1. Biker cấp 3

    Luật đua xe Motogp và WSBK mới mà AE có thể (không) biết!

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 28 Tháng hai 2025.

    MotoGP World Superbike Championship (WSBK) là 2 giải đua mô tô danh giá bậc nhất thế giới, cả 2 đều được tổ chức bởi Dorna Sports. Tuy nhiên, dù có chung đơn vị tổ chức, nhưng 2 giải đua này lại có những quy tắc và đặc điểm kỹ thuật khác nhau, phản ánh triết lý và mục tiêu riêng biệt của từng giải đấu. Sự khác biệt giữa 2 giải đua này và những luật mà AE có thể chưa biết, giờ AE cùng tôi tham khảo nhé.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 2

    Hệ thống treo (Chủ động) – Hệ thống treo được tùy chỉnh bởi người lái xe

    Và như tôi tìm hiểu thì một trong những khác biệt lớn nhất giữa MotoGP WSBK nằm ở hệ thống treo. MotoGP cấm sử dụng hệ thống treo điện tử có thể điều chỉnh, nhằm giảm bớt sự phức tạp trong cơ chế vận hành.

    Điều này giúp các đội đua tập trung hơn vào kỹ thuật của tay đua và chiến thuật thi đấu. Trong khi đó, WSBK cũng không cho phép hệ thống treo điện tử tiêu chuẩn trên một số mẫu xe như Honda CBR1000RR-R SP hay Ducati Panigale V4R, mà chỉ sử dụng hệ thống treo điều chỉnh bằng dụng cụ.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 3
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 4
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 5

    Động cơ 2 thì

    Về động cơ, MotoGP đã loại bỏ xe hai thì từ năm 2002, thay thế bằng động cơ bốn thì có dung tích ban đầu là 990 cc, sau đó điều chỉnh lên 1.000 cc. Từ năm 2027, dung tích động cơ sẽ giảm còn 850 cc nhằm giảm ô nhiễm không khí và chi phí sản xuất.

    Trong khi đó, WSBK ngay từ đầu đã sử dụng động cơ bốn thì, khởi đầu với xe đua trang bị động cơ V-Twin của Ducati, Aprilia, Honda và các mẫu xe 750cc bốn thì từ Nhật Bản, sau đó nâng cấp lên 1.000 cc.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 6
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 7

    Hệ thống hộp số liền mạch

    Một công nghệ quan trọng khác là hộp số chuyển số liền mạch, giúp tay đua chuyển số nhanh mà không cần chờ vòng tua máy. Công nghệ này xuất phát từ MotoGP và cũng được áp dụng rộng rãi trong WSBK với các công nghệ hỗ trợ như chuyển số nhanh và ly hợp chống trượt.
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 8
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 9
    Trong chương trình MotoGP, nó được phép sử dụng trong cuộc thi.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 10
    WSBK chỉ cấm sử dụng bộ bánh răng được lắp sẵn tại nhà máy.

    Bướm ga điện tử với hệ thống kiểm soát lực kéo

    Trong MotoGP, các đội đua không được phép sử dụng bướm ga điện tử hoàn toàn. Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát lực kéo vẫn được sử dụng nhưng trong một phạm vi nhất định, dưới sự kiểm soát chặt chẽ.
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 11
    Trong khi đó tại giải đua WSBK, các đội chỉ được phép sử dụng hệ thống kiểm soát lực kéo với phiên bản đã được nhà sản xuất cài đặt sẵn trên xe, không thể tùy chỉnh theo ý muốn

    Winglets - Công nghệ phổ biến nhất hiện nay

    Trong MotoGP, các cánh gió có thể được sử dụng, nhưng chúng phải được gắn cố định vào thân xe hoặc bộ phận yếm xe. Trong khi đó, ở giải WSBK, chỉ được phép sử dụng cánh gió nhỏ do nhà sản xuất lắp sẵn khi xuất xưởng. Không được phép gắn thêm cánh gió vào bất kỳ bộ phận nào khác của xe.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 12
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 13

    Công thức xăng (Không sử dụng nhiên liệu có chì)

    Nhiên liệu cũng là yếu tố được quản lý chặt chẽ trong cả hai giải đấu. Từ năm 2024, MotoGP bắt đầu chuyển sang sử dụng nhiên liệu tổng hợp và sinh học, loại bỏ nhiên liệu có chì gây hại cho sức khỏe. Trong tương lai, giải đấu này có thể sử dụng 100% nhiên liệu sạch. WSBK hiện tại đã áp dụng 40% nhiên liệu không hóa thạch và dự kiến sẽ sớm chuyển đổi hoàn toàn sang nhiên liệu năng lượng sạch.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 14

    Hệ thống đánh lửa Screamer

    Dorna đã quyết định không sử dụng động cơ đánh lửa kiểu Screamer. Đây là loại động cơ có cách đánh lửa đều, giúp tạo ra nhiều sức mạnh ở vòng tua cao. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là khiến xe khó kiểm soát và làm lốp mòn nhanh hơn.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 15

    Thay vào đó, phương pháp đánh lửa Big Bang được khuyến khích sử dụng vì giúp xe dễ điều khiển hơn, mang lại sự ổn định và bám đường tốt hơn.

    Phanh Carbon

    Một điểm khác biệt nữa là hệ thống phanh. MotoGP cho phép sử dụng đĩa carbon trong điều kiện đường khô, nhưng chỉ được dùng phanh đĩa kim loại trên đường đua ướt. Trong khi đó, WSBK cấm hoàn toàn đĩa phanh carbon.

    Hệ thống van biến thiên

    Về hệ thống van biến thiên, MotoGP cho phép sử dụng nhưng được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tay đua có thể tận dụng tối đa kỹ năng của mình. Ngược lại, WSBK chỉ cho phép phiên bản cài đặt sẵn của nhà sản xuất, hạn chế sự can thiệp từ các đội đua.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 16

    Thiết bị Holeshot

    Như chúng ta đã biết Thiết bị tải giảm xóc khi khởi động, được nhiều đội đua đang sử dụng góc cua đầu tiên để vượt đối thủ. Thiết bị này đã được Ducati phát triển và điều này có thể bị cấm trong tương lai.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 17
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 18
    MotoGP hiện đang được sử dụng.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 19
    WSBK bị cấm sử dụng.

    Hệ thống Siêu nạp

    Ngoài ra, một số nhà sản xuất như Kawasaki đang nghiên cứu hệ thống khí nén dành cho xe đua, nhưng vì lý do an toàn, WSBK chỉ cho phép động cơ theo tiêu chuẩn nhà máy.​
    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 20
    • MotoGP : Bị cấm
    • WSBK : Bị cấm mặc dù phiên bản siêu nạp của Ninja H2/H2R đã được ra mắt.

    Hệ thống cảm biến IMU

    Một trong những hạn chế đáng chú ý nhất trong MotoGP kiểm soát tốc độ có thể kiểm tra từ các hệ thống điện tử. Điều này giúp giảm thiểu quá mức có thể ảnh hưởng đến tính chất cạnh tranh và sự hấp dẫn của các cuộc đua. Các nhà tổ chức MotoGP luôn tìm cách cân bằng giữa công nghệ và kỹ năng của tay đua, đảm bảo rằng yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong thành tích thi đấu.

    Ngoài ra, để tránh nhiễu quá mức từ các thiết bị bên ngoài, MotoGP cũng có các quy định nghiêm ngặt về truyền thông và dữ liệu. Các đội đua không thể can thiệp quá nhiều vào dữ liệu xe trong khi đua, giúp cuộc đua trở nên công bằng và minh bạch hơn.

    Khác với MotoGP, giải đua xe World Superbike (WSBK) tập trung vào những chiếc xe thương mại được tinh chỉnh để đua. Dù vẫn có nhiều công nghệ cao cấp, WSBK vẫn có những chế độ tối ưu nhất về khả năng sử dụng của các hệ thống hỗ trợ, cố gắng gần gũi hơn với người hâm mộ và những chiếc xe ngoài đời thực.

    Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet - 21

    Một số công nghệ trong MotoGP không được áp dụng hoàn toàn vào WSBK hoặc chỉ được sử dụng ở chế độ hạn chế. Các thiết bị điện tử trên xe WSBK thường đơn giản hơn so với MotoGP. Điều này giúp giải quyết duy trì sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất khác nhau mà không làm mất đi bản sắc của xe thương mại.

    Ngoài ra, WSBK cũng có những giới hạn về số lượng động cơ và phụ tùng mà các đội đua có thể sử dụng trong mùa giải, giúp kiểm soát chi phí và tăng cường tính thực tế cho giải đấu. Điều này đồng nghĩa với việc các đội phải tính toán chiến lược hợp lý, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ tiên tiến.

    Tóm lại, công nghệ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong MotoGP và WSBK, nhưng mỗi giải đấu có những quy định riêng để đảm bảo sự công bằng, an toàn và kiểm soát chi phí. MotoGP thiên về đổi mới và công nghệ tiên tiến, trong khi WSBK tập trung vào việc giữ nguyên cấu trúc xe sản xuất, mang đến sự cạnh tranh thực tế hơn. Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt giữa hai giải đua mô tô danh giá nhất thế giới.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 28 Tháng hai 2025
  2. haiduong18

    haiduong18 Biker cấp 2

    Rất đồng tình và ủng hộ cái điều luật mới này Luat dua xe Motogp va WSBK moi ma AE co the khong biet
  3. Anh Khoa 96

    Anh Khoa 96 Biker cấp 3

    những điều luật mới này khá ổn cũng đáng để ủng hộ