1. Biker cấp 3

    Marc Marquez và Ducati, cú bắt tay trong thử nghiệm khí động học mới ở Aragon

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 11 Tháng sáu 2025 lúc 12:35.

    Tuần rồi chắc anh em có xem tin về buổi test sau chặng Aragon GP không? Mình thấy rất thú vị, đặc biệt là những gì Marc Marquez chia sẻ về chiếc Ducati của mình. Lần này, anh ấy không chỉ chạy để tìm cảm giác xe, mà còn dành cả ngày để test một gói khí động học hoàn toàn mới vốn là thứ mà Ducati rất nóng lòng muốn đưa vào sử dụng sớm chứ không chờ đến lần thử tiếp theo ở Misano nữa.

    Marc Marquez va Ducati cu bat tay trong thu nghiem khi dong hoc moi o Aragon

    Marc Marquez va Ducati cu bat tay trong thu nghiem khi dong hoc moi o Aragon - 2
    Chuyện là sau những buổi test đầu mùa, Ducati đã quyết định "quay xe" với gói aero năm 2025 và quay lại sử dụng bản 2024 làm nền. Điều này giúp họ vừa yên tâm cho những chặng đầu mùa, vừa có cơ sở vững chắc để phát triển các ý tưởng mới hơn. Và mẫu aero mới mà Marquez test ở Aragon chính là kết quả của hướng đi mới này.

    Marquez cho biết anh dành phần lớn thời gian trong ngày chỉ để test gói aero đó, và thành tích cũng rất khả quan khi anh về nhanh thứ ba, chỉ kém một chút so với người nhanh nhất. Anh ấy không đi sâu vào mô tả thiết kế cụ thể, nhưng tỏ ra khá lạc quan với những gì mình cảm nhận được. Câu nói đáng chú ý là: "Chúng tôi đã đạt được thời gian chạy một vòng với gói khí động học đó, nhưng với gói tiêu chuẩn thì rất gần. Bây giờ chúng ta cần hiểu sự kết hợp nào là tốt nhất." Có nghĩa là Ducati đang có nhiều tổ hợp để thử nghiệm và tìm ra phương án tối ưu.

    Marc Marquez va Ducati cu bat tay trong thu nghiem khi dong hoc moi o Aragon - 3

    Trong khi đó, đồng đội của anh là Pecco Bagnaia lại tìm thấy sự đột phá từ một chỗ ít ai để ý với đĩa phanh! Pecco chuyển sang sử dụng đĩa phanh có kích cỡ lớn hơn và cảm thấy phần đầu xe ổn định hơn nhiều, có thể phanh hiệu quả hơn với lực nhẹ hơn. Điều thú vị là chính Ducati cũng bất ngờ vì ý tưởng này chưa từng được nghĩ đến trước đó. Cả Pecco và Di Giannantonio đều test đĩa lớn trong ngày test Aragon.

    Tuy nhiên, Marquez thì không thấy sự khác biệt đáng kể giữa hai loại đĩa (truyền thống và 355mm). Anh chia sẻ rằng cảm giác chỉ khác về nhiệt độ và phản hồi khi bóp phanh sâu, đặc biệt ở các cua như Turn 1 và Turn 16. Với anh, trọng lượng tăng thêm một chút từ đĩa lớn cũng cần được cân nhắc.

    Tổng thể, Ducati đang rất nghiêm túc và linh hoạt trong cách phát triển xe từ khí động học cho đến phanh. Còn Marquez thì chứng tỏ mình không chỉ là tay lái giỏi mà còn là một người đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển chiếc xe.

    Anh em nghĩ sao về chiếc Ducati 2025 sắp tới? Marquez liệu có thể làm nên chuyện nếu tất cả các yếu tố ăn khớp? Comment bên dưới chia sẻ góc nhìn của anh em nhé!
    2banh
    2banh.vn