Trong tiềm thức người tiêu dùng Việt, ấn tượng về các hãng xe Nhật Bản thường sẽ được tạo nên từ những sản phẩm xe máy đình đám bậc nhất của họ. Dù có còn được sản xuất hay không thì những mẫu xe này vẫn chưa bao giờ bị chìm vào quên lãng khi câu chuyện về chúng vẫn luôn luôn được truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những mẫu xe máy gắn liền với tên tuổi của các hãng xe Nhật tại Việt Nam Honda Ở thị trường nước ta, Honda là một hãng xe toàn diện khi ở tất cả phân khúc Honda luôn luôn khiến người tiêu dùng chú ý mãnh liệt đến sản phẩm xe máy của họ. Phân khúc thành công bậc nhất của Honda chắc chắn chính là phân khúc xe số với những phiên bản Cub đình đám xuất hiện từ năm 1958. Trải dài cùng với thời gian, Cub được Honda cải tiến ngoại hình lẫn động cơ bằng các phiên bản khác nhau với dung tích 50cc, 70cc, 110cc và đến tận ngày hôm nay là 125cc. Hoàn toàn không khó để chúng ta bắt gặp một chiếc Honda Cub ở trên đường phố Việt Nam với đối tượng sử dụng đa dạng. Có thể là học sinh sinh viên với một chiếc xe Cub 50cc, Cub 70cc cũ kĩ là phương tiện 'gia truyền' sử dụng qua 2,3 thế hệ cho tới những tay chơi sử dụng Super Cub 125 hay phiên bản Little Cub 110 nhập Nhật để đi dạo phố. Dù là Honda Cub tân thời hay sản xuất vào thời nhà Tống, những chiếc xe này vẫn luôn luôn nằm trong mắt xanh của số đông người tiêu dùng nhờ vào thiết kế 'bền dáng' đặc trưng của nhà Honda. Kèm theo sự ổn định của động cơ và các trang bị trên xe, khi hư hỏng cũng cực kì dễ bảo trì sửa chữa. Mẫu xe Honda tiếp theo có vị thế ngang bằng với Cub và cũng góp phần không nhỏ trong việc gầy dựng nên tên tuổi của thương hiệu Honda ở thị trường Việt chính là SH - Một cái tên đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt từ trẻ con đến người già, trở thành tượng đài sang chảnh trong phân khúc xe tay ga. Honda SH được người tiêu dùng quan tâm và chú ý nhờ vào những phiên bản đầu tiên nhập khẩu từ thị trường Ý giai đoạn 2001-2012. Đến nay thì Việt Nam ngoại trừ phân phối chính hãng thì đã có thể sản xuất và lắp ráp nội địa các mẫu xe SH. Mẫu xe Honda SH hiện nay có phân khúc đa dạng từ 125cc, 150cc đến 350cc và luôn luôn là một 'ước mơ' của hầu hết người Việt. Khi đem tới cho chủ sở hữu hình ảnh lịch thiệp, sang trọng khi xuất hiện trên đường phố. Yamaha Yamaha ngay từ khi gia nhập thị trường Việt đã khiến cho giới trẻ Việt Nam ấn tượng bởi những mẫu xe kiểu dáng thời trang và phù hợp với xu hướng của giới trẻ hơn là những mẫu xe đến từ thương hiệu Honda. Nổi trội trong số tất cả các dòng xe của Yamaha phải kể tới Nouvo, có tuổi đời 14 năm tồn tại trên thị trường từ 2002 đến 2016. Dòng xe từng một thời được các nam thanh nữ tú ưa chuộng, tuy nhiên nó đã bị Honda Air Blade đánh bại hoàn toàn khi địch thủ của Nouvo khi xuất hiện năm 2007 vừa được đánh giá cao bởi kiểu dáng trẻ trung không kém cạnh tuy nhiên lại cực kì tiết kiệm nhiên liệu. So với Nouvo, Exciter 135 khi xuất hiện vào năm 2005 đến nay thậm chí còn được yêu thích hơn hẳn bởi các phiên bản sở hữu kiểu dáng chưa bao giờ lỗi thời và luôn luôn được số đông người tiêu dùng ưa thích. Exciter 135 qua thời gian được bổ sung thêm phiên bản côn tay, phiên bản tiếp theo gia tăng lên 5 số, nâng cấp động cơ lên 150cc Fi và loại bỏ phiên bản côn tự động. Cuối cùng đến nay Exciter 155 và vẫn gìn giữ được sức hút mạnh mẽ. Exciter là mẫu xe duy nhất của Yamaha có số lượng phụ tùng đa dạng và nhỉnh hơn các đối thủ cùng phân khúc. Nền tảng động cơ của Yamaha Exciter cũng tương đối dễ bảo trì bảo dưỡng, nên nó luôn luôn trở thành một yếu tố khiến phần lớn người tiêu dùng đắn đo khi chọn mua xe côn tay hiện nay. Suzuki Suzuki có rất nhiều mẫu xe hiện diện ở thị trường Việt Nam, tuy nhiên chưa một mẫu xe nào mà họ sản xuất có thể vượt qua được cái bóng quá lớn của huyền thoại 2 thì Su Xì-po đình đám. Su Xì-po là mẫu xe đến từ thị trường Malaysia có dòng đời sản xuất từ 1996 đến 2003 với các phiên bản động cơ 110cc côn tự động, 110cc côn tay và 120cc côn tay. Xì-po cũng có một phiên bản do Suzuki Indonesia sản xuất nữa là Satria (1999-2004), chỉ có phiên bản 120cc và cũng có hai lựa chọn côn tự động cùng với côn tay. Su Xì-po hay Satria dù ở phiên bản nào thì chỉ có một số điểm khác biệt nhỏ về mặt diện mạo, kiểu dáng của chúng trong mắt người tiêu dùng luôn luôn là một thứ gì đó bất hủ và hoàn toàn không bao giờ bị lỗi thời. Su Xì-po, Satria cũng được đánh giá cao nhờ vào phụ tùng 'nồi đồng cối đá' có những chiếc xe được chủ nhân chăm nhớt và vận hành thường xuyên nên đến nay vẫn vận hành ổn định. Riêng với anh em chơi xe, Su Xì-po và Satria luôn luôn là một điểm đích mà rất nhiều người muốn chạm tới. Để trải nghiệm cảm giác lái đầy phấn khích khác biệt một trời một vực so với những mẫu xe 4 thì phổ thông với âm thanh mê hoặc và khả năng bức tốc đầy mạnh mẽ. Kawasaki Khi nói tới các hãng xe máy Nhật, chúng ta hoàn toàn không nên bỏ qua hãng xe Kawasaki khi thương hiệu này đã từng có một thời nổi đình nổi đám với dòng xe Max. Một trong những dòng xe phân khối nhỏ hiếm hoi Kawasaki phân phối ở thị trường Châu Á. Các thế hệ đầu tiên của Kawasaki Max được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, sau này nó đã được lắp ráp ở Việt Nam và được giới trẻ yêu thích nồng nhiệt vào những năm 1999-2000. Tuy nhiên giờ đây mẫu xe này chỉ còn trong ký ức khi rất ít khi xuất hiện ngoài đường phố với số lượng người sử dụng hiếm hoi, đã số Kawasaki Max hiện tại xuất hiện nhiều ở các kho bãi xe cũ.