1. Biker cấp 3

    Khi khói trên chiếc Ducati của Bagnaia làm nóng lại câu chuyện “công bằng kỹ thuật” trong MotoGP

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 13 Tháng mười một 2025 lúc 16:07.

    Nếu bạn có xem chặng đua Motegi vừa rồi, chắc hẳn bạn cũng sẽ nhớ khoảnh khắc Francesco Bagnaia – “Pecco” của chúng ta chạy vòng cuối với làn khói trắng phả ra từ chiếc Ducati. Ban đầu ai cũng tưởng anh sẽ bị giơ cờ đen cam, buộc dừng xe vì lý do an toàn, nhưng không Bagnaia vẫn tiếp tục và thậm chí còn giành chiến thắng. Và chính khoảnh khắc đó đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận lớn trong giới MotoGP: tại sao quy định lại được áp dụng khác nhau giữa các đội?

    Khi khoi tren chiec Ducati cua Bagnaia lam nong lai cau chuyen cong bang ky thuat trong MotoGP
    Khi khoi tren chiec Ducati cua Bagnaia lam nong lai cau chuyen cong bang ky thuat trong MotoGP - 2
    Theo luật, nếu xe gặp sự cố kỹ thuật có thể gây nguy hiểm cho tay đua khác, giám đốc cuộc đua phải ra cờ đen cam bắt buộc dừng xe. Nhưng lần này, dù Ducati của Bagnaia xả khói suốt vài vòng, không ai ra cờ. Lý do? Ducati giải thích đó chỉ là dầu dư bị đốt cháy trong ống xả, hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Giám đốc kỹ thuật và ban tổ chức chấp thuận lời giải thích ấy và Pecco tiếp tục đua.

    Nghe thì hợp lý, nhưng các đội khác lại không thấy vậy. Bởi chỉ hai tuần trước, Miller gặp tình huống gần giống trên chiếc Yamaha, và bị phạt mười phút vì khói từ động cơ M1. Vậy tại sao một bên bị phạt, còn bên kia thì không? Đây chính là điều khiến các nhà sản xuất đồng loạt yêu cầu “một giao thức rõ ràng, nhất quán cho mọi tình huống.”

    Khi khoi tren chiec Ducati cua Bagnaia lam nong lai cau chuyen cong bang ky thuat trong MotoGP - 3

    Một lãnh đội MotoGP đã chia sẻ khá thẳng thắn: “Tất cả xe MotoGP đều có dầu dư, và ai cũng có cách quản lý riêng. Nhưng nếu khói xuất hiện liên tục trong vài vòng, nó có thể ngưng tụ thành dầu trên mặt đường và đó là hiểm họa thật sự cho các tay đua phía sau.”

    Nhiều người trong paddock cũng tỏ ra không hài lòng khi thấy giám đốc kỹ thuật IRTA bước vào thẳng gara Ducati để trao đổi với Gigi Dall’Igna, cảnh tượng được chiếu ngay trên sóng truyền hình. Có lẽ, điều mà các đội mong muốn không chỉ là công bằng, mà còn là tính minh bạch trong cách xử lý tình huống. Họ đề xuất thiết lập một kênh liên lạc radio chung giữa các đội và ban tổ chức, để mọi sự cố có thể được trao đổi trực tiếp thay vì ngầm hiểu.

    Từ một làn khói nhỏ trên chiếc Desmosedici, MotoGP lại một lần nữa đối diện câu hỏi quen thuộc: liệu luật chơi có thật sự công bằng cho tất cả?

    Cá nhân tôi thấy, đây không chỉ là chuyện của Ducati hay Yamaha, mà là bài học về sự rõ ràng, điều mà thể thao tốc độ, với mọi sự kịch tính của nó, luôn cần hơn bao giờ hết.
    2banh
    2banh.vn