1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Những dòng xe không được ưa chuộng nhiều ở Việt Nam

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 31 Tháng năm 2023.

    Thị trường xe máy Việt Nam hiện nay đã trở nên vô cùng đa dạng với sự xuất hiện của nhiều chủng loại xe chứ không ít sự lựa chọn như ngày xưa. Chính vì sự ảnh hưởng từ thị hiếu của người tiêu dùng và mức độ cạnh tranh khốc liệt, vậy nên đã có những dòng xe bị đào thải khỏi thị trường Việt.

    Nhung dong xe khong duoc ua chuong nhieu o Viet Nam
    Những dòng xe không được ưa chuộng nhiều ở Việt Nam

    Nhung dong xe khong duoc ua chuong nhieu o Viet Nam - 2

    Xe trung quốc


    Nhung dong xe khong duoc ua chuong nhieu o Viet Nam - 3
    Đã có thời máy nhái đến từ Trung Quốc tung hoành ngang dọc tại Việt Nam với kiểu dáng sao y giống hệt các mẫu xe thời thượng ngày ấy như: Dream, Wave, Viva,... Với giá bán rẻ hơn từ gấp rưỡi cho đến gấp 2 lần xe Nhật
    Tuy nhiên lợi thế về giá của xe Trung Quốc so với xe Nhật đã dần bị xóa nhòa khi những những hãng xe nổi tiếng như: Honda, Yamaha, Suzuki đổ bộ vào Việt Nam những năm đầu 2000 và mở nhà máy sản xuất. Nội địa hóa phụ tùng giúp cho giá bán lẻ đề xuất của xe Nhật thuyên giảm tăng sức cạnh tranh với xe Trung Quốc.

    Nhung dong xe khong duoc ua chuong nhieu o Viet Nam - 4
    Thực tế xe Trung Quốc chỉ ngon ở những giai đoạn đầu với các hãng lắp ráp nội địa Trung như Longcin hay Lifan. Khi cảm thấy được sự tiềm năng ở thị trường Việt Nam, xe Trung Quốc bắt đầu đổ bộ và đây là lúc những hãng sản xuất các mẫu xe này bắt đầu giảm chất lượng để tăng lợi nhuận từ việc bán xe qua thị trường nước ta.

    Khiến những mẫu xe Trung Quốc gặp phải những khuyết điểm khiến người tiêu dùng chán ngán, từ bỏ hẳn để tiếp cận các mẫu xe Nhật phân phối chính hãng với giá nhỉnh hơn không bao nhiêu. Các khuyết điểm ấy là những bất cập trong quá trình sử dụng, làm cho người mua cảm thấy hối hận khi bỏ tiền để mua như:
    • Chất lượng kém, mau xuống cấp
    • Độ an toàn thấp
    • Hay hỏng vặt
    • Giá thành thấp nhưng nhưng chi phí bảo dưỡng cao, phụ tùng khan hiếm

    Xe 50cc


    Nhung dong xe khong duoc ua chuong nhieu o Viet Nam - 5
    Xe 50cc được khuyến khích sử dụng với nhóm đối tượng học sinh sinh viên, rơi vào độ tuổi 16 tuổi đến 18 tuổi chưa đủ điều kiện để thi bằng lái A1. Do động cơ hiệu suất không quá lớn, dễ dàng điều khiển không dễ xảy ra tai nạn.

    Nhung dong xe khong duoc ua chuong nhieu o Viet Nam - 6
    Vấn đề của xe 50cc và cũng là lý do khiến chúng không được ưa chuộng là giá thành cao, rơi vào khoảng hơn 14 triệu đồng một chiếc và những mẫu xe xịn sò chính hãng Đài Loan thì có thể lên tới 28 triệu... Giá bán cao là lý do học sinh sinh viên khó tiếp cận với xe 50cc.

    Vậy nên học sinh sinh viên mới có xu hướng 'chạy chui' không bằng lái và sử dụng những xe cũ trên 50cc từ người thân trong nhà để di chuyển. Đơn giản vì không có nhiều gia đình để sắm cho con cái xe 50cc bởi vì mức giá cao, để dễ tiếp cận với học sinh sinh viên hơn thì những dòng xe này cần được trợ giá.

    Nhung dong xe khong duoc ua chuong nhieu o Viet Nam - 7

    Xe 50cc chủ yếu đến từ Trung Quốc, mà xe Trung Quốc cũng sẽ khiến cho người định mua không khỏi đắn đo vì khó bảo trì bảo dưỡng với phụ tùng khan hiếm. Muốn sửa chửa thay thế thì phải tìm đồ xe Nhật chế cháo và sử dụng, phát sinh nhiều chi phí trong quá trình sử dụng.

    Maxi Scooter


    Nhung dong xe khong duoc ua chuong nhieu o Viet Nam - 8
    Maxi Scooter từng là những mẫu xe được nam giới Việt mơ ước và khát khao với ngoại hình bề thế, lịch lãm như hai mẫu xe của Suzuki Epicuro hay Avenis. Tuy nhiên qua thời gian, phân khúc Maxi Scooter nay đã bị thu hẹp và chỉ còn mỗi Honda PCX vẫn còn người mua nhờ vào thế mạnh thương hiệu.

    Nhưng rồi PCX cũng bị Honda dừng sản xuất hẳn bởi vì chẳng hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam vì doanh số không mấy khả quan.

    Nhung dong xe khong duoc ua chuong nhieu o Viet Nam - 9
    Hiện nay phân khúc Maxi Scooter ở Việt Nam cũng đón nhận các cái tên như Burgman Street 125 hay XMAX 300. Tuy nhiên chúng hoàn toàn không được ưa chuộng và chúng ta thực tế rất khó để bắt gặp ngoài đường phố, một trường hợp cũng xảy ra với PCX 160 nhập khẩu tư nhân.

    Thực tế các mẫu xe Maxi Scooter đáp ứng tốt tiêu chuẩn cốp sau rộng rãi của những người quan tâm tới xe tay ga đặt ra. Tuy nhiên điểm yếu của chúng nằm ở ngoại hình to lớn, kém linh hoạt so với các mẫu xe tay ga khác khi di chuyển trong đô thị.
    2banh
    2banh.vn