Sau một vài biến cố về tài chính, tôi thấy hãng xe Áo - KTM đã có những đổi trong về phân khúc sản phẩm, mới đây họ vừa chính thức xác nhận kế hoạch ra mắt mẫu xe mới KTM 160 Duke, đồng thời có thể trình làng thêm RC 160 nhằm tăng cường sức cạnh tranh với các đối thủ trực tiếp là Yamaha R15 V4 và MT-15. Theo các nguồn tin tôi tham khảo được, KTM 160 Duke sẽ thay thế mẫu 125 Duke, mang đến một động cơ mạnh mẽ hơn với dung tích 160cc. Khối động cơ này có thể được kế thừa từ đàn anh 200 Duke, là loại xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, cho công suất trên/dưới 20 mã lực và mô-men xoắn cực đại 19,3Nm. Kết hợp với đó là hộp số 6 cấp và bộ ly hợp chống trượt giúp xe vận hành linh hoạt, mượt mà hơn. Về thiết kế, KTM 160 Duke vẫn giữ nguyên bộ khung mắt cáo đặc trưng của dòng Duke, mang lại sự ổn định và khả năng xử lý tốt ở tốc độ cao. Tổng thể xe được trau chuốt với kiểu dáng gọn gàng, sắc nét, mang đậm phong cách thể thao. Đặc biệt, phần đầu đèn lấy cảm hứng từ 200 Duke, bình xăng cao đi kèm cánh gió hai bên, trong khi phần đuôi xe được vuốt nhọn đầy cá tính. Trang bị công nghệ trên KTM 160 Duke cũng rất đáng chú ý. Xe sở hữu màn hình TFT 5 inch có thể kết nối với điện thoại thông minh, hỗ trợ giao diện Track dành cho những ai yêu thích cảm giác thể thao. Tôi còn biết xe sẽ được trang bị mặc định hệ thống tay ga điện tử Ride-by-wire và ABS Cornering rất xịn sò, trong khi tính năng Quickshifter+ là tùy chọn thêm. Về hệ thống treo, 160 Duke sử dụng phuộc WP 43mm có thể điều chỉnh, tương tự như trên mẫu RC 390. Bên cạnh KTM 160 Duke, nhiều đồn đoán cho rằng hãng xe Áo sẽ ra mắt luôn mẫu KTM RC 160 - mẫu sportbike có thể chia sẻ chung động cơ với 160 Duke nhưng sẽ có thiết kế khí động học hơn, phù hợp với những tay lái yêu thích tốc độ và đường đua. Nếu thông tin này chính xác, RC 160 sẽ là đối thủ đáng gờm của Yamaha R15 V4 – một trong những mẫu xe thể thao cỡ nhỏ phổ biến nhất hiện nay. Yamaha R15 V4 và MT-15 từ lâu đã thống trị phân khúc xe mô tô cỡ nhỏ nhờ thiết kế ấn tượng và hiệu suất mạnh mẽ. R15 V4 nổi bật với diện mạo thể thao, động cơ 155cc VVA mạnh mẽ, trong khi MT-15 thu hút với kiểu dáng naked bike hầm hố cùng động cơ tương tự. Việc KTM ra mắt 160 Duke và RC 160 không chỉ giúp hãng mở rộng danh mục sản phẩm mà còn đặt ra thách thức trực tiếp với Yamaha. Dự kiến, KTM 160 Duke sẽ chính thức ra mắt vào tháng 6-7 và có mặt trên thị trường từ tháng 8. Giá bán của mẫu xe này nằm trong khoảng 1,85 - 2 lakh Rs (tương đương 49,5 - 53,5 triệu đồng) tại thị trường Ấn Độ, cạnh tranh trực tiếp với R15 V4 và MT-15.