Nếu từng yêu những chiếc mô tô Anh quốc cổ điển với dáng ngồi chuẩn mực, tiếng pô trầm đục và phong cách quý tộc đậm chất hoài cổ thì tin Norton sắp tái sinh hẳn khiến nhiều anh em như tôi vừa háo hức vừa tò mò. Bởi lần này, thương hiệu hơn 125 năm tuổi ấy không chỉ sống lại, mà còn muốn viết lại cả câu chuyện về chính mình. Norton vừa hé lộ bản phác thảo đầu tiên của mẫu siêu mô tô hoàn toàn mới, được sinh ra từ trụ sở Solihull, nơi từng là biểu tượng của kỹ nghệ Anh. Nghe thì có vẻ chỉ là thêm một mẫu xe mới, nhưng đằng sau đó là cả chiến lược 'Resurgence' nghĩa là 'hồi sinh' được nhà đầu tư TVS Motor bơm hơn 200 triệu bảng Anh để biến giấc mơ ấy thành hiện thực. Và không chỉ có tiền, mà còn có cả chất xám tầm cỡ đến từ Giáo sư Gerry McGovern, Giám đốc sáng tạo của JLR (hãng mẹ của Land Rover và Range Rover). Chính McGovern là người định hình nên phong cách thiết kế sang trọng, tinh tế mà vẫn mạnh mẽ của các dòng Range Rover ngày nay. Và giờ, ông đem cái gen ấy truyền vào Norton để tạo nên một thế hệ xe máy Anh quốc hiện đại, đổi mới nhưng không đánh mất linh hồn cổ điển. Nhìn qua bản Sketch, anh em sẽ thấy rõ triết lý ấy với các đường nét gãy gọn, cơ bắp nhưng vẫn thanh lịch, tư thế xe thấp, trọng tâm dồn về trước như sẵn sàng chồm lên đường. Norton gọi đây là “ngôn ngữ thiết kế cảm xúc” nơi kỹ thuật và nghệ thuật hòa vào nhau, tạo nên cỗ máy vừa khiến ta muốn lái, vừa khiến ta chỉ muốn ngắm. Simon Skinner – Giám đốc thiết kế Norton nói rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng. Cuối năm nay, tại EICMA Milan, Norton sẽ chính thức vén màn loạt xe hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên thiết kế mới. Một kỷ nguyên mà Norton tin rằng sẽ khiến cả thế giới ngạc nhiên và thích thú. Thành thật mà nói, tôi từng nghĩ Norton đã lụi tàn sau nhiều biến cố. Nhưng giờ, khi nghe đến cái tên McGovern đứng sau, và thấy TVS thực sự nghiêm túc với khoản đầu tư khổng lồ, tôi lại cảm nhận được một nguồn năng lượng khác. thứ năng lượng từng khiến Norton trở thành biểu tượng tốc độ và phong cách của người Anh.