Anh em mê xe ơi, một tin cực kỳ đáng chú ý cho những ai yêu lịch sử đua xe, khi MV Agusta là thương hiệu lừng danh của nước Ý, đang chuẩn bị trở lại MotoGP vào năm 2027. Sau gần nửa thế kỷ vắng bóng kể từ thời kỳ hoàng kim những năm 1950-1970 với 15 chức vô địch thế giới hạng 500cc, tên tuổi từng gắn liền với huyền thoại Giacomo Agostini giờ đây đang trên hành trình tái sinh tại giải đấu danh giá nhất hành tinh. Nhưng lần này, mọi thứ không dễ dàng như trước. Sau khi chấm dứt quan hệ đối tác với KTM vì lý do tài chính, MV Agusta đang tự tìm hướng đi mới cho riêng mình. Theo chia sẻ từ bộ đôi lãnh đạo Hubert Trunkenpolz (cựu sếp KTM, nay là Chủ tịch HĐQT MV Agusta) và CEO mới Luca Martin, đội đua sẽ không thể tự phát triển động cơ trong thời gian ngắn, mà thay vào đó sẽ tìm kiếm một đối tác kỹ thuật một hướng đi tương tự như cách Bimota hợp tác với Kawasaki tại WorldSBK. Điều này có nghĩa là MV Agusta sẽ xây dựng một cấu trúc đội đua hiện đại kiểu như F1, với sự hỗ trợ từ đối tác khung gầm và kỹ thuật chuyên sâu. Mục tiêu là tạo ra một đội đua đủ sức cạnh tranh, chứ không chỉ tham gia cho có. Tháng 7 này, đại diện của hãng sẽ gặp trực tiếp CEO của Dorna, ông Carmelo Ezpeleta để thảo luận về khả năng gia nhập MotoGP chính thức. Nếu mọi thứ suôn sẻ, MV Agusta có thể là đội đua thứ 12 trong vài mùa giải tới. Một điểm thú vị khác là nhà thiết kế người Ý, Enrico Balsamo đã tung ra bản phác thảo chiếc MotoGP mang đậm dấu ấn MV Agusta với thiết kế hung hãn, khí động học tiên tiến với các cánh gió, bộ khuếch tán và ngôn ngữ sắc sảo đúng chất Ý. Mặc dù MV sẽ rút khỏi Moto2 và WorldSSP để tập trung toàn lực cho dự án MotoGP, nhưng đó lại là bước đi khôn ngoan nhằm tối ưu hóa nguồn lực và mục tiêu. Anh em nghĩ sao? Riêng mình thì chỉ cần nhìn thấy cái tên MV Agusta xuất hiện trên vạch xuất phát MotoGP là tim đã đập nhanh hơn rồi. Dưới thời Liberty Media, có khi đây chính là mảnh ghép quan trọng để làm mới và truyền cảm hứng cho MotoGP tương lai. Hãy cùng chờ xem.