1. Biker chuyên nghiệp

    Nguồn gốc và sự tiến hóa của cục chà gối quần giáp của các biker

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 11 Tháng bảy 2024.

    Giống như nhiều chi tiết khác trên đường đua, cục chà gối gắn trên quần giáp đã trải qua quá trình phát triển kéo dài nhiều thập kỷ. Và nội dung lần này hãy cùng tham khảo lịch sử phát triển của bộ phận gắn liền với tay đua trong mỗi cuộc đua này nhé.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker
    Nguồn gốc và sự tiến hóa của cục chà gối quần giáp của các biker

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 2

    Tại sao phải kéo lê đầu gối trên đường đua?

    Ở mỗi chặng đua, người xem có thể đã quen thuộc với cảnh một tay đua bám vào một chiếc xe đang nghiêng vào cua, đầu gối, khuỷu tay, thậm chí là vai của tay đua ôm sát trên bề mặt đường đua. Điều này có thể thực hiện được nhờ những tiến bộ công nghệ trong lốp xe và khung xe máy, và cả người hùng thầm lặng là cục chà gối.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 3

    Việc kéo đầu gối cho phép người lái ước lượng được góc nghiêng mà họ đang thực hiện khi vào cua. Đồng thời, việc để thân, mông và đầu gối sang một bên xe sẽ di chuyển trọng tâm (CoG) của người lái xe khỏi đường tâm của xe, do đó loại bỏ trọng lượng của người lái khỏi lực ly tâm tác động lên các mảng tiếp xúc của lốp xe. Lực ly tâm quá lớn sẽ khiến lốp xe nhanh mòn và lốp xe cũng dễ mất độ bám hơn.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 4
    Ngoài ra, khi trọng tâm CoG của người lái lệch sang một bên, xe sẽ ít nghiêng hơn khi vào cua so với khi người lái ngồi ở giữa yên. Điều này cũng tăng khả năng bám đường của lốp xe, do đó có thể chịu được tốc độ vào cua cao hơn và cũng tương đối an toàn hơn.

    Và cuối cùng, người lái có thể sử dụng đầu gối để đẩy xe lên một chút khỏi dải tiếp xúc của lốp trước khi xe bắt đầu trượt (một số người lái gọi là "đẩy" hoặc "đóng").

    Cục chà gối được nghĩ ra từ khi nào?

    Nếu anh em xem những bức ảnh đua xe mô tô cũ trước cuối những năm 70, sẽ thấy những người lái xe ngồi thẳng trên xe khi vào cua.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 5

    Người đã phổ biến động tác trượt đầu gối trên đường đua là vị Vua huyền thoại Kenny Roberts, Sr. Hiện tại, ông không phải là người đầu tiên làm như vậy, vì Jarno Saarinen là người đầu tiên làm như vậy. Tay đua người Phần Lan này bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một tay đua trên băng trước khi chuyển sang đua xe đường trường. Sau đó, Roberts đã chứng kiến Saarinen di chuyển cơ thể của mình ra khỏi đường trung tâm của xe, đưa đầu gối ra ngoài ở các góc cua và trượt lốp sau tại Đường đua ô tô Ontario năm 1972.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 6

    Bản thân Roberts cũng là một tay đua xe địa hình và cũng quen với việc trượt lốp sau của xe. Anh quyết định thử kỹ thuật của Saarinen, mặc dù đã phóng đại tư thế cơ thể của mình bằng cách di chuyển cơ thể ra khỏi xe nhiều hơn. (Người ta kể rằng anh đã bị thương một trong những tinh hoàn của mình trong một vụ tai nạn xe địa hình). Anh ấy ngay lập tức nhận ra rằng làm như vậy sẽ làm cho chiếc xe của mình ổn định lại và nổi tiếng nhất là chiếc Yamaha TZ750 nhỏ bé và chiếc TZ500 sau này cho các góc cua. Việc tăng tốc độ ngày càng nhiều vào các góc cua có nghĩa là đầu gối của anh ấy bắt đầu chạm xuống bề mặt đường đua.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 7
    Những tay đua khác thấy được sự thành công của ông và bắt đầu sao chép kỹ thuật của ông, và kỹ thuật vào cua bằng đầu gối đã ra đời.

    Cục chà gối đầu tiên ra đời

    Việc đặt đầu gối vào các góc cua đã làm thủng bộ đồ da của Robert. Bên cạnh đó, chất liệu da không trượt tốt và có thể bám vào bề mặt đường đua. Vì vậy, anh ấy bắt đầu quấn vùng đầu gối bằng rất nhiều băng keo.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 8
    Sau đó, một tay đua khác đã thử nghiệm bằng cách dán tấm che mũ bảo hiểm xe máy vào đầu gối. Nó trượt trơn tru hơn nhưng cũng nhanh mòn.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 9
    Hãy nhớ rằng bộ đồ đua không có chỗ cho cục chà gối tại thời điểm đó. Sau đó, vào năm 1981, hãng Dainese đã cải tiến bằng cách tạo ra một bộ đồ có cục chà gối được khâu vào. Nó có một số hình trụ nhựa nhô lên từ đế và được gọi là istrice (nhím). Nó tỏ ra là khó thay thế.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 10
    Vài năm sau, một bộ đồ có miếng đệm đầu gối Velcro đã được giới thiệu. Cục chà gối hiện được làm bằng da cứng hơn. Có thể dễ dàng thay thế, nhưng không đủ trơn để trượt.

    Vào năm 1986, một cục chà gối mới đã xuất hiện. Nó được làm bằng nhựa và bắt đầu trông giống hình bầu dục như chúng ta có bây giờ. Nhưng cục chà gối hiện đại thực sự đã xuất hiện vào năm 1990 với hình dạng và vật liệu mà chúng ta thấy ngày nay.

    Tuy nhiên, một số tay đua vẫn tiếp tục lên tiếng phản đối vì nhựa quá bám. Vì vậy, các nhà sản xuất ván trượt và đầu gối tiếp tục làm việc để cải thiện độ trơn trượt và độ bền của tấm trượt.

    Kỷ nguyên mới của cục chà gối

    Cục chà gối hiện đại được sản xuất theo một số tiêu chí: Độ trơn trượt, cảm giác truyền đến người lái, độ bền và khí động học. Ngoài ra còn có cục chà gối đi mưa dày hơn để người lái không phải nghiêng xe máy nhiều như khi đi trên đường khô.

    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 11
    Nguon goc va su tien hoa cua cuc cha goi quan giap cua cac biker - 12
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 11 Tháng bảy 2024