Nếu anh em theo dõi MotoGP đều đặn, chắc hẳn đã từng chứng kiến cảnh một tay đua ngã ở những phút cuối cùng của vòng phân hạng, rồi cố gắng dựng xe, lao nhanh về pit để lấy xe dự phòng, hy vọng kịp chạy thêm một vòng cuối. Và đôi khi, chính khoảnh khắc đó tạo nên những màn kịch tính mà người xem nhớ mãi. Nhưng bắt đầu từ chặng Malaysia GP tới đây, cảnh tượng ấy sẽ không còn nữa vì MotoGP vừa ra luật mới: tay đua ngã trong 3 phút cuối của phiên phân hạng sẽ không được phép quay lại đường đua. Thoạt nghe có vẻ nhỏ, nhưng tác động thì không hề nhỏ chút nào. Bởi ở những vòng phân hạng Q2, khi tất cả cùng đổ ra đường tìm pole, chỉ cần một cú ngã muộn thôi là cả phiên có thể bị đóng băng bởi cờ vàng khiến hàng loạt tay đua khác không thể hoàn thành vòng chạy nhanh. Trường hợp Alex Rins tại Mandalika vừa rồi là ví dụ điển hình: anh ngã ở cuối phiên, khiến nhiều người mất cơ hội chạy nhanh, và kết quả lưới xuất phát bị ảnh hưởng đáng kể. Từ góc nhìn công bằng và an toàn, quy định này hoàn toàn có lý. Một tay đua vừa ngã, dù có thể vẫn ổn, nhưng việc lao ra đường trong vài phút cuối có thể gây thêm rủi ro hoặc ảnh hưởng đến người khác. Còn về phía ban tổ chức, việc này cũng giúp giảm bớt những tình huống “vàng oan” khi cờ vàng xuất hiện vì một tay đua cố gắng trở lại mà chưa kiểm soát được tình huống. Tuy nhiên, với những ai yêu tốc độ, yêu sự máu lửa của đường đua, thì đây lại là một nốt trầm. MotoGP vốn là nơi hội tụ của bản lĩnh, ý chí và tinh thần không bỏ cuộc. Nhìn thấy một tay đua ngã rồi vẫn cố gắng leo lại, cố chạy đến cùng – đó là điều khiến người xem nể phục. Giờ đây, quy định mới có thể khiến những khoảnh khắc ấy biến mất. Bên cạnh đó, MotoGP còn thêm vài chi tiết thú vị: cấm chạy ngoằn ngoèo trong pit để làm nóng lốp , điều mà Fabio Quartararo nói vui rằng “Tôi làm thế 15 năm rồi mà có sao đâu!”. Dù anh cũng thừa nhận, có lẽ ban tổ chức có lý do về an toàn. Ngoài ra, tay đua giờ phải ra hiệu bằng chân khi vào pit, chi tiết nhỏ nhưng giúp tránh va chạm trong những tình huống đông đúc. Nhìn chung, đây là một thay đổi mang hướng chuyên nghiệp và an toàn hơn. Nhưng như mọi quy tắc mới, sẽ mất thời gian để anh em tay đua và cả fan làm quen. MotoGP đang tiến hóa, và có lẽ chúng ta cũng nên sẵn sàng cho một kỷ nguyên mà mọi cú ngã, mọi khoảnh khắc, đều được kiểm soát kỹ hơn dù đôi khi, điều đó khiến cảm xúc bị neo lại một chút.