Anh em mê KTM chắc hẳn đã nghe râm ran về tin đồn một chiếc 690 Enduro mới suốt mấy tháng nay. Và giờ thì không còn là lời đồn nữa vì KTM đã chính thức trình làng phiên bản 690 Enduro 2026 mới tại lễ hội Adventure Bike Rider ở Anh tuần rồi. Dân tình đổ xô tới xem không chỉ vì tò mò mà còn vì hy vọng, liệu KTM có làm nên chuyện với mẫu xe đơn nòng cơ bắp này? Tin vui đầu tiên là động cơ vẫn giữ kiểu máy LC4 một xy-lanh huyền thoại, nhưng bên trong thì gần như là trái tim mới hoàn toàn, 50% bộ phận nội thất máy đã được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5+. Sức mạnh chưa được KTM công bố cụ thể, nhưng theo một số nguồn tin, công suất có thể đạt 79 mã lực cực kỳ ấn tượng với một cục máy đơn. Mô-men xoắn cũng được cải thiện, giúp xe "vọt" mạnh hơn ở những pha bứt tốc chậm. Ngoài ra, hệ thống khung sườn và nhựa cũng được làm lại, cứng cáp hơn, bền bỉ hơn, những thay đổi này sẽ giúp anh em yên tâm chinh phục các cung đường off-road phức tạp mà không phải lo xe oằn mình chịu đựng. Một chi tiết mà người chạy lâu năm sẽ rất quan tâm, đó là KTM đã bổ sung thêm các gối cao su chống rung ở bộ gác máy, tăng cảm giác êm ái khi chạy đường dài là điều mà nhiều người từng phàn nàn với đời 690 trước đó. Dù đã là chiếc dual-sport khá êm, nay lại còn thêm thoải mái hơn nữa thì đúng là đáng đồng tiền bát gạo. Phần điện tử cũng lên một tầm cao mới. Xe được trang bị IMU 6 chiều thế hệ mới giúp kiểm soát lực kéo và ABS chính xác hơn, và đặc biệt là cụm đồng hồ TFT thay thế cho LCD cũ kỹ. Mọi thao tác chọn chế độ lái, cài đặt điện tử đều được hiển thị rõ ràng, hiện đại đúng chất KTM thời đại số. Đèn halogen cũ cũng đã được thay bằng LED sáng hơn, bền hơn và không còn cảnh lạc quẻ khi đi đêm. Điều cuối cùng, nhưng cũng khiến nhiều anh em an tâm đó là chiếc 690 Enduro 2026 vẫn sẽ được sản xuất tại Áo, bất chấp việc KTM nay đã về tay một tập đoàn Ấn Độ. Vẫn là chất lượng châu Âu, vẫn là đẳng cấp KTM. Nếu anh em từng yêu 690, có thể giờ là lúc để yêu lại từ đầu. Và nếu chưa từng sở hữu, có lẽ đây là thời điểm lý tưởng để gia nhập hội Enduro thứ thiệt.