1. Biker cấp 3

    MotoGP 2027: Khi cuộc chơi tiến gần hơn tới F1 – Thời khắc mới cho những kẻ mơ mộng tốc độ

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 9 Tháng mười 2025 lúc 16:41.

    Mình vừa nghe lóng được tin nóng là từ năm 2027 trở đi, MotoGP sẽ chính thức xoá bỏ sự khác biệt giữa đội nhà máy và đội vệ tinh. Đây là bước đi lớn dưới thời Liberty Media – ông trùm đang nắm cả F1 lẫn MotoGP. Với nhiều người, đây có thể chỉ là câu chuyện chính sách, nhưng với fan lâu năm thì nó gợi ra nhiều cảm xúc và kỳ vọng.

    MotoGP 2027 Khi cuoc choi tien gan hon toi F1 Thoi khac moi cho nhung ke mo mong toc do
    MotoGP 2027 Khi cuoc choi tien gan hon toi F1 Thoi khac moi cho nhung ke mo mong toc do - 2
    Trước giờ, chúng ta đều thấy rõ sự chênh lệch giữa các đội: nhà máy thì lúc nào cũng có xe mới, công nghệ tiên phong, kỹ sư hùng hậu, còn vệ tinh thì thường phải “xài lại đồ” của năm trước, cơ hội cạnh tranh gần như bị bó hẹp.

    Nhìn Aleix, Zarco hay Morbidelli nhiều lần bứt phá nhưng rồi vẫn bị giới hạn bởi chiếc xe kém hơn, thật sự tiếc. Bởi trong thể thao tốc độ, tài năng tay đua và sức mạnh kỹ thuật phải song hành, nếu chỉ một bên vượt trội thì cuộc chơi khó mà công bằng.

    Liberty Media giờ đây muốn làm lại luật chơi khi tất cả đội sẽ được coi là độc lập, mọi đội nhận cùng mức hỗ trợ tài chính, không còn cảnh phân biệt “nhà máy” – “vệ tinh”. Nghe thôi đã thấy giống phong cách F1, nơi tiền được chia lại công bằng hơn để bất kỳ đội nào cũng có cơ hội tồn tại và phát triển. Dĩ nhiên, số tiền cụ thể chưa được chốt, nhưng ít nhất chúng ta biết từ 2027, sẽ không còn cái mác “đội hạng hai” trong MotoGP nữa.

    Điều này còn mở ra một cánh cửa khác đó là thu hút thêm đầu tư. Anh em chắc vẫn nhớ vụ Guenther Steiner (cựu sếp Haas F1) cùng nhóm đầu tư mua lại Tech3 gần đây. Hay việc KTM được đồn đoán muốn bán một phần bộ phận đua xe. Khi vốn đầu tư tư nhân chảy vào, MotoGP sẽ dần giống F1 với nhiều cổ đông, nhiều chiến lược kinh doanh hơn, chứ không chỉ phụ thuộc vào một hãng xe. Và với mình, đây là tín hiệu tích cực. Bởi càng nhiều nguồn lực, giải đấu càng bền vững, các tay đua trẻ càng có cơ hội bước vào.

    MotoGP 2027 Khi cuoc choi tien gan hon toi F1 Thoi khac moi cho nhung ke mo mong toc do - 3

    Tất nhiên, thay đổi nào cũng cần thời gian. Không thể ngay lập tức mà các đội độc lập ngang cơ với Honda, Yamaha hay Ducati. Nhưng ít nhất, bước đi này cho thấy MotoGP đang muốn thoát khỏi vòng lặp cũ, muốn đưa mọi đội tiến gần hơn tới vạch xuất phát công bằng. Và biết đâu, từ 2027, chúng ta sẽ thấy nhiều bất ngờ là khi một tay đua từ đội “vệ tinh cũ” giành chiến thắng chặng, hay thậm chí mơ xa hơn là vô địch thế giới.

    MotoGP chưa bao giờ chỉ là những vòng tua máy, mà là nơi chắp cánh cho giấc mơ tốc độ. Và 2027 có thể chính là năm đánh dấu một kỷ nguyên mới nơi mọi đội, mọi tay đua đều có quyền mơ như nhau.
    2banh
    2banh.vn