Khi dây sên có dấu hiện xuống cấp, trước nay chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng nguyên nhân là do mắt sên giãn nở ảnh hưởng đến khả năng tiếp xúc với nhông truyền và đĩa tải. Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn không phải như vậy, bởi vì sự xuống cấp của sên tải liên quan đến một bộ phận trong mắt sên và tuổi thọ bộ phận này còn có thể được quyết định bởi người sử dụng! Lý do dây sên bị xuống cấp là điều trước nay chúng ta vẫn luôn nhầm lẫn Dây sên và lý do làm cho nó bị xuống cấpNhững chất liệu để mình xây dựng nên chủ đề ngày hôm nay đến từ 1 Video Clip của anh Thức Lê (Anywhere Man). Sau khi tìm hiểu nhiều tư liệu liên quan đến dây sên, mình thật sự đã phải gật gù đồng ý với quan điểm chính xác của anh ấy về nguyên nhân tại sao dây sên bị xuống cấp. Đa số mọi người vẫn thường nghĩ rằng dây sên xuống cấp là do khoảng cảnh giữa thành hai lỗ trên mắt sên bị rộng ra hoặc nói cách khác là mắt sên bị giãn nở trong quá trình vận hành. Nhưng đây hoàn toàn không phải lý do thích đáng, nếu phân tích kĩ thì chúng ta sẽ nhận ra quan niệm trên thực tế không có tính thuyết phục cao. Bởi vì từ khi dây sên vẫn còn trong bịch chưa được bạn khui ra sử dụng cho đến lúc gắn nó lên xe chạy hơn 10.000km, thậm chí có chùng xuống gần tới mặt đất thì kích thước mắt sên vẫn hoàn toàn không thay đổi. Thứ cố định hai mắt sên trong và mắt sên ngoài chính là cốt của mắt sên (trục pin) Theo chia sẻ, thứ khiến cho dây sên bị xuống cấp chính là chi tiết cốt của mắt sên hay còn có tên gọi khác là trục pin nằm bên trong con lăn. Chịu trách nhiệm cố định mắt sên trong và mắt sên ngoài. Dù chuyển động ít, nhưng thực tế trục pin cố định mắt sên trong và mắt sên ngoài sẽ bị hao mòn trong quá trình sử dụng do sự lắng đọng của các yếu tố môi trường. Không gian làm việc tức là vị trí lỗ xỏ của nó cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận vì liên tục ma sát với trục pin. Dây sên xe máy được kết nối bởi hơn 100 mắt sên, mỗi chi tiết trục pin hao mòn một chút cộng thêm việc không gian làm việc của chúng bị nới rộng cũng đủ tạo ra độ rơ và làm chiều dài của sên bị tăng lên khi truyền tải lực kéo từ động cơ. Ảnh hưởng tới độ ôm của dây sên đối với nhông truyền và đĩa tải từ đó gây thất thoát hiệu suất của xe. Hình ảnh lấy từ Video của Anywhere Man - So sánh giữa dây sên mới (trái) và dây sên đã bị xuống cấp (phải) Ngoài ra, anh Thức còn đề cập đến vấn đề sên bị kêu khi bị xuống cấp. Cụ thể là khi dây sên đã bị rơ thì biên độ dao động ngang sẽ gia tăng đáng kể so với ban đầu. Dây sên hoàn toàn không cứng cáp nữa nên sẽ dễ phát ra những âm thanh lạ trong quá trình vận hành, nhất là khi người lái sang số tăng tốc. Tại sao dây sên xuống cấp người ta không thay trục pin để cho tiết kiệm? Lý do thứ nhất đó chính là đây không phải biện phát hiệu quả, bởi vì thực tế khi dây sên xuống cấp thì không chỉ có trục pin bị mòn và vị trí lỗ xỏ của nó cũng bị nới rộng theo. Nếu 'tái chế' dây sên bằng cách thay thế toàn bộ trục pin cố định ở mỗi mắt sên, bạn sẽ phải liên tục thay mới loại trục pin có đường kính to dần. Đến khi lỗ xỏ ở mắt sên trong và mắt bên ngoài mòn đến mức chạm tới bề mặt thành mắt sên. Chi phí để thực hiện việc này hoàn toàn không đạt được tối ưu hóa là bao so với việc mua một cọng sên mới hơn nữa còn có khả năng cao khiến dây sên bị đứt. Lý do thứ hai khiến biện pháp thay thế trục pin trở nên kém hiệu quả đó chính là quá trình này ngốn quá nhiều thời gian thực hiện. Vì để lấy trục pin ra khỏi một mắt sên sẽ cần khoảng thời gian 3 phút và ép trục pin mới sẽ cần 5 phút, vậy với một cọng sên hơn 100 mắt thì người thực hiện sẽ cần tới khoảng 3 ngày ròng rã để kiên trì tháo trục pin và ép trục pin mới vào từng mắt sên một. Khó khăn hơn rất nhiều so với chuyện thay một cọng sên mới. Cách khiến trục pin trở nên bền bỉ, giảm độ hao mòn Cách giúp trục pin nằm bên trong dây sên trở nên bền bỉ hơn đó là bảo dưỡng dây sên định kỳ bằng chai xịt vệ sinh chai xịt bôi trơn sơn. Ngoài việc xịt vào con lăn tiếp xúc trực tiếp với nhông truyền và đĩa tải, thì bạn còn phải sử dụng chai vệ sinh và chai bôi trơn xịt vào khoảng cách giữa mắt sên trong và mắt sên ngoài. Để dung dịch vệ sinh có thể rửa trôi những chất bẩn ở trong trục pin, sau đó dung dịch bôi trơn sẽ thẩm thấu để giúp trục pin trở nên trơn tru khi ma sát với lỗ xỏ giảm độ hao mòn từ đó cải thiện đáng kể tuổi thọ.