1. Administrator

    Phanh xe khẩn cấp ở tốc độ thấp, chuyện tưởng dễ mà khó trên xe côn tay

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Rider, 24 Tháng hai 2020.

    Việc gặp một tình huống bất ngờ trên đường cũng không có gì quá xa lạ với anh em khi chạy xe, chỉ chạy xe dưới 60km/h nhưng không có kỹ năng thì cũng va chạm như thường nên bắt buộc mọi người phải có sự tập luyện trước, còn làm thế nào thì anh em xem bên dưới.

    Phanh xe khan cap o toc do thap chuyen tuong de ma kho tren xe con tay
    Phanh xe khẩn cấp ở tốc độ thấp, chuyện tưởng dễ mà khó trên xe côn tay

    Phanh xe khan cap o toc do thap chuyen tuong de ma kho tren xe con tay - 2

    Tư thế phanh

    Điều đầu tiên muốn phanh xe lại một cách nhanh và an toàn thì tư thế phanh xe phải đúng trước đã, ví dụ đang cua xe mà lại bóp phanh gấp thì kiểu gì cũng sẽ trượt bánh và ngã, vì vậy anh em phải nhanh chóng dựng xe chạy thẳng lại.

    Ngay lúc này tay phải thẳng ra và giữ chặt tay lái đồng thời đẩy người về phía sau, việc thẳng tay ra sẽ giúp anh em khóa được tay lái của xe theo hướng thẳng, đẩy người về sau để giúp trọng tâm của xe được cân bằng hơn.

    Nói thì thấy nhiều nhưng làm thì nhanh lắm anh em cứ thử tập mà xem, việc làm này sẽ giúp xe khi phanh khó bị trượt bánh.

    Phanh xe khan cap o toc do thap chuyen tuong de ma kho tren xe con tay - 3

    Cách phanh xe

    Việc đang chạy ở tốc độ thấp và chỉ có vài 2-3 giây để tránh khỏi pha va chạm là một điều không hề dễ với nhiều người, lúc này anh em đừng tính đến chuyện dồn số để động cơ ghì xe lại vì không bao giờ có đủ thời gian cả. Giảm hết ga là điều đầu tiên phải làm.

    Khi chạy xe ở tốc độ thấp dưới 60km/h đương nhiên anh em đã có thể kiểm soát được chiếc xe một cách dễ dàng rồi và thời gian cũng không cho phép nên mọi người chỉ có thể dùng đến 2 hệ thống phanh mà thôi.

    Phanh xe khan cap o toc do thap chuyen tuong de ma kho tren xe con tay - 4

    Khi phanh anh em cần chú ý chúng ta không bóp cứng phanh ngay lập tức vì điều đó sẽ làm bánh xe bị trượt dẫn đến té ngã, kỹ năng phanh lúc này sẽ là tăng dần đều ở phanh trước còn bánh sau anh em chỉ nên rà phanh mà thôi.

    Lý do không dùng lực phanh ở bánh sau nhiều vì lúc này trọng tâm xe dồn về phía trước dẫn đến độ bám đường của bánh sau không còn cao, trong khi đó anh em đạp phanh sau lại rất dễ bị lố dẫn đến trượt bánh sau và đuôi xe sẽ vẫy gây té ngã.

    Theo như lý thuyết thì lực phanh sẽ phân bổ 70% ở bánh trước và 30% ở bánh sau, nghe có vẻ mệt nên anh em cứ tập trung phanh ở bánh trước là được cứ bóp cho phanh ăn trước sau đó mạnh dần lên, chú ý là phải dùng cả 4 ngón tay để kiểm soát lực phanh chuẩn hơn.

    Cuối cùng khi xe gần dừng lại thì hãy bóp côn để xe không bị giật và tắt máy.

    Phanh xe khan cap o toc do thap chuyen tuong de ma kho tren xe con tay - 5

    Không phải chỉ đọc đến đây là gặp tình huống có thể phanh được ngay, anh em phải bỏ luyện tập ở những con đường vắng để kỹ năng này trở thành phản xạ của mình thì mới được, cùng với đó anh em cũng sẽ hiểu được con xe của mình hơn.

    Chúc anh em thành công!
    Last edited by a moderator: 24 Tháng hai 2020
Đăng ký kênh
Đăng ký