1. Biker cấp 3

    Phạt áp suất lốp trong lúc đua, liệu có phải là bước đi mới, hợp lý hơn cho MotoGP?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 17 Tháng sáu 2025 lúc 12:45.

    Anh em mê MotoGP chắc hẳn không ít lần chứng kiến cảnh vui hụt sau cuộc đua vì mấy tay đua bị dính án phạt áp suất lốp thấp. Đang ăn mừng top 3, thậm chí podium đẹp đẽ, xong sau đó bị đẩy tận xuống hạng 14 như trường hợp của Vinales ở Qatar. Cay đắng cho tay đua, mà fan cũng hụt hẫng không kém. Giờ đây đã có những thay đổi mới về vấn đề này, AE cùng tôi tham khảo nhé.

    Phat ap suat lop trong luc dua lieu co phai la buoc di moi hop ly hon cho MotoGP
    Phat ap suat lop trong luc dua lieu co phai la buoc di moi hop ly hon cho MotoGP - 2
    Theo tìm hiểu được biết thì hiện tại, luật của MotoGP yêu cầu áp suất tối thiểu là 1.8 bar cho bánh trước và 1.68 cho bánh sau, phải duy trì ít nhất 60% số vòng đua. Nếu không đạt thì dính ngay phạt sau cuộc đua, từ 8 đến 16 giây. Nghe thì đơn giản, nhưng hệ lụy thì quá rõ với kết quả thay đổi sau khi đã trao thưởng, podium bị đảo lộn, và cả những khoảnh khắc đáng nhớ bị mất đi.

    Phat ap suat lop trong luc dua lieu co phai la buoc di moi hop ly hon cho MotoGP - 3
    Maverick Vinales, Qatar MotoGP.

    Tin vui là Michelin, nhà cung cấp lốp cho MotoGP đang đề xuất ý tưởng mới là phạt ngay trong lúc đua, bằng vòng đua dài (long lap), thay vì đợi cờ đỏ rồi mới tính sổ. Theo ông Piero Taramasso, giám đốc mảng đua xe của Michelin chia sẻ thì công nghệ cảm biến thời gian thực giờ đây đủ chính xác để áp dụng hình phạt ngay lập tức và công bằng hơn.

    Phat ap suat lop trong luc dua lieu co phai la buoc di moi hop ly hon cho MotoGP - 4

    Ý tưởng này không chỉ giúp giữ nguyên kết quả về đích, mà còn tạo thêm chiến thuật đua hấp dẫn. Các đội có thể tính toán rủi ro, cân nhắc khi nào nên liều với áp suất, khi nào thì phải chơi an toàn. Và quan trọng là đỡ mất cảm xúc khi podium bị thay đổi sau khi bục trao thưởng đã diễn ra.

    Phat ap suat lop trong luc dua lieu co phai la buoc di moi hop ly hon cho MotoGP - 5

    Tất nhiên, hình phạt trong lúc đua cũng có nhược điểm. Chẳng hạn nếu xe bị hư hại bất ngờ, như vụ Acosta rò rỉ vành ở Mandalika, tay đua vẫn có thể bị phạt dù lỗi không do đội hay chiến thuật. Nhưng xét trên toàn diện, có vẻ đây vẫn là phương án hợp lý hơn cho cả giải đấu lẫn khán giả.

    Phat ap suat lop trong luc dua lieu co phai la buoc di moi hop ly hon cho MotoGP - 6

    Michelin sẽ đồng hành MotoGP đến năm 2026 trước khi nhường chỗ cho Pirelli, nên những năm cuối cùng này chắc chắn sẽ có thêm nhiều thay đổi đáng chú ý. Anh em mê đua xe, yêu kỹ thuật, và thích phân tích chiến thuật chắc sẽ có thêm nhiều chuyện để thảo luận rồi.

    Anh em thấy sao? Có nên phạt ngay trong cuộc đua không? Hay vẫn để sau như hiện tại sẽ công bằng hơn? Cùng bàn luận nhé!
    2banh
    2banh.vn