1. VIP Spammer

    Những mẹo giúp xe máy luôn chạy tốt

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 20 Tháng mười một 2015.

    Mẹo nhỏ giúp xe luôn vận hành êm ái mà không cần phải thông thạo những yếu tố kỹ thuật hay sách hướng dẫn. Ở Việt Nam, xe máy là phương tiện chính để di chuyển, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tự chăm sóc và sửa xe máy khi gặp sự cố, bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực này!

    Thay dầu

    Dầu nhớt là thành phần không thể thiếu, giúp duy trì khả năng vận hành hiệu quả cho máy xe. Tuy nhiên, nhiều người không ý thức được việc thay dầu đúng lịch, khi có những quan niệm “hài hước” như đi 3-4 tháng thì thay dầu một lần, hay thậm chí quên bẵng, đi cả năm thấy xe yếu thì thay nhớt…

    Tất nhiên, còn tùy thuộc vào yếu tố loại dầu nhớt nào (có những loại đặc biệt, đắt tiền thì quãng đường thay dầu sẽ dài hơn, có khuyến cáo đi kèm), mức độ thường xuyên di chuyển quãng đường dài…song nhìn chung, nếu người dùng sử dụng loại dầu nhớt phổ biến thì cứ định kỳ mỗi 1.500 km là nên thay. Một mẹo nhỏ để người dùng dễ nhớ là dán một mẩu giấy vào dưới yên xe, trong đó ghi số km lúc thay dầu (cùng ngày tháng).

    Ngoài ra, một mẹo cần chú ý khác là người dùng nên trung thành với một thương hiệu nhớt nhất định. Nếu thay ngoài hàng, có khả năng người dùng sẽ bị thay dầu nhớt rởm (loại đun lại nhớt thải), như vậy rất hại cho máy của xe. Để an toàn, người dùng nên mua dầu nhớt từ chính đại lý phân phối uy tín rồi mang ra hàng thay, với công thay chỉ từ 5.000-10.000 đồng.

    Một mẹo nhỏ nữa là hàng ngày, trước khi nổ máy, người dùng nên đạp nổ vài cái (đạp cần khởi động khi chưa bật khóa điện), nhằm đưa dầu lên bao phủ máy xe sau cả một đêm không sử dụng. Sau đó, người dùng cho nổ máy và để xe như vậy khoảng 30 giây tới một phút trước khi tăng ga di chuyển.

    Săm lốp (Vỏ ruột xe máy)

    Nhung meo giup xe may luon chay tot

    Với săm xe máy, người dùng không nên vá nhiều, nếu phải vá từ 2-3 miếng trở lên thì nên thay, vì chi phí vá săm khi đó cũng gần bằng việc thay săm mới và quan trọng nhất là việc dùng săm vá nhiều sẽ không đảm bảo an toàn, đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao.

    Người dùng nên mua săm chính hãng (Honda, Yamaha…) hoặc săm có thương hiệu như Sao vàng, Casumina…và để sẵn trong cốp xe, bởi thông thường các tiệm sửa xe luôn “chặt chém” đáng kể đối với những người thay săm giữa đường. Nếu có săm thì việc mặc cả công thay sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Trong khi đó, đối với lốp xe, người dùng nên quan sát chi tiết hoa văn trên lốp để cảm nhận độ mòn.

    Nếu không thành thạo, người dùng có thể nhờ tiệm sửa xe quen biết để ý giúp, bởi lốp vo xe may là phụ tùng khó “hỏng” nhưng cần phải biết thay khi đã mòn để đảm bảo an toàn, nếu không săm xe sẽ dễ bị cán đinh, nhanh xịt… Tương tự săm xe, người dùng cũng nên lựa chọn lốp xe tiêu chuẩn (với kích thước phù hợp loại xe) ở các đại lý phân phối chính hãng hoặc tên tuổi. Với loại vỏ không ruột hiện đại cho xe tay ga, người dùng có thể sử dụng các thương hiệu vỏ xe chính hãng chất lượng cao như vỏ xe dunlop, vỏ xe michelin,....

    Thông thường, sau mỗi 40.000km, người dùng sẽ thay lốp để đảm bảo an toàn.

    Má phanh

    Rất nhiều người đi xe máy chủ quan với phanh, khi họ để mức phanh rất sâu tới nỗi lúc nhấn bóp cả hai phanh thì xe vẫn phải di chuyển thêm…vài mét mới dừng hẳn. Việc tinh chỉnh phanh “ăn” là rất cần thiết và quan trọng, sao cho lúc nhấn bóp hai phanh thì gần như xe sẽ phải dừng ngay lập tức.

    Theo thời gian, má phanh sẽ bị ăn mòn dần, và để đảm bảo phanh vẫn “ăn” thì người dùng cần đi siết phanh chặt hơn ở các tiệm sửa. Tuy nhiên, khi má phanh quá mòn thì người dùng sẽ phải thay mới. Thông thường, người dùng nên thay mới má phanh sau quãng đường di chuyển 25.000-30.000km.

    Ắcquy

    Hiện nay, loại ắcquy khô đang được dùng chủ yếu, vì sự tiện dụng, an toàn. Thường chúng ta chỉ thay ắcquy khi loại phụ tùng này hỏng hẳn, thể hiện qua việc “bỗng dưng” không đề được xe, còi xe yếu hoặc mất hẳn, đèn ở mặt đồng hồ và đèn xi nhan mờ…

    Nếu mua ngoài (không phải thay trong các cửa hàng sửa xe), chi phí tiết kiệm hơn, bởi nhiều cửa hàng bán ắcquy chính hãng giúp thay luôn ắcquy (công thay ngoài tiệm chỉ khoảng 5.000 đồng).

    Những thương hiệu ắcquy chất lượng và dễ tìm là Pinaco (Đồng Nai) hay Habaco (Hải Phòng)…

    Nhông xích đĩa

    Theo thời gian, xích xe máy sẽ bị rão dần, còn nhông, đĩa bị mòn. Khi xích rão, thợ sửa xe sẽ tiến hành căng xích, nhưng rồi theo thời gian, xích không thể căng được nữa. Cách sửa tạm thời khi đó là cắt bỏ bớt mắt xích, song thao tác này chỉ nên làm một lần.

    Những xe máy bị rão xích thì người dùng sẽ nghe thấy tiếng động va chạm rất khó chịu mỗi khi tăng ga hay di chuyển, vì xích chạm vào hộp xích. Mặc dù chưa bị “hỏng” ngay song việc dùng xích rão là rất nguy hiểm, có khả năng tuột giữa đường hoặc khi đi với tốc độ cao, xích rão có thể gây tai nạn cho người lái.

    Thông thường, thời điểm thay đồng bộ nhông - xích - đĩa mới là khi người dùng đi quãng đường được 15.000-20.000km (với loại phụ tùng này, ta nên thay cả bộ, không nên thay riêng lẻ từng thứ).

    Việc xích nhanh rão hay không còn phụ thuộc vào loại đường thường đi (đường gập ghềnh, hay leo dốc… thì xích mau rão hơn) hoặc do khối lượng tải, do vậy, khi thấy xích bị kêu và đã căng hết xích thì người dùng nên thay ngay.

    Gương còi

    Việc đi xe máy có đủ hai gương chiếu hậu là rất cần thiết để đảm bảo an toàn, giúp người dùng quan sát được đầy đủ 2 bên đường phía sau xe. Trong trường hợp gương bị vỡ, gẫy thì người dùng nên mua gương chính hãng từ nhà sản xuất xe, vì loại gương chính hãng được thiết kế an toàn, đảm bảo, khác với những loại gương gia công rẻ tiền.

    Tương tự, còi xe cũng rất quan trọng khi đi xe từ ngõ ra, hay “nhắc nhở” những người tham gia giao thông lơ đễnh… Nếu còi xe bị hỏng, người dùng không nên chủ quan bỏ qua, mà cần thay thế để đảm bảo an toàn cho bản thân.

    Dây đồng hồ đo tốc độ

    Rất nhiều chiếc xe sau một thời gian sử dụng tương đối thì bị hỏng dây đồng hồ đo tốc độ. Tuy nhiên, người dùng thường chủ quan cho rằng đây là thứ không quan trọng lắm nên bỏ mặc mà vẫn lái xe hàng ngày.

    Họ không để ý rằng dây đồng hồ đo tốc độ giúp xác định số km mà xe đã di chuyển, từ đó chỉ ra những lúc nào người dùng cần thay thế phụ tùng để đảm bảo an toàn (thay dầu nhớt, má phanh, nhông xích đĩa, săm lốp…). Giá cả của dây đồng hồ đo tốc độ cũng rất phải chăng, người dùng nên tham khảo kỹ và thay ngay sau khi thấy loại phụ tùng này bị hỏng.

    Khách hàng có nhu cầu thay mới vỏ xe máy chính hãng chất lượng cao với giá tốt nhất có thể đến với Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng - voxechinhhang.vn của chúng tôi. Trung Tâm chuyên cung cấp các dòng vỏ lốp xe chính hãng như vỏ xe Michelin, vỏ xe Dunlop, vỏ xe Maxxis và cả loại lốp chống đinh theo công nghệ Perfect Tyre hiện đại mới nhất. Địa chỉ tin cậy để thay vỏ xe máy chuyên nghiệp nhất dành cho quý khách:

    Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng
    309 Vườn Lài, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú TP. Hồ Chí Minh
    0906.644.645 - 08.38.124.109


    Nhung meo giup xe may luon chay tot - 2

    Trung Tâm rất vui nhận được sự quan tâm và tin dùng của Quý khách hàng!!! Trung Tâm chúng tôi hi vọng sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy dành cho bạn. Chân thành cảm ơn.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 22 Tháng ba 2019
    xedientruongtrinh thích bài này.
  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

  3. xedientruongtrinh

    xedientruongtrinh Biker mới

    Nhung meo giup xe may luon chay totNhung meo giup xe may luon chay tot - 2Nhung meo giup xe may luon chay tot - 3 bài viết rất bổ ích cho những người mới đi xe Nhung meo giup xe may luon chay tot - 4
  4. nvh.hp182

    nvh.hp182 Biker mới

    bố mình đi xe toàn 3000km mới thay dầu một lần.