Trong nhiều năm qua, phân khúc xe tay ga 150cc dường như đã chạm tới ‘trần’ về hiệu năng. Các mẫu xe quen thuộc như Honda PCX160 hay Yamaha NMAX155 vẫn giữ được sự ổn định, bền bỉ và giàu công nghệ, nhưng nếu nói đến đột phá về sức mạnh hay trọng lượng thì chưa có ai thực sự bứt phá. Thế nhưng, điều đó sắp thay đổi, khi một tân binh đang rục rịch ra mắt mang tên Zongshen 150X. Điểm gây bất ngờ lớn nhất chính là cân nặng, chiếc xe mới này chỉ dừng lại ở 108 kg, một con số mà trước giờ chỉ thấy trên những mẫu tay ga 125cc gọn nhẹ. Để dễ so sánh, PCX160 nặng hơn tới 25 kg, còn Haojue UHR150 cũng vượt quá 30 kg. Việc giảm cân cực khủng này có được là nhờ bộ khung hợp kim nhôm nguyên khối, đi kèm vành đúc 5 chấu siêu mảnh và thiết kế tối giản từng chi tiết. Nói cách khác, Zongshen đã cắt gọt từng gram để tạo ra một mẫu xe vừa nhẹ, vừa chắc chắn. Nhưng nếu chỉ nhẹ thôi thì chưa đủ., điều khiến cộng đồng ‘choáng’ chính là trái tim của 150X với động cơ 150cc, làm mát bằng dung dịch, cho công suất cực đại 13,2 kW (tương đương 17,9 mã lực). Con số này không chỉ bỏ xa PCX160 (11,8 kW) hay NMAX155 (11,3 kW), mà còn tiệm cận cả những mẫu tay ga 200cc. Vận tốc tối đa được công bố đạt 114 km/h, một ngưỡng thú vị và đủ vui vẻ với một chiếc xe ga 150cc. Nói vui thì Zongshen 150X đang sở hữu một công thức nghịch đảo đầy thú vị khi có trọng lượng của xe 125cc, công suất của 250cc, mà dung tích động cơ chỉ 150cc! Để kìm cương sức mạnh này, Zongshen cũng trang bị loạt công nghệ an toàn và khung gầm không thua gì xe phân khối lớn. Hệ thống phuộc trước dạng double-triple clamp tăng độ cứng vững, giúp xe ổn định khi ôm cua. Đi kèm là ABS 2 kênh và TCS (kiểm soát lực kéo), đảm bảo người lái có thể thoải mái vặn ga mà không lo mất lái. Với chiều dài trục cơ sở chỉ 1375 mm, chiếc xe này hứa hẹn sẽ ‘lanh như dao mổ’ mỗi khi vào cua. Về tiện ích, Zongshen 150X cũng không hề kém cạnh. Xe sở hữu màn hình TFT full màu có thể kết nối và dẫn đường, kính chắn gió tự động nâng hạ, bình xăng 13 lít đủ cho quãng đường hơn 500 km. Bản cao cấp còn có cả camera hành trình tích hợp sẵn, cùng hệ thống đèn LED 4 thấu kính với thiết kế đậm chất ‘cơ giáp tương lai’. Tuy nhiên, với những thương hiệu đến từ nước bạn thì vẫn còn một dấu hỏi lớn về chất lượng. Theo tìm hiểu của tôi ở các diễn đàn bên đó thì các mẫu xe trước đây của Zongshen từng gặp vài vấn đề về độ hoàn thiện như tiếng kêu lạ, rò rỉ dầu… và điều đó khiến người dùng có phần e dè. Nhưng nếu lần này hãng xe đến từ Trung Quốc thực sự làm tốt khâu kiểm soát chất lượng, thì với mức giá dự kiến chỉ khoảng 13.000 Nhân dân tệ (tương đương hơn 41 triệu VNĐ), chiếc xe này chẳng khác nào một ‘quả bom tấn’ đe dọa cả Honda, Yamaha lẫn các thương hiệu tên tuổi khác.