Ở nội dung vừa sưu tâm, mình đã thấy loạt ảnh chụp lén 'nóng hổi' về chiếc Ducati DesertX V2 2026 thế hệ mới. Nói thật, nhìn vào hình thôi là mình đã thấy phấn khích rồi. Một chiếc enduro mang ADN đậm chất Ducati, nhưng lại được nâng cấp theo hướng mà mình nghĩ là cực kỳ hợp lý vì động cơ V2 hoàn toàn mới, nhẹ hơn, dễ chăm sóc hơn và hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái mượt mà hơn nhiều. Điều đầu tiên phải kể đến là khối động cơ V2 890 cc. Ducati đã mạnh dạn bỏ đi hệ thống van desmodromic vốn là chất riêng của hãng để thay bằng cơ cấu DOHC thường, dùng lò xo đóng van. Nghe có vẻ như mất đi một phần truyền thống, nhưng thật ra đây lại là bước đi thông minh. Vì động cơ giờ đây nhẹ hơn, bền bỉ hơn và đặc biệt là dễ bảo trì hơn. Anh em nào từng đau đầu với chi phí chỉnh van desmo chắc sẽ thở phào nhẹ nhõm. Thông số thì quá ổn với nội dung tiết lộ 115 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 92 Nm. So với bản DesertX cũ 937 cc, sức mạnh nhỉnh hơn, dải tua cũng rộng rãi hơn, nhưng trọng lượng lại có khả năng giảm đáng kể. Ducati công bố động cơ V2 mới chỉ nặng 54,4 kg là con số thật sự ấn tượng. Nếu khung gầm mới tối ưu, chiếc DesertX 2026 hoàn toàn có thể xuống dưới 200 kg khô, và đó sẽ là “game changer” trong phân khúc enduro tầm trung. Thiết kế bên ngoài thì Ducati vẫn giữ lại cặp đèn pha tròn LED biểu tượng đã làm nên cái chất riêng cho DesertX. Bộ khung enduro được chỉnh sửa, hành trình phuộc dài hơn 200 mm, bánh trước 21 inch và bánh sau 18 inch vẫn giữ nguyên để chinh phục địa hình. Thậm chí, gắp sau bằng nhôm cũng được tinh chỉnh, hứa hẹn độ linh hoạt cao hơn khi off-road. Điều mình thích là Ducati không chạy theo kiểu V4 cho DesertX. Họ biết rõ đâu mới là bản sắc phù hợp cho dòng xe địa hình này: V2 gọn nhẹ, giàu mô-men xoắn, bền bỉ và dễ đi đường dài. Mình tin nhiều anh em Ducatisti cũng đồng tình. Cái còn khiến mình tò mò chính là giá bán. DesertX hiện tại khởi điểm từ 17.090 euro. Với công nghệ mới, khung nhẹ hơn, động cơ V2 tiên tiến hơn, liệu Ducati có giữ giá hợp lý hay đẩy lên cao? Chắc phải chờ đến EICMA tháng 11 này mới rõ. Nhưng nếu đúng là dưới 200 kg khô, lại thêm 115 mã lực, thì với mình, mức giá cao một chút vẫn xứng đáng. Tóm lại, DesertX V2 2026 là mẫu xe khiến mình cực kỳ háo hức. Nó không chỉ là bản nâng cấp, mà giống như Ducati đang viết lại chương mới cho dòng enduro Ý nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn, và thực dụng hơn. Anh em nghĩ sao, có đáng để chờ đến mùa xuân năm 2026 để được cầm lái không?