Sau khi mua một chiếc xe mới, nhiều người đam mê xe sẽ muốn 'độ' chiếc xe của mình, trong đó việc sửa đổi hệ thống phanh có thể nói là khá phổ biến, đặc biệt là phụ tùng BREMBO được hầu hết mọi người biết đến. Nhưng hệ thống phanh có thực sự cần phải thay đổi? Nên nâng cấp phanh Brembo xịn thay cho Brembo tiêu chuẩn hay không? Có cần thiết phải nâng cấpTrước tiên hãy xem xét nhu cầu nâng cấp hệ thống phanh nếu chủ xe thực sự mong muốn. Đối với một chiếc xe mô tô thương mại, hệ thống phanh nguyên bản đều có khả năng đối phó với vận tốc ít nhất là 250 km/h, do đó hệ thống phanh nguyên bản tương đối xuất sắc. Các mẫu xe mô tô nói chung chủ yếu được thiết kế dựa trên trọng lượng của xe, tốc độ lái và sự giảm tốc mà người lái mong đợi. Ngoài ra, do chi phí hạn chế nên hầu hết chúng chỉ được cung cấp những dòng phanh tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu về hiệu suất. Chỉ một số mẫu được coi là có tiêu chuẩn hiệu suất cao nên được trang bị sẵn loại phanh tốt. Ví dụ như Triumph Speed Triple 1200 RS được trang bị kẹp phanh BREMBO Stylema và cùm phanh BREMBO MCS,... Speed Triple 1200 RS đi kèm với kẹp phanh BREMBO Stylema từ nhà máy. Thứ hai, để đáp ứng các tình huống đi xe khác nhau và nhu cầu cá nhân, nếu anh em có nhu cầu tham gia đường đua, đi đường dài hoặc những tay đua muốn cải thiện cảm giác và lực phanh sau khi mua xe, thì việc nâng cấp hệ thống phanh sẽ là một lựa chọn đáng để cân nhắc. Những Biker có nhu cầu sử dụng trên đường đua có thể cân nhắc nâng cấp hệ thống phanh. Các lựa chọn nâng cấp phanh tiêu biểuCách đầu tiên và trực quan nhất để nâng cấp hệ thống phanh là thay bố phanh. Bố phanh nguyên bản thường ưu tiên chống mài mòn và bảo vệ môi trường do khả năng sinh bụi (ít hơn) từ mạt bố, nên việc tạo ra lực ma sát thường có phần hạn chế. Về mặt sử dụng đường đua, các bố phanh có hệ số ma sát tốt hơn sẽ tạo ra lực phanh mạnh hơn, đồng thời, nó có thể chịu được nhiệt độ cao hơn mà vẫn tạo ra đủ ma sát trong điều kiện lái xe cường độ cao. Ngoài ra, nhiều mẫu xe vốn được trang bị ống dầu bằng cao su nguyên bản, nó có thể biến dạng trong điều kiện quá nhiệt, sẽ ảnh hưởng nhất định đến cảm giác phanh. Vì vậy cũng nên thây dây dầu bằng cáp phổ biến hiện nay như Hel, Earl's chính hãng,... Việc nâng cấp bố phanh tốt hơn cũng có tác dụng nâng cao hiệu suất phanh. Nâng cấp đĩa phanh cũng là một trong những phương án đáng chú ý để cải thiện hiệu suất phanh. Vì đĩa phanh ban đầu theo xe thường sử dụng vật liệu có khả năng chống mài mòn tốt hơn và có tuổi thọ cao hơn, kéo theo hệ số ma sát tương đối thấp. Nhu cầu cần hệ số ma sát cao để trực tiếp cải thiện lực phanh bằng đo chính là cách tăng kích thước của đĩa phanh bằng các dòng đĩa hiệu năng trên thị trường như Braketech, Galfer, Brembo,....hiệu quả tản nhiệt cũng sẽ tốt hơn. Tác dụng hãm tốc của đĩa phanh liên quan mật thiết đến chất liệu, kích thước và tác dụng tản nhiệt. Biện pháp cuối cùng là nâng cấp kẹp phanh và cùm phanh (trên tay lái), nói chung nếu xe sử dụng nhiều ở đường đua thì gần như cả hai thứ này sẽ được nâng cấp cùng nhau, và đây cũng là bộ phận tốn kém nhất. Aprilia RSV4 1100 Factory 2021 trang bị sẵn Kẹp phanh Brembo Stylema. Lấy ví dụ như chiếc Aprilia RSV4 1100 Factory 2021. Hệ thống phanh nguyên bản sử dụng kẹp phanh Stylema và cùm phanh chính Brembo OEM. Được biết kẹp phanh Stylema hiện là kiểu dáng thường được sử dụng trên những chiếc xe Superbike nói chung và kiểu dáng phổ biến nhất trước đó là Brembo M50. Về trải nghiệm sử dụng tổng thể, hệ thống cùm phanh Brembo OEM nguyên bản theo xe sẽ có lực phanh vừa phải, không tạo ra lực dừng quá mạnh trong tích tắc. Cảm giác tay mềm mại, sẽ không có phản ứng nhạy khi chạy trên đường trường, đường phố. Nhưng trong điều kiện đường đua thì các tay đua cần nhiều hơn thế nữa. Hệ thống phanh nguyên bản của RSV4 cho cảm giác mềm mại khi vào đường đua và lực phanh yếu hơn một chút (chưa đủ độ nhạy cần thiết). Sau khi thay thế Brembo Z04, lực phanh và cảm giác phanh đã được cải thiện đáng kể. Brembo có thể được chia đại khái thành 3 cấp độ trong toàn bộ dòng sản phẩm, thứ nhất là sản phẩm OEM, thứ 2 là sản phẩm được xuất xưởng cùng với những chiếc xe Superbike được sản xuất hàng loạt, và mức cao nhất là những sản phẩm dành riêng cho xe đua. Cấp độ này của những sản phẩm được sử dụng chung quá trình rèn và CNC, với độ chính xác và khả năng chịu nhiệt tốt nhất. Các sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho đường đua có độ chính xác và khả năng chịu nhiệt tốt nhất. Nhắc lại việc thay đổi đồng bộ cùm phanh và kẹp phanh trước, các tay độ xe còn thường xuyên chọn những cùm phanh Brembo loại nhôm rèn đặc biệt được sử dụng cho xe đua. Vì sau khi nhôm rèn được cắt CNC, mật độ của vật liệu tốt hơn so với hợp kim nhôm thông thường và khả năng chịu nhiệt và độ chính xác cũng được cải thiện rất nhiều, nó có thể tối đa hóa hiệu suất phanh. Ngoài ra, các cùm phanh của dòng Brembo cũng cung cấp các kích cỡ piston khác nhau và nhiều tỷ lệ đòn bẩy để anh em lựa chọn. Cùm phanh Brembo Racing bằng nhôm rèn và CNC cho cảm giác phản hồi tuyệt vời. Đối với việc lựa chọn kích thước piston trên cùm phanh, nó liên quan mật thiết đến kẹp phanh. Nếu cặp kẹp phanh trước được trang bị bốn piston hai bên thì các piston của cùm phanh không được quá nhỏ, nếu không sẽ dễ dẫn đến lượng dầu không đủ để đẩy tất cả các piston. Ví dụ như cùm phanh piston 19mm có thể phù hợp với ba tỷ số đòn bẩy là 16, 18 và 20. Với tỷ số 20, lực phanh và phản ứng rất nhanh và trực tiếp. Chỉ cần nhấp nhẹ cần phanh, phản hồi của lực phanh lực sẽ có ngay lập tức và bám đường tốt hơn. Về mặt sử dụng, chỉ cần kiểm soát tốt lực tay thì phản hồi lực phanh có thể nói là khá tuyệt vời. Việc lựa chọn kích thước piston có liên quan mật thiết đến kẹp phanh. Từ chia sẻ hôm nay, hi vọng những anh em mới mua xe và sắp mua xe. Có thể tham khảo và nâng cấp hệ thống phanh không chỉ đẹp mà còn hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi người. Nguồn: tham khảo