Chào anh em đam mê tốc độ, vậy là MotoGP 2025 đã đi qua nửa chặng đường rồi, nhanh thật phải không? Mỗi vòng đua trôi qua là thêm một lần thót tim, thêm một câu chuyện mới. Anh em có đang theo dõi sát sao như mình không? Nay rảnh rỗi, ngồi tổng hợp lại tình hình các đội cho anh em xem chơi, có gì còn bàn tán cà phê nhé. Ducati – Khi giấc mơ trở thành hiện thực Không cần bàn cãi, Ducati năm nay đúng là cỗ máy chiến thắng. Cặp đôi Marquez - Bagnaia tạo nên đội hình trong mơ. Marquez, vừa sang Ducati đã làm mưa làm gió, sau 12 chặng gom 381 điểm, vững vàng top 1 thế giới. Pecco thì ổn định như mọi khi, tuy không bùng nổ như 2024 nhưng vẫn giữ top 3. Anh em nào bất ngờ với Alex Marquez không? Gresini năm nay gánh Ducati vệ tinh cực mạnh khi Alex leo thẳng lên top 2 tổng sắp với 261 điểm. Còn Firmin Aldeguer, lính mới mà không hề non đang top 10 và tràn trề hy vọng đoạt danh hiệu Tân binh của năm. VR46 của bác Rossi cũng không kém cạnh với Di Gia và Morbidelli đang lần lượt đứng thứ 5 và 6. Nhưng nghe đâu năm sau Mobidelli hết hợp đồng, trong khi Rossi lại để mắt tới Pedro Acosta. KTM – Tài năng có, tiền bạc... đang lo KTM thì khổ quá. Tin đồn tài chính lung lay tận gốc, nói đâu rút khỏi MotoGP. Nhưng Pit Beirer là sếp lớn đã lên tiếng trấn an cả bốn tay đua vẫn được giữ đến hết 2026. Acosta thì đang được nhiều đội dòm ngó, nhất là khi cậu ta đã gửi tối hậu thư đòi xe đua đủ sức vô địch. Không đáp ứng được thì coi chừng mất viên kim cương này. Aprilia – Drama nhưng chưa buông tay Jorge Martin ban đầu đòi đi, rồi lại ở lại đến hết 2026 sau khi chứng kiến Bezzecchi giành chiến thắng chặng Silverstone. Đúng là lòng người thay đổi như gió, nhưng thôi, ít ra Aprilia còn có niềm tin. Trackhouse thì hơi lép vế, khi Ai Ogura và Raul Fernandez chưa tìm được công thức chiến thắng. Yamaha – Kẻ lạc lõng giữa kỷ nguyên V4 Vẫn trung thành với động cơ inline, Yamaha bị tụt lại phía sau. Fabio Quartararo rất bực mình vì M1 không ổn định, đã úp mở chuyện ra đi nếu xe không cải tiến. Rins cũng mờ nhạt, chưa làm nên trò trống gì. Có vẻ như Yamaha đang nghĩ lại với dự án V4, hy vọng kịp đón Toprak Razgatlioglu trong đội hình năm sau để đổi vận. Honda – Gã khổng lồ mất phương hướng Honda thì cũng không khá gì hơn. Joan Mir 12 chặng ngã 8, Luca Marini cũng chẳng khá hơn. May mà còn Johann Zarco, tay đua đáng đồng tiền bát gạo duy nhất của Honda năm nay. 109 điểm và có vẻ sắp được gia hạn thêm. Chantra thì tạm ổn, chưa có gì nổi bật. Anh em thấy đấy, nửa mùa mà đã đủ drama, bất ngờ, và chuyển động hợp đồng. Mỗi tay đua, mỗi đội đang tính toán cho mùa 2026. Ai sẽ ở lại? Ai sẽ ra đi? Ai sẽ gây bão? Còn rất nhiều thứ để chờ đợi. Bảng xếp hạng hợp đồng tay đua MotoGP 2026