Mình vừa tham khảo được những chia sẻ sau khi chạy thử chiếc Honda CB750 Hornet 2025 từ anh em báo chí bên Châu Âu và phải nói thật chiếc Nakedbike này khiến mình bất ngờ theo cách rất Honda đó là đơn giản, hiệu quả và thực dụng đến lạ thường. Nó không cố gắng quá sức để thể hiện, nhưng lại cứ thế mà được việc. Trước tiên là cảm giác ban đầu khi ngồi lên xe, với chiều cao yên khoảng 795mm, tay nài thử nghiệm sở hữu chiều cao 1m76 cảm thấy rất thoải mái, không phải rướn chân như trên các mẫu Sportbike, và cũng không bị lọt thỏm như xe tay ga. Yên xe dày và khá rộng ở phần sau, đủ để chạy cả ngày mà không bị ê mông và đó điểm cộng lớn cho ai có ý định dùng Hornet 750 đi tour. Động cơ Parallel-Twin 755cc đúng chất của Honda mượt, êm, dễ kiểm soát nhưng không thiếu lực. Nó không bốc kiểu giật ga là vọt như MT-07, nhưng lại mượt hơn và cho cảm giác 'kết nối' tốt giữa tay ga - động cơ - bánh xe. Đi qua những con đèo quanh co, giới chuyên môn cảm nhận rõ sự cân bằng giữa công suất và khả năng kiểm soát. Đặc biệt là ở những góc cua gắt, chiếc xe nhẹ nhàng, linh hoạt phần nhiều là nhờ trọng lượng khô chỉ khoảng 191kg và bánh sau 160mm nhỏ gọn. Một điểm khiến giới chuyên môn khá thích là hệ thống hộp số và quickshifter hai chiều (lên/xuống). Dù không ngọt như chiếc CB1000 Hornet SP với động cơ I4, nhưng trên mẫu 750 thì cũng rất ổn định và phản hồi tốt trong điều kiện đi phố hoặc chạy đèo. Hệ thống treo trên CB750 không phải hàng khủng với phuộc Showa SFF-BP trước, monoshock sau chỉ chỉnh được tải trước, nhưng thực tế lại cho cảm giác khá êm và ổn định. Chạy trên đường gồ ghề hoặc gặp chướng ngại vật nhỏ, xe không bị nảy hay chao đảo. Nó không bám đường như keo như trên những xe Sport thuần túy, nhưng với một chiếc 'Streetfighter' cỡ trung thì như vậy là quá hợp lý. Phanh Nissin gắn hướng tâm đôi phía trước có thể không bằng Brembo Stylema của bản SP, nhưng vẫn tạo được cảm giác phanh tốt, lực bóp đều, phản hồi đủ để tự tin kiểm soát tốc độ khi vào cua. ABS có mặt trên cả hai bánh, nhưng không có cảm biến IMU nên chưa có tính năng ABS khi nghiêng xe và điều này chỉ là nhược điểm nhỏ với người dùng phổ thông. CB750 Hornet cũng chia sẻ một vài tính năng điện tử hiện đại với bản SP như màn hình TFT màu 5 inch, 5 chế độ lái (Sport, Standard, Rain và 2 chế độ User tùy chỉnh), kiểm soát lực kéo HSTC, phanh động cơ, các mức can thiệp công suất. Tuy nhiên, một điểm trừ nho nhỏ là các thiết lập chế độ User không được lưu sau khi tắt máy, tức là phải cài lại nếu AE muốn tắt kiểm soát lực kéo mỗi lần chạy xe. Ngoài ra, phản hồi từ người thử nghiệm là rất thích tiếng pô trên CB750 Hornet với tiếng gầm từ trục khuỷu 270 độ mang chất riêng, không ồn ào kiểu phá làng phá xóm, mà lại đủ đô để nghe đã tai khi kéo lên gần redline 10.000 vòng/phút. Về tổng thể, CB750 Hornet 2025 là một chiếc nakedbike đúng nghĩa dành cho người muốn lái thật sự, không phải để trưng hay chơi màu mè. Nó cân bằng tốt giữa hiệu năng, sự thoải mái và giá trị sử dụng thực tế. Với mức giá hợp lý hơn bản SP, mình tin em nó sẽ cực kỳ hợp với anh em muốn tìm một chiếc xe vừa đô, gọn gàng, mà vẫn đủ lực để đi xa, đi nhanh và đi lâu. Anh em nào đang cân nhắc giữa MT-07, GSX-8S hay CB650R, thì CB750 Hornet 2025 chắc chắn là một lựa chọn nên thử qua. Một chiếc xe khiến mình thấy Honda vẫn rất biết cách làm ra những con 'ong bắp cày' đáng gờm.