1. Biker cấp 3

    MotoE tạm dừng sau mùa 2025 – một dấu chấm lửng cho giấc mơ xe đua điện

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 12 Tháng chín 2025 lúc 16:09.

    Mình vừa tham khảo được nguồn tin cho biết MotoE – giải đua điện trong khuôn khổ MotoGP sẽ chính thức tạm dừng sau mùa giải 2025. Nghe qua thì hơi buồn, nhưng nếu nhìn kỹ, đây là một quyết định gần như không thể tránh khỏi trong bối cảnh hiện tại.

    MotoE tam dung sau mua 2025 mot dau cham lung cho giac mo xe dua dien
    MotoE tam dung sau mua 2025 mot dau cham lung cho giac mo xe dua dien - 2
    MotoE ra đời từ năm 2019, với mục tiêu đem xe máy điện hiệu suất cao vào thế giới tốc độ. Ban đầu Energica là nhà cung cấp, sau đó đến 2023 thì Ducati tiếp quản, giải đấu còn được nâng hạng thành vô địch thế giới. Nghe thì rất hoành tráng, nhưng thực tế suốt mấy năm qua MotoE chưa bao giờ có được sức hút như Moto3, Moto2 hay MotoGP. Một phần vì số vòng đua ngắn, một phần vì âm thanh im lặng không tạo cảm giác máu lửa như động cơ nổ. Và quan trọng nhất là lượng fan trung thành của xe máy điện hiệu suất cao vẫn còn quá nhỏ.

    MotoE tam dung sau mua 2025 mot dau cham lung cho giac mo xe dua dien - 3

    Carmelo Ezpeleta – CEO của Dorna cũng nói rất thật: MotoE đã mang đến nhiều màn so kè hấp dẫn, nhưng xét về thị trường và khán giả, nó chưa đủ sức để trở thành một trụ cột lâu dài. Dorna và FIM đành đưa ra quyết định khó khăn đó là dừng lại để chờ một thời điểm chín muồi hơn.

    Thực ra, nhìn lại thì MotoE cũng để lại nhiều dấu ấn. Ngay trước ngày khai sinh năm 2019, cả paddock xe bị thiêu rụi trong vụ cháy ở Jerez, đó là một cú sốc lớn. Vậy mà giải vẫn đứng dậy, vẫn có nhà vô địch, vẫn có những tay đua để lại dấu ấn. Tới khi Ducati nhảy vào, chất lượng xe và công nghệ được nâng tầm rõ rệt. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để chinh phục trái tim số đông.

    MotoE tam dung sau mua 2025 mot dau cham lung cho giac mo xe dua dien - 4

    MotoE giống như một phòng thí nghiệm di động hơn là một giải đua thực thụ. Nó cho ta thấy tiềm năng của xe điện trên đường đua, cho phép các hãng thử nghiệm công nghệ pin, khung gầm, hệ thống điện tử trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng để xe điện trở thành người hùng trong mắt fan tốc độ có lẽ còn cần thêm thời gian, khi hạ tầng, pin thể rắn, và cả thói quen người dùng thay đổi.

    Điều thú vị là trong khi MotoE rút lui, MotoGP lại chuẩn bị đón giải phụ mới Harley Davidson Bagger World Cup, nghe thôi đã thấy cực kỳ dị và hứa hẹn tạo tiếng vang, đúng kiểu lôi kéo sự chú ý của khán giả bằng thứ gì đó khác biệt.

    Tạm biệt MotoE, ít nhất là trong giai đoạn này. Không biết bao giờ nó sẽ quay lại, nhưng chắc chắn khi thời thế chín muồi, xe điện sẽ một lần nữa xuất hiện có thể không phải dưới cái tên MotoE, mà dưới một hình hài còn bùng nổ hơn. Với anh em mê xe, đây không phải là dấu chấm hết, mà chỉ là một dấu chấm lửng.
    2banh
    2banh.vn