1. Biker chuyên nghiệp

    Nước làm mát: sự sống còn động cơ hay bị ngó lơ?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 3 Tháng tám 2020.

    Nước làm mát xe máy đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát sau mỗi lần bảo trì thì không phải ai cũng lưu ý, nhiều người còn không quan tâm nước làm mát xe máy & cũng không biết công dụng của nó là gì?

    Nuoc lam mat su song con dong co hay bi ngo lo
    Nước làm mát: sự sống còn động cơ hay bị ngó lơ?


    Nuoc lam mat su song con dong co hay bi ngo lo - 2
    Nước làm mát là dung dịch nước làm mát động cơ không phải là loại nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà là chất lỏng chuyên dụng. Thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) và dung dịch làm mát Ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh, cùng các chất phụ gia giúp chống bay hơi, ăn mòn động cơ.

    Nuoc lam mat su song con dong co hay bi ngo lo - 3
    Như tên gọi, nước làm mát có công dụng làm mát động cơ xe máy bằng cách trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Ngoài ra nước mát xe máy còn giúp xe vận hành bền bỉ, êm ái, không xảy ra hiện tượng ì máy, nóng máy.

    Xe máy sau một thời gian dài sử dụng, nếu quên thay nước làm mát xe máy sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xe bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay dễ chết máy, nóng máy, giảm tuổi thọ động cơ.

    Nuoc lam mat su song con dong co hay bi ngo lo - 4
    Thông thường bạn nên kiểm tra nước làm mát xe máy ở khoảng 15.000km và thay mới sau 20.000Km. Bạn có thể kiểm tra lượng nước làm mát trên bình chứa phụ.

    Nếu mức nước nằm giữa hai vạch Lower và Upper có nghĩa không cần phải xử lý thêm. Nhưng nếu nước dưới vạch Lower, đó là lúc bạn cần bổ sung thêm nước để giúp ổn định nhiệt độ của động cơ khi sử dụng.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 3 Tháng tám 2020
  2. bongxu79

    bongxu79 Biker tích cực

    Việc châm nước mát đầy đủ cũng vẫn chưa thể coi là đảm bảo an toàn cho động cô.Bởi bất cứ vật chất gì cũng có giới hạn tuổi thọ hoạt động của nó.Nước làm mát động cơ hoạt động đến ngưỡng thì phải thay thế ,xúc sạch toàn bộ hệ thống nước mát để loại bỏ các cặn bẩn tích tụ lâu ngày để loại trừ nguy cơ bị tắc đường ống.Ngoài ra nước mát sau khi đã đến ngưỡng thì kể cả mực nước vẫn còn nhưng tác dụng làm mát,chống sôi, chống đóng cặn đã mất,Cho nên nước mát tốt nhất phải thay thế sau khoảng 2,5 - 3 vạn km là tối nhất