Anh em mê phượt và đam mê xe Adventure hẳn sẽ thấy hào hứng với cái tên mới nổi QJMOTOR SRT400X. Đây là mẫu xe vừa được hãng Trung Quốc QJMOTOR giới thiệu, nhắm thẳng vào phân khúc xe thể thao phiêu lưu tầm trung, nơi đang chứng kiến sự cạnh tranh cực kỳ sôi động với những cái tên đình đám như CFMOTO 450MT, KTM 390 Adventure R hay Moto Morini Alltrhike. Nhìn thoáng qua, SRT400X cho cảm giác khá ra dáng một chiếc Adventure thực thụ. Xe dùng động cơ 2 xy-lanh 449cc, công suất 52,3 mã lực, cho tốc độ tối đa 162 km/h. Nếu về thị trường châu Âu, bản thương mại có thể sẽ giới hạn công suất ở mức 47 mã lực để phù hợp với bằng A2, nhưng với anh em mình thì 52 mã lực là quá ổn để vừa đi tour, vừa off-road nhẹ nhàng. Về thiết kế, mình thấy em nó mang nhiều cảm hứng từ đàn anh SRT800RX, với dáng vẻ cứng cáp, đầu xe thể thao và hơi hướng hoang dã. Một vài chi tiết nổi bật mà dân chơi xe chắc sẽ thích với chắn bùn cao (nhìn là biết sinh ra để đi đất), tay lái tích hợp đèn xi nhan, khung phụ tháo rời tiện cho độ chế, và cả kính chắn gió có thể điều chỉnh bằng tay, quá tiện nếu hay đi đường dài. Khung sườn bằng thép, gắp sau nhôm giúp xe có trọng lượng chỉ 184 kg (chưa gắn thùng). Lắp đủ cả ba thùng và giá thì nặng hơn chút là 204 kg, nhưng vẫn trong ngưỡng chấp nhận được cho một chiếc ADV trung cấp. Một điểm cộng lớn là xe dùng vành nan hoa không săm, với cỡ 21 inch trước - 18 inch sau đúng chuẩn off-road. Bộ lốp 90/90 và 140/70 cũng giúp xe xử lý tốt hơn trên nhiều loại địa hình. Hệ thống treo gồm phuộc USD phía trước và giảm xóc sau dạng liên kết, tiếc là hãng vẫn chưa công bố nhà sản xuất cụ thể. Bên cạnh đó, phanh Brembo với kẹp hướng tâm 2 piston và hệ thống ABS (có thể tắt) là trang bị rất đáng khen. Nghe đồn xe còn có kiểm soát lực kéo tắt được và màn hình TFT có kết nối điện thoại không thua gì xe Nhật hay châu Âu. Nói thật, với tầm giá hợp lý và trang bị như thế, SRT400X là một lựa chọn rất đáng cân nhắc cho anh em mới vào thế giới Adventure hay cần một chiếc xe đa dụng vừa touring được, vừa khám phá được. Chờ em nó về Việt Nam thôi.