Có thể thấy rằng phân khúc mô tô hạng trung 650cc đã và đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay, bởi sức mạnh tương đối phù hợp nhu cầu sử dụng hằng ngày, giá cả hợp lí cho người tiêu dùng. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng phân khúc này đang dần bị thay thế và có thể biến mất trong tương lai. Phân khúc mô tô từ 700cc 2 xi-lanh đang lên ngôi, thay thế cho 650cc 4 xi-lanh đang chết dần?. Hiện không phải nhu cầu thị trường thay đổi mà do tiêu chuẩn khí thải toàn cầu đang trở nên nghiêm ngặt hơn. Điều này ép buộc các nhà sản xuất xe máy phải có những điều chỉnh như tăng dung tích xi-lanh hiện tại hoặc không sử dụng động có có nhiều xi-lanh với vòng tua máy cao như hiện tại, giảm mức tiêu hao nhiên liệu... Đó là lí do tại sao các nhà sản xuất đưa ra giải pháp đơn giản nhất đó là "tăng công suất động cơ" để bù lại số xi-lanh bị suy giảm và số vòng quay tối đa. Thay vào đó, tập trung vào sức mạnh vòng quay thấp để thuận tiện trong việc sử dụng hằng ngày. Đặc biệt không dựa vào gói công nghệ như những mẫu xe cao cấp hiện nay, do đó giá thành sẽ phù hợp hơn với túi tiền người tiêu dùng. Trên thực tế, những mẫu xe này thuộc phân khúc hạng trung và thường có dung tích khoảng 800cc. Giờ đây những chiếc xe mới hơn đã được tăng dung tích lên 900-950cc. Ví dụ điển hình nhất như Honda CB750 Hornet, Honda XL750 Transalp, Suzuki GSX-8S, Suzuki V-Strom 800 DE với động cơ 750-800cc, dần sẽ thay thế các mẫu xe 650cc trong thời gian tới.