1. Biker cấp 2

    Nên kiểm tra chiếc xe máy của mình để chắc chắn nó đang ở trạng thái tốt

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 23 Tháng sáu 2015.

    Chúng ta nên yêu quý chiếc xe mà mình đi hằng ngày, nó quan trọng hơn những thứ khác vì nó là nguồn nguy hiểm cao độ. Không phải lúc nào chiếc xe của bạn cũng ở trong trạng thái hoàn hảo nhất, nhận biết được những hỏng hóc từ sớm sẽ khiến chiếc xe được chăm sóc sớm hơn.
    Nen kiem tra chiec xe may cua minh de chac chan no dang o trang thai tot
    Trước và sau mỗi chuyến đi xa, sau một thời gian dài không sử dụng, hay thậm chí mỗi tuần, bạn nên kiểm tra chiếc xe máy của mình để chắc chắn nó đang ở trạng thái tốt.


    Kiểm tra bình xăng
    Nen kiem tra chiec xe may cua minh de chac chan no dang o trang thai tot - 2

    Kiểm tra lượng xăng có trong bình là việc làm quen thuộc nhất. Hãy luôn duy trì lượng xăng đủ để di chuyển trong thời gian bạn dự kiến. Đừng để xảy ra hiện tượng hết xăng vì nó sẽ làm bạn tốn nhiều thời gian hơn cho việc dắt xe.


    Kiểm tra lốp xe



    Nen kiem tra chiec xe may cua minh de chac chan no dang o trang thai tot - 3



    Kiểm tra lốp xe cũng quan trọng như kiểm tra xăng vậy. Lốp xe là bộ phận duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường.


    Đầu tiên bạn hãy kiểm tra áp suất lốp xe, xem đã đủ hơi chưa, có căng quá không. Thời tiết nóng mà đi lốp quá căng có thể dẫn đến nổ lốp. Lốp non hơi sẽ khiến công suất xe bị giảm và tốn nhiên liệu hơn. Lốp xịt hoàn toàn sẽ khiến lốp xe bị đè nát và hỏng vành xe. Bơm đủ hơi cho lốp để chiếc xe hoạt động tốt nhất.


    Kiểm tra độ mòn của lốp, các vết rách trên lốp để đảm bảo lốp hoạt động tốt. Lên kế hoạch thay lốp mới nếu có hư hỏng trên bề mặt lốp hoặc lốp đã bị mòn do hoạt động trong thời gian dài.

    Kiểm tra xích xe

    Nen kiem tra chiec xe may cua minh de chac chan no dang o trang thai tot - 4

    Xích xe thường bị trùng sau một thời gian sử dụng, dẫn tới nhảy mắt xích, mòn các bánh răng. Căng lại xích tại cửa hàng sửa xe, tháo bỏ 1-2 mắt xích nếu xích quá trùng, và tra dầu bôi trơn lên xích để chiếc xe hoạt động mượt mà hơn. Nếu phát hiện bánh răng bị mòn, cũng cần lên kế hoạch thay bộ nhông xích mới cho chiếc xe của bạn.

    Kiểm tra dầu nhớt

    Dầu nhớt có tác dụng quan trọng trong việc duy trì chiếc xe hoạt động tốt. Dầu nhớt làm mát và bôi trơn toàn bộ động cơ. Các loại dầu nhớt thông thường có thời gian hoạt động khoảng 1.000 tới 1.200 km, sau đó cần thay mới, các loại cao cấp hơn sẽ có thời gian toạt động lâu hơn. Nên kiểm tra lượng dầu trong bình dầu để chắc chắn lượng dầu còn đủ và còn sạch để bôi trơn động cơ. Tốt nhất bạn nên theo dõi đồng hồ công-tơ-mét để thay dầu nhớt đúng hạn.

    Kiểm tra bình ác quy

    Nen kiem tra chiec xe may cua minh de chac chan no dang o trang thai tot - 5

    Khoảng 3-6 tháng một lần, bạn nên kiểm tra bình ác-quy của xe. Cần biết xem lượng nước trong bình ác quy có đủ không, các mối liên kết, dây nối, kẹp, ốc vít đã bị mòn hoặc hoen gỉ chưa.

    Ác quy hoạt động tốt sẽ khiến chiếc xe của bạn luôn đề nổ dễ dàng, đặc biệt với những xe không có cần đạp nổ.

    Kiểm tra động cơ

    Nen kiem tra chiec xe may cua minh de chac chan no dang o trang thai tot - 6

    Động cơ thường ít khi bị hỏng nếu xe còn mới. Tuy nhiên cần theo dõi xem chiếc xe có bị chảy dầu, dò xăng không. Khởi động xe có dễ dàng không, tiếng nổ có giống như lúc mới mua xe không, nếu chịu khó theo dõi bạn sẽ nắm được sự thay đổi và nhanh chóng mang xe tới tiệm sửa chữa.

    Bugi là bộ phận hay hỏng nhất, nhưng thường là hỏng bất chợt và khó đoán biết trước. Nếu phát hiện những bệnh như khó đề nổ, hay chết máy, thì thường là do bugi gây ra. Nên lau rửa bugi sau khi lái xe trong trời mưa ướt, hoặc vài ba tháng một lần để kiểm tra chắc chắn bugi còn hoạt động tốt.

    Kiểm tra các ốc vít

    Tất cả các ốc vít đều có tác dụng riêng của nó, và có thể sẽ bị lỏng trong thời gian sử dụng. Hãy kiểm tra, siết lại ốc, hoặc thay ốc mới nếu ốc cũ đã hoen gỉ.

    Kiểm tra phanh xe

    Kiểm tra phanh trước và phanh sau xem có vừa tay không, có bị căng quá hay sâu quá không. Phanh trước thường là phanh đĩa nên ít thay đổi hơn, nhưng hay bị cứng và rất khó bóp nếu không kiểm tra thường xuyên. Phanh đĩa cần kiểm tra dầu phanh, đồng thời làm sạch má phanh và đĩa phanh để tránh tiếng kêu khó chịu khi di chuyển. Phanh sau xe thường là phanh tang trống, hay bị bụi bẩn bám vào, trùng dây phanh dẫn tới phanh sâu và có tiếng kêu khó chịu. Nếu có hiện tượng này, hãy căng lại phanh sau bằng cách vặn ốc phía sau xe cho vừa chân, đồng thời chăm chỉ lau dọn má phanh phía trong mỗi lần ra cửa hàng sửa xe.

    Kiểm tra tay ga

    Nen kiem tra chiec xe may cua minh de chac chan no dang o trang thai tot - 7
    Tay ga thường bị hỏng phần lò xo, khiến nó không trở về vị trí ban đầu sau mỗi lần kéo và thả ga. Tay ga cũng hay bị bụi bẩn bám vào, khiến việc điểu khiển bị rít. Tuy tay ga không gây quá nhiều bất tiện, nhưng việc lau rửa, tra dầu cũng là cần thiết.

    Kiểm tra hệ thống đèn xe
    Nen kiem tra chiec xe may cua minh de chac chan no dang o trang thai tot - 8

    Đèn xe gồm có đèn pha, đèn phanh và hệ thống đèn xi-nhan. Hãy đảm bảo tất cả đều hoạt động tốt, sáng. Nếu bóng đèn cháy, ánh sáng yếu, hãy thay bóng để có kết quả chiếu sáng và báo hiệu tốt nhất. Bạn cũng nên chăm chỉ lau chóa đèn để ánh sáng từ đèn được hiệu quả nhất.

    Việc kiểm tra xe vừa giúp hành trình của bạn an toàn hơn, vừa giúp bạn phát hiện được hư hỏng nhỏ để sửa chữa kịp thời, tăng độ bền cho chiếc xe của bạn.

    Chúc bạn lái xe an toàn.

    Nguồn Tô Tùng- Tiền Phong
    2banh
    2banh.vn