Nếu bạn là người mê phong cách cổ điển, thích cái chất ‘bụi bặm’ đậm chất retro pha lẫn một chút hoài niệm từ những năm 70, thì mẫu xe Yamaha SR400 Final Edition chuẩn bị cập bến Malaysia chắc chắn sẽ khiến bạn quan tâm, vì đây một chiếc mô tô đậm chất nghệ sĩ vừa hoài cổ, vừa có chất riêng, và hơn hết là sắp hết hàng vĩnh viễn! Ngày 8/5 vừa qua, Yamaha SR400 Final Edition đã chính thức gia nhập đội hình sản phẩm của Hong Leong Yamaha Motor, mẫu xe côn tay huyền thoại này vừa được giới thiệu tại triển lãm Malaysia Autoshow 2025 với màu Dark Gray Metallic. Nhiều khả năng khi mở bán, SR400 Final Edition sẽ có thêm màu Dark Red Metallic tại đất nước này. SR400 là một cái tên huyền thoại trong giới chơi xe cổ điển, được ra đời lần đầu vào năm 1978, mẫu xe này nhanh chóng trở thành biểu tượng nhờ thiết kế tối giản, động cơ đáng tin cậy và đặc biệt là kiểu khởi động bằng cần đạp, một ‘nghi thức’ mà dân chơi xe thứ thiệt vẫn còn nâng niu cho đến ngày nay. Với phiên bản Final Edition, Yamaha như muốn tôn vinh một huyền thoại đã đi cùng hãng suốt hơn 4 thập kỷ qua. Ở lần xuất hiện cuối cùng này, Yamaha SR400 vẫn giữ nguyên kiểu dáng kinh điển với bình xăng hình giọt nước, yên liền nguyên khối và cụm đèn pha tròn mang đậm nét vintage. Mọi chi tiết đều gợi nhớ đến một thời chưa xa, khi những chiếc mô tô Nhật thống lĩnh mọi nẻo đường châu Á. Dù mang phong cách hoài cổ, nhưng SR400 Final Edition vẫn được Yamaha chăm chút từng đường nét, từ màu sơn kim loại bóng mờ cho đến các chi tiết mạ crôm đầy tinh tế. Về mặt kỹ thuật, SR400 Final Edition được trang bị khối động cơ xy-lanh đơn, dung tích 399cc, làm mát bằng gió – không quá mạnh mẽ nhưng lại cực kỳ “có hồn”. Công suất đạt khoảng 24 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 28 Nm tại 3.000 vòng/phút. Điều thú vị là xe vẫn sử dụng bộ chế hòa khí truyền thống (ở một số thị trường) và khởi động bằng cần đạp, một tính năng mà fan trung thành của dòng xe này vô cùng yêu thích. Vừa khởi động vừa cảm máy và đó là cái thú mà xe hiện đại hiếm có! SR400 Final Edition vẫn đi kèm bộ khung sườn ống thép đơn chắc chắn, hệ thống treo dạng ống lồng phía trước và giảm xóc đôi phía sau, giữ đúng tinh thần ‘đơn giản mà hiệu quả’ vốn có. Phanh đĩa trước và tang trống phía sau được giữ nguyên để đảm bảo tính cổ điển, trong khi lốp xe loại 18 inch mang lại dáng vẻ bệ vệ, cân đối cho tổng thể xe. Dự kiến, Yamaha SR400 Final Edition sẽ được giới thiệu chính thức tại Malaysia trong thời gian ngắn tới, sau khi đã lần lượt ‘chào tạm biệt’ các thị trường khắc khe về khí thải như Nhật Bản và Thái Lan. Với mức giá mức giá tạm tính chỉ 23.500 RM (khoảng 127,5 triệu đồng), đây được xem là cơ hội cuối cùng để những người yêu xe cổ điển sở hữu một phần di sản cơ khí đặc trưng của Yamaha, trước khi nó chính thức đi vào ‘dĩ vãng vàng son’. Nói gì thì nói, trong thời buổi mô tô hiện đại lên ngôi, một chiếc xe như SR400 Final Edition vẫn giữ được giá trị nguyên bản của mình. Và đôi khi, chính cái cảm giác giật cần đạp để khởi động, tiếng pô trầm ấm và vẻ ngoài giản dị lại là thứ khiến người ta yêu xe hơn cả công nghệ phức tạp. Nếu bạn đang tìm một chiếc mô tô không chạy theo số đông, thì Yamaha SR400 Final Edition chính là ‘người bạn đường’ đáng cân nhắc.