Anh em mê touring, mê Adventure chắc hẳn sẽ thấy thú vị với tin này khi Benelli đang phát triển một mẫu xe địa hình du lịch tầm trung và có thể sẽ hồi sinh lại cái tên TreK huyền thoại! Sau gần 10 năm vắng bóng, cuối cùng thương hiệu gốc Ý cũng chịu tung ra một con bài mới để cạnh tranh trực diện với những ông lớn như Triumph Tiger 900 hay Yamaha Tracer. Điểm đáng chú ý nhất chính là khối động cơ 3 xy-lanh hoàn toàn mới, không liên quan gì đến con 1.130cc đời cũ trước đây. Cỗ máy này dự kiến cho công suất khoảng 125 mã lực, tức là ngang ngửa Tiger 900 GT, nhưng có thể sẽ ngon hơn ở khoản mô-men xoắn và độ mượt mà. Và đây mới là trọng tâm khi Benelli sẽ áp dụng hộp số tự động AMT, một công nghệ mà hãng mẹ QJ Motor đã âm thầm nghiên cứu và đăng ký bằng sáng chế từ lâu. Thực tế, nguyên mẫu thử nghiệm đã lộ diện mà không hề có cần số ở chân trái. Có chăng chỉ còn lại tay côn để hỗ trợ khởi động. Anh em nào hay chạy đường dài chắc sẽ hiểu, một hộp số tự động thông minh sẽ giúp hành trình nhàn hạ và bớt mệt hơn rất nhiều. Khung gầm của TreK mới cũng được làm lại hoàn toàn, với khung phụ nhôm đúc và bánh trước 19 inch thiên hướng touring đường trường rõ rệt. Nhưng Benelli vốn hay tung bản X chuyên off-road, nên khả năng cao chúng ta sẽ sớm thấy thêm một phiên bản mạnh mẽ hơn để chinh phục địa hình. Thật sự mà nói, nhìn cách Benelli thử nghiệm chiếc xe này với Triumph Tiger 900 GT làm đối thủ tham chiếu thì đủ hiểu tham vọng của hãng: định vị xe ở phân khúc trung và cao cấp, nhưng vẫn giữ mức giá dễ tiếp cận hơn hàng Anh. Điều khiến mình phấn khích chính là sự táo bạo. Trong khi nhiều hãng khác còn dè dặt với hộp số tự động, Benelli dám đưa AMT vào một mẫu Adventure touring tầm trung. Nếu làm ngon, đây sẽ là lựa chọn rất đáng để anh em cân nhắc vừa độc đáo, vừa tiện lợi. Tất nhiên, xe vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm sớm, nhiều chi tiết còn tạm bợ, chưa hoàn thiện công thái học. Thế nên chắc chắn năm sau khó mà ra mắt thương mại ngay. Nhưng không loại trừ khả năng Benelli sẽ mang bản Concept trưng bày tại EICMA mùa thu này để kích thích cộng đồng đam mê. Cá nhân mình thấy đây là một tin vui. TreK ngày xưa vốn để lại nhiều ấn tượng, nay trở lại trong hình hài hiện đại hơn, công nghệ hơn và chắc chắn sẽ làm sống lại một phần ký ức đẹp của fan Benelli. Anh em nghĩ sao? Liệu TreK mới có đủ sức tạo nên cú hích trong phân khúc Adventure touring?