1. Biker mới

    Nên chọn 62 dên zin hay full 150cc

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 21 Tháng một 2016.

    Dear AE 2banh,
    Mình xin vào thẳng vấn đề luôn. Hiện tại mình có 1 chiếc exciter 2011 cũng đã chạy được 3 năm máy móc không còn bốc như lúc trước nữa, cảm giác ì ạch. Mình muốn thay đổi lại tiếp thêm sức lực cho nó nhưng không biết làm thế nào cho hợp. Mình tìm trên mạng thì thấy 2 bài này mong AE góp ý để mình gom lúa làm lại xe.
    1. Full 150cc:
    + Phần đầu quylat:
    - Sử dụng 4 xupap zin với thông số 17mm(xả) - 19mm(nạp)
    - Lỗ hút, lỗ xả zin, giống với thông số R15 và Vixion
    - Cò zin theo xe
    - Chảo zin
    - Loxo đầu có rất nhiều loại, nhưng đối với trái 57 chỉ nên dùng loại 2.8 (đường kính thân sợi loxo dài 2.8mm) vd như : Appi 2.8 với độ dài như loxo zin, hoặc loxo Vixion ngắn hơn loxo zin nhưng đường kính thân sợi loxo 3.0, loại Uma cũng tương tự như Vixion.
    - Cam Vixion 5.18 mm (rất hay bị lún,ae biker bị rất nhiều), mình cải thiện tình trạng này bằng cách sử dụng cam chép mẫu Vixion 100% làm bằng chất liệu Gang như zin do lò nhà sản xuất (sản phẩm bán trên thị trường 2 năm nay và bao lún 1 đổi 1, chất liệu bằng Gang như cam zin, ko cần rodai Cam, gắn vào là chạy).

    + Phần lòng:
    - Sử dụng lòng Yamaha Vixion made in Indonesia với 2 mã là 3C1 và 1PA, hoặc kinh tế hơn thì dùng lòng Exciter 150i VN mình sản xuất với mã hàng là 2ND.
    - Piston dùng trái đầu lõm (57mm) của Exciter 150i hoặc Vixion đều được vì chúng có cùng thông số và kích thước.
    - Ắc sử dụng đúng loại d=14mm, độ dài 41mm, ko sử dụng ắc ngắn hơn sẽ gây tiếng kêu.
    - Phe cài ắc piston có thể lấy của xe zin sử dụng lại.

    + Ron:
    - Ron quylat phải xài đúng loại của lòng trái 57, tuyệt đối ko dùng ron zin của Exciter 135 (trái 54mm) khoét lên, vì làm vậy sẽ làm mất gân chặn hơi trên miếng ron, gây lòn nước vào máy.
    - Ron chân lòng xài ron zin theo xe, như cũ.

    + Dên: để nguyên zin, vì dên zin đã được tính toán rất chính xác về độ cân bằng tĩnh, cũng như rất chính xác về ly tâm lúc chuyển động quay tròn.

    + Nồi:
    - Sử dụng 5 lá bố zin và 4 lá sắt zin theo xe (đối với ex 2011 trở lên), còn với Ex 2010 về trước thì cũng làm 5 lá bố, 4 lá sắt. Tuyệt đối ko dùng lá sắt khoan lỗ với 2 lý do như sau:
    1/ Lá sắt khoan lỗ sẽ làm giảm diện tích tiếp xúc ma sát giữa lá bố và lá sắt, giảm độ bắt của nồi.
    2/ Lá sắt khoan lỗ trên thị trường 100% là đồ lô, vì hàng zin chính hãng Yamaha cho Exciter ko có khoan lỗ, hàng lô chất lượng rất kém, làm từ chất liệu sắt thông thường, sẽ bị cong vênh sau 1 thời gian sử dụng, bản thân của lá sắt ko có hợp chất bám dính như lá sắt zin, chạy 1 thời gian sẽ bị nhẵn bóng trơn tuột, vì thế lá sắt lô hay làm bề mặt nhám nhám để bám vào bố 1 thời gian đầu sử dụng. (lá sắt zin có thành phần hợp kim, cấu tạo từ nhiều chất, giúp tạo độ nhám mịn trên bề mặt, giúp tăng bộ bám của bố).
    - Bố nồi thì trên thị trường có rất nhiều loại, nhưng mình khuyên các bạn ko rành về nguồn gốc thì cứ ra hãng mua bố zin là ok nhất, bố nồi trước khi ráp vào xe các bạn nhớ nhúng nhớt cho ướt trc, tránh tình trạng cháy bố khi ko có nhớt, chỉ sử dụng loại nhớt dành cho xe số vì nó có hệ số ma sát cao, được kí hiệu trên chai nhớt là JASO MA (MA1 hay MA2), tuyệt đối ko dùng nhớt có kí hiệu JASO MB có hệ số ma sát thấp thích hợp cho xe tay ga(ly hợp khô).
    - Loxo nồi trên thị trường cũng có rất nhiều loại, nhưng mình vừa ý nhất là Appi và MP racing, 2 loại này độ cứng vừa phải, quan trọng nhất là độ bung mạnh và ko bị lún sau thời gian sử dụng.

    + Vô lăng, mâm lửa để zin, nhưng đối với Exciter 2011 trở lên các bạn có thể vớt bớt tạ vô lăng cho nhẹ, tránh tình trạng xoay má dên ở tua cao hoặc khi bị sốc số, tuy nhiên khi vớt bớt tạ vô lăng bên lốc lửa thì các bạn phải thay tạ bên nồi cho năng hơn zin để giữ nguyên lực bánh đà, còn thêm bao nhiu, bớt bao nhiu thì tùy người canh và tùy vào sở thích chạy xe mỗi người. Như tạ nhẹ thì ra xe nhẹ nhàng, hậu mau đứng, tạ nặng xe ra chậm. hậu dãn.....

    + IC : trên thị trường có rất nhiều loại với hàng thật giả lẫn lộn, 1 số IC thích hợp cho bài này, các dòng depa nhanh, hơi thốn máy: BRT dòng TR, IC Tím...v.v, các dòng có góc đánh lửa vừa phải, depa nhẹ hơn ic zin nhưng độ nhanh ko thể so với các dòng IC trên bao gồm: Banjing, Shark, TWH, IKK...v.v

    + Bình xăng: Ở đây mình ko xài bình zin, vì theo mình tính toán thì bình zin chỉ đủ đáp ứng cho xe zin 135cc với trái piston 54mm, theo mình thấy nó ko đáp ứng đc gia tốc và ga cuối của bài 150cc như ý của mình nên mình xài CÁC LOẠI BÌNH ĐỒ CHƠI như Bông Mai 28mm, Keihin PWK 28mm...v.v và rất nhiều loại khác, nhưng mình thấy họng 28mm là thích hợp nhất với bài này cho dù nó là bình xăng gì thì cũng nên sử dụng họng tầm 28mm là đủ. Mình khuyến cáo các bạn nên dùng Bông Mai vì nó quen thuộc, dễ canh chỉnh, dễ có phụ tùng thay thế và đặc biệt là rất dễ mua và giá thuộc hàng rẻ- vừa túi tiền.
    - Bình bông mai 28mm, mình sử dụng Jiclo chính khoảng 115, Jiclo phụ khoảng 40, dùng chung với poe K&N 1280, canh xe ngọt ngào từ ga đầu tới ga cuối, ko có ga chờ (đặc điểm của bông mai đã được mình khắc phục)

    + Dây ga: sử dụng loại của Sirius chính hãng, dây nhẹ nhành, ko bi rít và kẹt, độ bền cao. Chỉ cần chế pas để bắt trên ống ga là ok.

    +Poe : nên sử dụng loại K&N 1280 chính hãng USA, giúp lọc sạch cát, bụi ko gây hỏng lòng và piston bạc, nên thiết kết bỏ vào trong hộc poe zin để chống nước mưa, có thể đi thoải mái đi trời mưa lớn và đi đoạn đường dài mà ko bị nước vào poe.

    +Pô (ống xả) : Chỉ cần dùng pô zin và mở cổ 27mm suốt là ok, sẽ rất vừa với dàn hơi 150cc này và đặc biệt êm ái như xe zin, đi xa thoải mái, ko ồn ào,ko gây chú ý, ko sợ sai luật công an bắt.

    + Nhông-Sên-Dĩa : bài này theo mình thì nên đi Nhông 14, Dĩa 39 với Exciter 2011 trở lên và Nhông 15, Dĩa 40 với Exciter 2010 trở về trước. Hoặc các bạn có thể sắp NSD theo ý thích.
    2. Lên 62 dên zin:
    - Đầu Ex zin của các bạn làm lên xupap 19-22 (xupap thép loại tốt nhất của lò, ko lún, ko cong), đóng miệng xupap lớn.

    - Loxo đầu YCS racing 2.8

    -Lòng kiếng 1199 Racing trái 62 hiệu Racing, bạc T theo trái (lòng bao êm,trái bao cứng) đang sử dụng trên xe của anh baotai bikervietnam và đang sử dụng trên xe chạy sân của CLB Tâm Tiến Q7. (chạy ngày 26/10/2014-sân Quân Đoàn 4)

    - Cam lò chất liệu gang như cam zin, bao cứng, bao lún,1 đổi 1 nếu lỗi tại cam, 5ly8 gối bầu theo bài 62

    - Nồi xài 5 lá bố nồi zin Thailan mã hàng FCC, cùng hiệu với bộ nồi

    - Loxo nồi MP racing quá quen thuộc.

    - IC BRT taiwan, hàng bao chạy, đề nhanh hậu rút, bảo hành 1 năm cho anh em.

    - Làm lại tạ vô lăng cho ae đi Ex 2011 trở lên.

    - Bình xăng ga dẹp họng 28,30 LiPai taiwan, chất lượng Nhật Bản, gắn canh chỉnh ngọt ngào cho ae, đặc biệt đề-pa rất nhanh. ăn đứt bông mai từ đề tới hậu, trái ga kêu rất nhỏ.

    - Poe UMA, 2 đường gió thế hệ mới, hàng do cty đặt làm theo mẫu của UMA nước ngoài (giá chính hãng hơn 2tr)

    - Dây ga Jupiter zin chính hãng gắn bình xăng ga dẹp cho ae (bỏ dây ga zin 2 cọng của ex 2011)

    Cả 2 bài này đều cùng 1 người là của bạn Bi Mắt Kính, khá chi tiết. AE tham khảo cho xin ý giúp kiến.
    Cám ơn AE 2banh
    2banh
    2banh.vn
    Cuxilike thích bài này.
  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    ko đua bơi thì 57zz là zừa rồi
  3. tỉu nam

    tỉu nam Biker mới

    mấy bác cho e hỏi đi trái 62 cho sirius tất tuồn tuột thì hết bao nhiêu ạ loại vừa