Chỉ vài năm trước, khi nhắc đến những mẫu mô tô thể thao được ưa chuộng nhất, người ta thường nghĩ ngay đến những cỗ máy mạnh mẽ như Kawasaki Ninja ZX-10RR hoặc BMW S1000RR sắc bén. Những mẫu xe này từng là niềm mơ ước của không ít tay lái, xuất hiện trên áp phích trong phòng của nhiều tín đồ đam mê tốc độ. Tuy nhiên, thị hiếu của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây, với sự chuyển dịch mạnh mẽ sang những mẫu xe có dung tích nhỏ hơn, hợp lý hơn về cả giá thành và khả năng sử dụng. Hiện nay, những mẫu mô tô trong phân khúc 650cc đến 900cc đang lên ngôi. Lý do rất rõ ràng đây là phân khúc dung tích động cơ phù hợp với cả những tay lái mới lẫn những người đã có kinh nghiệm. Những chiếc xe này mang lại sự cân bằng giữa hiệu suất, giá cả và tính thực dụng trong sử dụng hàng ngày. Các hãng xe lớn đã nhanh chóng nhận ra xu hướng này và cho ra đời hàng loạt mẫu xe thể thao mới như Aprilia RS 660, Yamaha YZF-R7 hay Triumph Daytona 660, tất cả đều nhận được sự đón nhận tích cực từ thị trường. Điểm đáng chú ý là những mẫu xe mới này chủ yếu sử dụng động cơ 2 xy-lanh mạnh mẽ hoặc động cơ 3 xy-lanh đầy uy lực, thay vì động cơ 4 xy-lanh truyền thống. Hiện tại, chỉ còn một số mẫu như Kawasaki Ninja ZX-6R, Honda CBR650R và dòng GSX-R 600/750 vẫn giữ nguyên động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng. Tuy nhiên, xét về mặt công nghệ và xu hướng thị trường, những mẫu xe này đang ngày càng trở nên lỗi thời. Thật bất ngờ, một số thương hiệu Trung Quốc lại đang cố gắng hồi sinh động cơ 4 xy-lanh. Điển hình là mẫu Voge RR660S của hãng xe Voge, một thương hiệu thuộc tập đoàn Loncin. Chiếc xe này sở hữu động cơ bốn xy-lanh 662,8cc, sản sinh công suất khoảng 100 mã lực, mô-men xoắn 100 Nm và được trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Dù vậy, thiết kế của RR660S không có gì quá đặc biệt, thậm chí có phần giống với BMW S1000RR theo cảm nhận cá nhân tôi. Câu hỏi đặt ra là liệu động cơ 4 xy-lanh có thực sự quay trở lại hay không? Những mẫu xe như Voge RR660S hay QJ Motor SRK 800 có thể là nỗ lực để hồi sinh công thức mô tô thể thao cổ điển. Dù vậy, động thái này có lẽ không chỉ đơn thuần xuất phát từ yếu tố hoài niệm, mà còn liên quan đến việc các hãng xe Trung Quốc dễ dàng tiếp cận công nghệ sản xuất động cơ này. Với chi phí sản xuất thấp và khả năng tiếp cận bản thiết kế dễ dàng, không loại trừ khả năng chúng ta sẽ còn thấy thêm nhiều mẫu mô tô 4 xy-lanh mới đến từ Trung Quốc trong tương lai.