1. Biker mới

    Những điều cần biết về hệ thống khóa từ trên xe Piaggio và Vespa

    Thảo luận trong 'Phụ tùng, phụ kiện xe máy' bắt đầu bởi nguyennguyduy, 24 Tháng tư 2019.

    Tỉnh thành:
    HCM
    Tình trạng:
    Mới
    Giá bán:
    100000
    Số điện thoại:
    0933059191
    Địa chỉ:
    Chưa cập nhật
    Điện thoại:
    Chưa cập nhật
    Những điều cần biết về hệ thống khóa từ trên xe Piaggio và Vespa

    Hệ Thống khóa xe máy truyền thống
    • Trên xe máy, phía sau ổ khóa điện là công tắc chính cho phép người lái có thể sử dụng xe khi bật khóa điện tới vị trí ON. Hệ thống khóa truyền thống trên xe sử dụng cơ cấu ổ khóa bằng cơ khí để cho phép bật khóa điện khi sử dụng đúng loại răng chìa khóa. Hệ thống khóa kiểu này dễ bị phá bằng các thiết bị như chìa vạn năng hoặc vam phá khóa.
    Khóa từ xe Vespa-Piaggio
    • Để tăng hiệu quả chống trộm, xe Piaggio Vespa được trang bị thêm hệ thống mã hóa khóa động cơ, có tác dụng khóa động cơ bằng cách vô hiệu hóa hệ thống điện điều khiển động cơ (hệ thống phun xăng và đánh lửa) khi sử dụng không đúng chìa khóa của xe để khởi động xe và hệ thống sẽ được tự động kích hoạt khi tắt khoá điện.
    • Trong quá trình khởi động, hệ thống khóa từ sẽ kiểm tra chìa khóa được sử dụng để khởi động xe và chỉ khi chìa khóa này được nhận dạng thì hệ thống mới cho phép động cơ khởi động được.
    • Do vậy, kể cả khi kẻ trộm có bật được khóa điện tới vị trí ON, thì xe vẫn sẽ không khởi động được và hạn chế khả năng bị trộm xe.

    Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa

    • Trên xe có hệ thống khoá từ của xe Piaggio Vespa được trang bị đèn LED (đèn CODE) để thông báo trạng thái hoạt động của HỆ THỐNG KHÓA TỪ
    • Bạn có thể nhận biết hoạt động của HỆ THỐNG KHÓA TỪ thông qua kiểu nháy của đèn CODE trên đồng hồ công tơ mét.
    • Để tránh làm hết điện của bình ắc quy, đèn CODE sẽ tự động tắt sau 48 tiếng, tuy nhiên hệ thống khóa từ vẫn hoạt động bình thường.
    • Khi hệ thống khóa từ bị trục trặc, đèn CODE sẽ nhấp nháy với tần số khác nhau, thông qua đó giúp kỹ thuật viên có thể nhận biết được lỗi do hệ thống phát hiện ra.

    Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 2

    • Khi mua xe mới, khách hàng sẽ nhận được 2 loại chìa khóa: Chìa chính có chip tháo rời – chìa phụ chip không thể tháo rời.

    Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 3Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 4Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 5Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 6

    • Bên trong các chìa khóa từ có gắn các con chíp từ. Chíp từ có khả năng phát ra tín hiệu dưới dạng mã số khi nhận được tín hiệu kích hoạt từ của xe. Mỗi con chíp có một mã từ riêng.
    • Chìa khóa từ là một thiết bị điện tử, do đó cần phải lưu ý khi sử dụng khóa từ:

    + Không để khóa từ ở vị trí có từ trường mạnh
    + Không gõ, va chạm mạnh vào khóa từ…
    Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 7Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 8

    Ăng ten

    • Ăng ten là thiết bị thu tín hiệu do chíp từ của chìa khóa phát ra và gửi tín hiệu đó về cho ECU kiểm tra. Cuộn dây của ăng ten nằm ở phía ngoài của ổ khóa.
    • Có 2 loại ăng ten: Ăng ten cho CDI (xe chế hòa khí và xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử P.F.I.S.) và ăng ten cho xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử MIU.
    • Cấu tạo của ăng ten rất đơn giản: gồm 1 cuộn dây để thu tín hiệu và giắc cắm...

    ECU

    • ECU là bộ xử lý trung tâm của xe, điều khiển hoạt động của các thiết bị trên xe.
    • ECU của xe chế hòa khí là bộ CDI, còn ECU của xe phun xăng điện tử được tích hợp trên cụm bướm ga.
    • Để sử dụng hệ thống khóa từ, bên trong ECU có các ô nhớ, dùng để lưu dữ liệu về các chìa khóa của xe. Số lượng các ô nhớ phụ trong ECU sẽ quyết định số lượng chìa khóa phụ có thể cài đặt. Các ECU thế hệ mới có 1 ô nhớ chính và 3 ô nhớ phụ.

    Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 9Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 10Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 11Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 12

    • Hoạt động của hệ thống KHÓA TỪ XE PIAGGIO VESPA

    + Khi cắm chìa khóa vào ổ khóa và bật khóa điện từ vị trí OFF sang vị trí ON, ăng ten sẽ được cấp nguồn để phát ra từ trường.
    + Khi chíp từ của chìa khóa nhận được từ trường của ăng ten phát ra, nó sẽ phát ra một tín hiệu điện, tín hiệu điện này thể hiện mã số của chìa.
    + Ăng ten sẽ thu nhận tín hiệu do chìa khóa phát ra và gửi về cho ECU để xử lý.
    + ECU sẽ nhận tín hiệu từ ăng ten và giải mã, so sánh mã từ đã thu được với mã số chìa đã được lưu trong bộ nhớ của ECU.

    • Nếu mã số chìa thu được trùng với một trong các mã từ đã được lưu trong bộ nhớ của ECU, ECU sẽ hủy chế độ khóa động cơ và cho phép động cơ hoạt động bình thường. Đèn CODE sẽ nháy một lần rồi tắt đi cho tới khi tắt khóa điện OFF.
    • Nếu mã số chìa thu được không trùng với bất kỳ mã từ nào đã được lưu trong bộ nhớ của ECU, ECU sẽ tiếp tục duy trì trạng thái khóa động cơ (hệ thống đánh lửa và/hoặc hệ thống khởi động không hoạt động), đồng thời ECU sẽ gửi tín hiệu điều khiển tới đèn CODE, báo cho người lái biết trạng thái của hệ thống khóa từ.
    • Trong trường hợp hệ thống phát hiện thấy tình trạng bất thường trong hệ thống khóa từ (hỏng ăng ten, hỏng chìa khóa, sai chìa…) thì ECU sẽ điều khiển đèn CODE nháy với tần số riêng rồi sáng liên tục để thông báo cho người lái về tình trạng đó. Đồng thời ECU sẽ vô hiệu hóa hệ thống điện động cơ và động cơ sẽ không khởi động được.
    • Khi tắt khóa điện về vị trí OFF, ECU sẽ vô hiệu hóa hệ thống điện động cơ (đánh lửa hoặc phun xăng + đánh lửa), đồng thời gửi tín hiệu điều khiển đèn “CODE” nháy liên tục (trong tối đa 48 giờ) để thông báo về trạng thái của hệ thống.

    ������ Ghi chú: Chức năng mã hóa khóa động cơ sẽ không được thiết lập mặc dù động cơ tắt máy (do tắt công tắc động cơ, do gạt chân chống cạnh…) khi khóa điện chưa tắt về vị trí OFF.
    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Đc: 84B-84C đường Phú Thọ, P.2, Q.11, TpHCM
    ☎ Hotline 0833.11.79.11 - Kt 0917.666.108
    Web: www.dientan.com www.dientan.vn
    Fb: www.facebook.com/suaxeDienTan
    Nhung dieu can biet ve he thong khoa tu tren xe Piaggio va Vespa - 13
    Last edited: 25 Tháng tư 2019
  2. nguyennguyduy

    nguyennguyduy Biker mới

  3. Rebel235

    Rebel235 Biker cấp 1

    Bài viết hay và hữu ích quá
  4. 7nanase

    7nanase Biker cấp 1

    Phải công nhận ưng bộ khóa nhà Vespa Piaagio, đó giờ chưa nghe vụ mất trộm nào vì bẻ khóa hết
  5. nguyennguyduy

    nguyennguyduy Biker mới

    Bảo dưỡng êm ái, lái xe về nhà.
  6. jackmoto

    jackmoto Biker cấp 1

    Mình thích nhất hệ thống khóa của vespa ở hầu hết tất cả các dòng, rất an toàn bởi chíp điện từ giúp xe hầu như an toàn tuyệt đối
  7. dangtrinh

    dangtrinh Biker cấp 1

    Một minh chứng cho chìa khóa từ của vespa thật hoàn hảo là chưa bao giờ mình nghe tin vespa bị mất trộm
  8. SonTuongMTV

    SonTuongMTV Biker cấp 1

    Mình đã thử thực tế khi xoay được ổ khóa đến vị trí on nhưng không bằng chìa của xe thì xe vẫn không nổ được máy, đây là điểm độc đáo của chìa khóa từ vespa,
  9. nakedbikeZ

    nakedbikeZ Biker cấp 1

    Nhờ những công nghệ hữu ích này mà mình gắn bó lâu dài với con Sprint đang dùng, quá tiện dụng luôn nhé các bác
  10. thugbiker

    thugbiker Biker mới

    Ở VN thì mấy công nghệ này cực kỳ cần thiết, đậu xe mua đồ nhanh không lo bị mất xe
  11. xikuloc

    xikuloc Biker cấp 1

    dòng scooter cao cấp lúc nào cũng đi đầu về công nghệ mấy bác nhỉ, em chạy Vespa cũ chưa có công nghệ này mà thèm, chắc phải nâng cấp lên quá ^.^
Đăng ký kênh
Đăng ký