Mình vừa đọc được một tin khá thú vị về Moto Guzzi, một thương hiệu lâu đời vốn quen thuộc với động cơ V-twin đặt ngang đặc trưng. Nhưng giờ đây, có vẻ như Guzzi đang chuẩn bị một cú lột xác lớn với một mẫu nakedbike hoàn toàn mới, sử dụng động cơ 2 xy-lanh thẳng hàng (parallel twin) do Aprilia cung cấp. Mà đặc biệt, động cơ này sẽ sản xuất tại Ấn Độ, chứ không phải tại Ý như truyền thống. Anh em còn nhớ con Aprilia RS457 mới ra mắt không? Động cơ 457cc 2 xy-lanh đó đang trở thành nền tảng cho cả dòng sportbike, nakedbike (Tuono 457) và sắp tới là Adventure (Tuareg 457). Và giờ, Moto Guzzi cũng muốn chia sẻ nền tảng này, nhưng tất nhiên là theo cách riêng của họ. Nguyên mẫu mới của Guzzi được cho là sẽ thiết kế lại hoàn toàn phần khung, giảm xóc, và hệ thống treo, hướng đến một chiếc nakedbike với tư thế ngồi thoải mái, dễ tiếp cận. Dù xài chung động cơ với Aprilia, nhưng âm thanh, cảm giác vận hành và thiết kế đều sẽ mang chất Guzzi rất riêng, trầm hơn, lực hơn, chứ không sắc bén như Aprilia. Nhìn sơ qua ảnh rò rỉ thì mình thấy vẫn còn ngụy trang kỹ, nhưng dáng vóc đã gợi nhớ rõ phong cách cổ điển pha hiện đại mà Guzzi theo đuổi gần đây. Một điểm đáng lưu tâm là chiếc xe này sẽ sản xuất tại nhà máy của Piaggio ở Ấn Độ, nơi RS457 và Tuono 457 cũng được lắp ráp. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí, mà còn tăng khả năng tiếp cận thị trường châu Á, nơi đang chiếm đến 80% doanh số toàn cầu. Guzzi bán chưa tới 20.000 xe mỗi năm, nên đây là bước đi rất hợp lý nếu muốn tăng trưởng ngoài châu Âu. Có tin đồn sẽ mang lại tên Eldorado, nhưng theo mình thì hơi xa vời với một chiếc nakedbike trẻ trung. Và cái tên Airone mẫu xe nhỏ gọn từng rất nổi tiếng trong lịch sử Moto Guzzi có lẽ sẽ hợp lý hơn, thể hiện sự trở lại nhưng với diện mạo mới mẻ. Tóm lại, mình nghĩ đây là nước cờ cực kỳ khôn ngoan của Moto Guzzi khi giữ được tâm hồn Ý, nhưng sẵn sàng mở rộng sang sân chơi mới. Anh em nghĩ sao, có đáng hóng không?