Anh em có ai để ý mấy ngày qua QJ Motor vừa lặng lẽ mang chiếc SRK 800 RS mới đến Magny Cours không? Thực sự bất ngờ là con xe này lại được trình làng ngay tại sân chơi World Supersport (WSSP), nơi vốn toàn các ông lớn Yamaha, Ducati, Kawasaki thống trị. Nghe thì hơi khó tin, nhưng QJ đã cải tiến khá nhiều với khung mới, gắp mới, khí động học cũng tinh chỉnh lại. Kết quả là xe chỉ chậm hơn Yamaha R9 huyền thoại của Can Oncu có 4,02 km/giờ ở trap speed. Và anh em biết rồi đấy, chạy đua mà chỉ thua chút xíu thôi thì cũng đáng nể lắm rồi. Nikki Tuuli còn kéo được P12 trong race 2, Raffaele de Rosa thì về P13 race 1. Với một chiếc xe Trung Quốc, đó thực sự là bước tiến dài. Điều làm mình hứng thú hơn là QJ đang mở rộng mạnh sang châu Âu, kể cả UK. Dù bản SRK 800 R/RS chưa chính thức bán ở Anh, nhưng mẫu SRK 800 RR đã có giá 6.999 bảng (215 triệu đồng). Trong khi Yamaha R9 tận 12.254 bảng (377 triệu đồng), Ducati Panigale V2 thì 14.995 bảng (462 triệu đồng). Còn R7 cũng đã 8.920 bảng (274 triệu đồng). Nói cách khác, QJ đang chơi chiêu ngon – bổ – rẻ đúng nghĩa. Thông số thì có thể chưa vượt trội với động cơ 4 xy-lanh 778cc, 120 mã lực, hệ thống treo Marzocchi, phanh Brembo, TFT, quickshifter, traction control. Nhưng với cái giá đó, rõ ràng QJ muốn đánh thẳng vào những anh em thích supersport nhưng không muốn móc túi quá sâu. Cá nhân mình thấy, dù vẫn còn cái mác xe Tàu, nhưng nếu QJ thực sự chứng minh được ở giải đua quốc tế, thì tương lai họ không còn chỉ là thương hiệu giá rẻ. Biết đâu vài năm nữa, QJ lại trở thành cửa ngõ để anh em bước vào thế giới supersport với giá dễ tiếp cận. Anh em nghĩ sao? Liệu QJ có đủ sức chen chân vào phân khúc vốn đã quá khốc liệt này, hay chỉ là một phút huy hoàng rồi chợt tắt?