Chúng ta thường định nghĩa một động cơ theo số lượng xy-lanh như xy-lanh đơn, 2 xy-lanh, 3 xy-lanh và 4 xy-lanh, tuy nhiên, một thiết kế mới của QJMotor Trung Quốc đã khiến những định nghĩa đó trở nên hỗn loạn, vì nó chỉ có một xy-lanh “chủ động”, nhưng nó lại là động cơ V-Twin với xy-lanh thứ hai và piston được sử dụng hoàn toàn như một bộ phận đối trọng. QJMotor tiết lộ bằng sáng chế động cơ Supermono 1 xy-lanh dạng chữ V kỳ lạ. Ý tưởng biến động cơ V-twin thành động cơ xy-lanh đơn không phải là mới. Trước đây Ducati đã tạo ra chiếc xe đua Supermono nổi tiếng vào những năm 1990 bằng cách cắt bỏ xi-lanh phía sau từ động cơ Desmoquattro V-twin. Công ty Ý đã sử dụng trục khuỷu V-twin và thậm chí còn giữ lại thanh kết nối phía sau, gắn nó vào một liên kết có trọng lượng để tái tạo khối lượng của piston phía sau bị thiếu và mang lại cho động cơ sự cân bằng cần thiết khi chạy ở vòng tua cao và tạo ra nhiều công suất hơn. Trong quá trình phát triển Supermono, Ducati đã cân nhắc việc giữ lại xy-lanh phía sau và chỉ cần vô hiệu hóa nó bằng cách tháo đầu xi-lanh ra, nhưng hãng xe Ý lại cho rằng ma sát phát sinh ở xy_lanh phía sau khi di chuyển sẽ tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Thiết kế cuối cùng nhằm giảm ma sát và tạo ra động cơ nhỏ gọn hơn. Tuy nhiên, QJMotor của Trung Quốc đang khám phá lại ý tưởng ban đầu và nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một chiếc xe có xy-lanh thứ hai, không hoạt động và piston được gắn ở góc 90 độ so với xi-lanh chính. Nhưng đây không chỉ là một chiếc V-twin với đầu xy-lanh phía sau bị loại bỏ. Trong các thiết kế của QJMotor, xy-lanh thứ hai có đường kính nhỏ hơn nhiều so với xy-lanh chủ động, với một piston có trọng lượng được thiết kế đặc biệt như một bộ cân bằng. Bản thân piston có một lỗ lớn ở giữa nên không nén khí một cách không cần thiết, đồng thời xy-lanh phía sau không hoạt động được đúc nguyên khối với đầu của nó để giữ kín động cơ. Lợi ích giống như Ducati Supermono là khả năng cân bằng của động cơ giống như động cơ V-twin 90 độ mà không cần bổ sung trục cân bằng hay các trọng lượng khác. Bằng sáng chế của QJMotor đặc biệt nói rằng động cơ này được thiết kế để sử dụng cho xe mô tô nhưng không tiết lộ công suất của nó hoặc loại xe mà nó dự định sử dụng. Liệu nó có phải là một giải pháp thông minh hay một ngõ cụt kỹ thuật hay không thì vẫn còn là một câu hỏi? nhưng bằng sáng chế cũng cho thấy rằng ngành công nghiệp xe máy của Trung Quốc, vốn nổi tiếng là sao chép hơn là đổi mới, đang mở rộng khả năng nghiên cứu và phát triển R&D của mình. Nguồn: cycleworld