1. Biker tích cực

    Kinh nghiệm chọn phuộc cho NVX155

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 30 Tháng mười hai 2016.

    Chào các bạn đang quan tâm đến vấn đề thay phuộc cho mẫu xe tay ga NVX 155. Hiện có khá nhiều ý kiến trái chiều trong việc chọn mua phuộc gì cho NVX155. Nhiều bạn đã tìm ra giải pháp cho xế cưng của mình. Mình có sưu tầm được một bài viết Kinh nghiệm chọn phuộc cho NVX155 do nhiều bạn chia sẻ lại. Hy vọng bài viết của bạn ấy sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm:

    Kinh nghiem chon phuoc cho NVX155
    Kinh nghiệm chọn phuộc cho NVX155 - ảnh minh họa

    KINH NGHIỆM CÁ NHÂN CHỌN PHUỘC CHO NVX:

    Cụ thể là em cũng chưa có trải nghiệm nhiều loại phuộc đâu, nói là review rất dễ múa rìu qua mắt thợ nên chỉ chia sẻ cái kinh nghiệm sau một số trải nghiệm ít ỏi:

    _ Trước hết nhìn nhận: NVX có thiết kế phuộc sau rất xa trục momen. Hay nói cách khác là cánh tay đòn dài. Điều này đưa lại kết quả là lực chịu tải xuống cái phuộc ít hơn nhưng hành trình lại bị dài hơn. NVX cũng bố trí phuộc đôi, do vậy cái lực chịu tải chia cho mỗi cái phuộc nó còn ít đi nữa, mà hành trình thì vẫn dài.

    Đó là lý do vì sao cái phuộc zin của NVX anh em mình nhìn thấy nó gầy như que tăm và thường xuyên bị hết hành trình khi tải nặng.

    Kinh nghiem chon phuoc cho NVX155 - 2
    Phuộc sau NVX 155 - ảnh minh họa

    _ Đó là lý do anh em khi chọn phuộc cần lưu ý tới cái cấu hình. Nếu anh em chọn loại phuộc gân guốc to khỏe, thì anh em chỉ giải quyết được cái đẹp thôi, và đồng thời chịu tải cũng tốt hơn, ít bị hết hành trình hơn. Còn độ êm thì không thể êm được vì bản chất cái phuộc chịu lực quá tốt sẽ có độ cứng lò xo tương đối, trong khi đó nó chỉ phải chịu những xung lực nén giãn nhỏ thôi như đã phân tích bên trên.

    _ Do vậy một cặp phuộc phù hợp với NVX theo mình nó sẽ là cặp có hành trình dài, lò xo không quá cứng, không quá to khỏe. Và ti phuộc không phải loại to. Vì ti phuộc loại to được cho là dập tắt dao động rất nhanh. Tại sao dập tắt dao động rất nhanh lại không phù hợp lắm với NVX thì là do thiết kế giảm xóc của xe, cánh tay đòn dài cho nên bài toán chịu lực đánh đổi hành trình lấy khả năng chịu lực. Khi đó 1 xung lượng xóc sẽ tạo ra 1 dao động với biên độ dao động lớn hơn đối với cái phuộc. Và các cái phuộc dập tắt dao động nhanh thì khi cái phuộc chưa kịp thực hiện đủ hành trình dao động nó đã bị hãm rồi. Kết quả là phuộc gặp phải phản lực ngược từ mặt đường gây cảm giác cứng, tưng tưng.

    _ Điều này dẫn đến là cần phải chọn loại phuộc dập tắt dao động chậm hơn. Tức là ti phuộc theo mình không quá to, xi lanh phuộc không có nhiều chất lỏng. Dao động sẽ chậm dập tắt hơn và phù hợp hơn với chịu lực cánh tay đòn dài.

    Kinh nghiem chon phuoc cho NVX155 - 3
    Suzuki Impulse - ảnh minh họa

    _ Suzuki Impulse là một trong những cặp phuộc thỏa mãn các yếu tố nêu trên. Nó dùng loại hành trình kép, nửa mềm nửa cứng, có lẽ là hết hành trình mềm sẽ tới hành trình cứng, cho nên anh em cũng không nên quá lo về việc hết hành trình. Lò xo cũng mềm. Và nhún thuộc loại dập tắt dao động chậm, tức là dao động vẫn dập dình 2 3 nhịp rồi mới tắt.

    Kinh nghiem chon phuoc cho NVX155 - 4
    Suzuki Impulse - ảnh minh họa

    _ Khi chọn phuộc, anh em có thể tham khảo cách của mình: Đó là nhất thiết phải so với phuộc zin về độ cứng và hành trình. Anh em có thể test bằng cách dùng sức nặng cơ thể tì lên cái phuộc và theo dõi chuyển động.

    +Nếu cái phuộc có hành trình ngắn quá, anh em nên loại ngay vì đeo cái đó vào NVX sẽ chẳng khác nào đeo 1 thanh sắt không hơn.

    +Nếu cái phuộc khỏe quá, anh em nhấn cả người xuống mà nó chỉ dịch có tí ti thì cũng loại luôn. Vì loại phuộc như thế phù hợp với các thiết kế giảm xóc đơn, hoặc xe nặng, hoặc giảm xóc tay đòn ngắn (nghiêng giảm xóc so với trục thẳng đứng) Lắp cái đó lên thì dao động chưa kịp được thực hiện đã ăn phản lực rồi thì cũng siêu cứng.

    +Nếu cái phuộc ấn xuống nó hồi lên chậm thì anh em cũng lưu ý, nó thuộc về kiểu dập tắt dao động nhanh giống như đã nói bên trên, cũng nên tránh (nếu muốn xe đi êm)

    +Cái phuộc nên là loại ấn phát xuống ngay và hành trình nó xuống tương đối dài 1 tí. Và anh em thấy nó có độ dập dình, lên xuống nhanh chú không lên xuống từ từ. Thì theo mình cái đó là phù hợp với NVX.

    Kết: Đây là kinh nghiệm cá nhân thôi, anh em nào đọc cảm thấy hợp logic thì tham khảo, anh em nào cảm thấy kinh nghiệm này sai lầm thì cứ góp ý phê bình nhé. Tinh thần giao lưu học hỏi là chính.

    Tác giả Nguyễn Thái Thạch
    2banh
    2banh.vn