1. Biker chuyên nghiệp

    Những điều tuyệt vời từ hệ thống phanh cao cấp Monoblock trên xe mô tô

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 23 Tháng ba 2022.

    Kẹp phanh monoblock vốn được trang bị trên các dòng xe mô tô cao cấp mới nhất. Vậy sự khác biệt giữa kẹp phanh thông thường (2 khối) và kẹp phanh Monoblock (1 khối) là gì? Cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

    Nhung dieu tuyet voi tu he thong phanh cao cap Monoblock tren xe mo to
    Những điều tuyệt vời từ phanh Monoblock.
    Nhung dieu tuyet voi tu he thong phanh cao cap Monoblock tren xe mo to - 2
    Theo tham khảo thì khái niệm "Monoblock" có nghĩa là một khối, khác biệt với kẹp phanh thông thường là 2 khối được bắt vít với nhau từ 2 thành phần bên trái và phải. Đó là lý do tại sao phanh Monoblock được gọi như vậy.

    Được biết hiện nay hệ thống phanh đĩa thủy lực đã thay thế gần như hoàn toàn phanh tang trống cổ điển, kèm theo công nghệ chống bó cứng ABS tiên tiến như một trợ thủ giúp hệ thống phanh này càng trở nên an toàn hơn. Đúng như tên gọi, phanh đĩa thủy lực này sử dụng piston ép má phanh bằng lực của áp suất thủy lực, kẹp chặt đĩa phanh và làm giảm tốc độ của xe bằng lực ma sát. Hầu hết các mẫu xe mô tô có hiệu suất cao hiện nay đều là sử dụng kẹp phanh có các piston đối nghịch (đối xứng).

    Nhung dieu tuyet voi tu he thong phanh cao cap Monoblock tren xe mo to - 3
    Một cấu trúc tích hợp không có đường nối và không có bu lông để kết nối các bộ phận, giúp phân biệt kẹp phanh Monoblock với các loại kẹp phanh 2 mảnh hiện có.

    Kẹp phanh monoblock cũng sử dụng thiết kế piston đối ngịch nhau, nên khi piston ép má phanh vào đĩa phanh để tạo ma sát thì dù lực tác động mạnh đến đâu đi nữa cũng không gây ra hiện tượng phản lực khiến giảm hiệu quả phanh.

    Nhung dieu tuyet voi tu he thong phanh cao cap Monoblock tren xe mo to - 4
    Kẹp phanh 2 khối trên thị trường hiện nay sẽ có một đường phân chia ở trung tâm của kẹp phanh giữa hai mảnh ghép bên trái và bên phải. Kẹp phanh mang thiết kế này có tên gọi khác là "Monaca".
    Do đó, thay vì kết nối hai phần được ghép lại kẹp phanh 2 khối Monaca, độ cứng của kẹp phanh Monoblock được tăng lên đáng kể nhằm hạn chế khả năng phản lực khiến giảm hiệu quả phanh ở tốc độ cao.

    Một điều nữa là kẹp phanh 2 khối Monaca không đủ độ cứng và lực phanh kém hơn so với kẹp phanh Monoblock hiện nay. Điều này được chứng minh từ việc phanh gấp ở tốc độ từ 300km/h trong các cuộc đua MotoGP, WSBK.

    Ngoài ra thực tế khi sử dụng trên đường phố công cộng, chúng ta sẽ khó cảm nhận được sự khác biệt về sức mạnh phanh từ kẹp phanh Monoblock so với Monaca khi đạp phanh gấp. Đây cũng là lý do tại sao kẹp phanh monoblock ra đời và thường chỉ được trang bị trên những dòng xe cao cấp. Còn riêng với dòng xe phổ thông hạng trung chỉ vẫn sử dụng loại kẹp phanh 2 khối Monaca để giảm chi phí sản xuất.

    Nhung dieu tuyet voi tu he thong phanh cao cap Monoblock tren xe mo to - 5

    Bởi vì kẹp phanh Monoblock rất khó chế tạo vì nó sở hữu thiết kế nguyên khối nên việc tính toán khoan lỗ trên pít-tông và kết hợp đường dẫn thủy lực là vô cùng phức tạp.

    Lỗ bên trong kẹp phanh ở nơi lắp pít-tông không chỉ chịu áp suất thủy lực cao mà còn phản ứng nhiệt trong quá trình phanh. Do đó, vật liệu để cắt đương nhiên được lựa chọn cẩn thận và phải được gia công với độ chính xác đáng kể. Đòi hỏi chi phí sản xuất cũng cao hơn kẹp phanh 2 khối Monaca (nếu cùng vật liệu).

    Nhung dieu tuyet voi tu he thong phanh cao cap Monoblock tren xe mo to - 6

    Gần đây, công nghệ xử lý phức tạp và tinh vi được điều khiển bằng máy tính đã phát triển, vì vậy các máy cắt CNC mới nhất đã có thể tạo ra một khối lượng sản phẩm khá lớn và số lượng xe mô tô thương mại được trang bị kẹp phanh monoblock tiêu chuẩn cũng đã tăng lên.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 23 Tháng ba 2022