn kép và cả giảm xóc điều khiển điện tử hai bánh, mang lại sự chắc chắn lẫn êm ái khi chạy xa. Tiện nghi thì khỏi bàn với 3 thùng chứa đồ dung tích 118 lít, đồng hồ TFT-LCD 12,3 inch chạy chip Qualcomm Snapdragon 8155, hỗ trợ cập nhật OTA, điều khiển bằng giọng nói. Nghe giống như đang dùng smartphone hơn là xe máy. Rồi nào là ghế, tay lái sưởi, kính chắn gió chỉnh điện, hệ thống âm thanh 8 loa 360W, cruise control, cảm biến, phanh đỗ điện tử… gần như full option. Về an toàn cũng không kém cạnh xe hơi với ABS, kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm, hỗ trợ chuyển làn… Tuy nhiên, cũng phải nói thật: với trọng lượng 461 kg và chiều cao yên chỉ 740 mm, Souo 2000 chắc chắn không dành cho tất cả mọi người. Nó hướng đến những ai thực sự đam mê touring xa xỉ, thích cảm giác cầm lái tàu sân bay trên đường phố. Giá dự kiến ở Malaysia là 188.000 RM (tầm hơn 900 triệu VNĐ) ngang ngửa Goldwing, nên chắc chắn sẽ gây tranh cãi liệu GWM có đủ danh tiếng để thuyết phục biker hay không. Cá nhân mình thấy, Souo 2000 không chỉ là một chiếc xe, mà còn là tuyên ngôn của GWM: Trung Quốc hoàn toàn có thể tạo ra một mẫu touring đỉnh cao. Vấn đề còn lại là biker có sẵn sàng thử một thương hiệu mới, hay vẫn chọn những cái tên đã thành huyền thoại?