Anh em mê MotoGP chắc hẳn sẽ rất quan tâm đến câu chuyện đang nóng hổi gần đây khi các nhà sản xuất lớn trong giải đang bắt tay nhau, đòi lại quyền lợi xứng đáng hơn từ tay Dorna, đơn vị tổ chức MotoGP. Không phải chuyện nhỏ đâu, vì lần này họ muốn thiết lập một thứ tương tự như "Thỏa thuận Concorde" của F1, thứ từng định hình lại cả bộ mặt giải đua danh giá đó từ năm 1981. Cụ thể, năm nhà sản xuất lớn (tuy chưa được công khai hết tên) vừa có cuộc họp quan trọng ngay tại chặng đua F1 ở Séc, và đã cùng nhau ký vào một văn bản cam kết hợp tác. Đặc biệt, họ chọn Lin Jarvis là cựu giám đốc Yamaha làm đại diện và tiếng nói chung. Mục tiêu chính là đàm phán lại với Dorna về cách chia tiền, và quyền sở hữu các suất tham gia giải đấu. Hiện tại, chỉ có các đội vệ tinh là được nhận khoản hỗ trợ cố định 2,5 triệu euro/xe, trong khi các đội nhà máy, những người đổ cả đống tiền vào phát triển công nghệ và giữ cho giải hấp dẫn lại không được chia phần xứng đáng. Các nhà sản xuất cho rằng đây là bất công và không bền vững về lâu dài. Chưa hết, vấn đề thứ hai họ nhắm đến là quyền sở hữu suất tham dự giải vốn đang do Dorna nắm trọn. Các đội chỉ "thuê" vị trí trong 5 năm rồi phải đàm phán lại. Giờ họ muốn làm chủ thật sự, ít nhất là có quyền tự quyết tương lai của mình, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào Dorna. Điều đáng chú ý là toàn bộ động thái này xuất hiện ngay sau khi Liberty Media, tập đoàn đang sở hữu F1 hoàn tất việc mua lại Dorna với giá 4,3 tỷ euro. Có thể thấy các nhà sản xuất đang lo rằng nếu không hành động sớm, MotoGP có thể bị thương mại hóa theo kiểu ăn chia không minh bạch, giống những giai đoạn mờ ám của F1 trước đây. Cá nhân mình thấy đây là một bước ngoặt lớn với tiềm năng thay đổi cách MotoGP vận hành. Nếu các nhà sản xuất đoàn kết thật sự, có khi nào chúng ta sẽ thấy một MotoGP dân chủ hơn, bền vững hơn, và hấp dẫn hơn nữa trong tương lai không anh em? Hóng tiếp ở chặng Áo tới đây nhé.