1. Biker cấp 3

    Lý do đĩa phanh bị nóng một cách bất thường

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 9 Tháng tư 2020.

    Khi hoạt động đĩa phanh sẽ sinh ra nhiệt độ với luồng không khí thổi qua khi xe di chuyển đĩa phanh sẽ được làm mát một phần và phải có lý do nào đó đĩa phanh trên một chiếc xe mới nóng đến mức dụng vào phỏng cả tay.

    Ly do dia phanh bi nong mot cach bat thuong
    Lý do đĩa phanh bị nóng một cách bất thường.

    Ly do dia phanh bi nong mot cach bat thuong - 2
    Khi đĩa phanh và hệ thống heo dầu bị quá nóng sẽ dẫn đến lực phanh bị giảm và nguy hiểm hơn là làm mất phanh nếu đĩa và bố thắng bị chai cháy, nếu không gặp nguy hiểm thì khi đĩa phanh quá nóng bố phanh và đĩa phanh cũng rất nhanh mòn, chính vì vậy anh em cần giải quyết ngay vấn đề này.

    Hư phốt cao su

    Đối với những hệ thống phanh đã sử dụng lâu ngày có một trường hợp thường xuyên xảy ra là các phốt cao su bên trong heo phanh bị chai cứng, dẫn đến dù đã thả tay thắng ra nhưng lá bố vẫn còn ép vào đĩa nhanh tạo ra ma sát không cần thiết.

    Với trường hợp này bắt buộc phải vệ sinh lại heo phanh và thay lại các phốt cao su bên trong.

    Ly do dia phanh bi nong mot cach bat thuong - 3

    Đĩa phanh bị cong vênh

    Có nhiều trường hợp đĩa phanh bị tác động với một lực mạnh làm vênh đĩa, một số dòng xe tiêu biểu như Raider có đĩa phanh lớn lắp gần với phần niềng xe khi chẳng may lao qua ổ gà sẽ dẫn đến cả niềng xe và đĩa phanh bị vênh.

    Với trường hợp này khi bóp phanh anh em sẽ thấy hiện tượng tay phanh bị nhịp và bánh xe thắng lại không được mượt, buộc anh em phải đi ép lại cả mâm xe và đĩa, điểm quan trọng là phải vớt phẳng lại các vị trí bắt đĩa phanh trên mâm xe thì mới khắc phục được hoàn toàn.

    Ly do dia phanh bi nong mot cach bat thuong - 4

    Tăng sên không đều

    Trường hợp này gặp ở phanh đĩa bánh sau, một số người thợ tăng sên không đều cả 2 bên đã làm bánh xe sau bị lệch và lúc này đĩa phanh sẽ cạ vào heo mặc dù đang ở trạng thái mở. Để khắc phục thì đơn giản chỉ cần điều chỉnh lại cho đều cả 2 bên là được.

    Khô trục trượt

    Rất nhiều xe gặp phải tình trạng này, nguyên nhân là trong quá trình sử dụng nước và đất lọt vào trong phần trục trượt của heo phanh làm phần trục bị khô mỡ và dẫn đến hiện tượng kẹt phanh.

    Với lỗi này anh em cần tháo heo phanh và vệ sinh bôi mỡ lại phần trục trượt của heo phanh để khắc phục.

    Ly do dia phanh bi nong mot cach bat thuong - 5

    Đĩa phanh gặp tình trạng nóng quá lâu sẽ dẫn đến nguy hiểm vì phanh có thể bị cháy và mất lực phanh, nếu xe mình đĩa phanh bị nóng một cách bất thường thì anh em nên kiểm tra lại các điểm mình đã nói phía trên để khắc phục lỗi.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 9 Tháng tư 2020