Trong xu hướng chuyển dịch sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, Suzuki mới đây đã gây chú ý lớn khi chính thức giới thiệu mẫu xe ga điện Suzuki e-Access tại thị trường Ấn Độ. Đây không chỉ là một bước tiến lớn trong chiến lược điện khí hóa của hãng xe Nhật Bản mà còn là biểu tượng cho tương lai giao thông xanh. Hãy cùng khám phá chi tiết về mẫu xe ga độc đáo này. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, tôi thấy Suzuki e-Access gây ấn tượng bởi thiết kế thanh lịch và hiện đại. Đèn pha được đặt cao cùng dải đèn ban ngày LED dọc, kết hợp với đèn xi nhan rời phía dưới, tất cả tạo nên một "khuôn mặt" đầy cá tính và tiện dụng. Phía sau, đèn hậu LED được thiết kế đồng bộ, mang đến vẻ hiện đại và thời thượng. Khung xe của Suzuki e-Access sử dụng kết cấu underbone tương tự những mẫu xe ga truyền thống ngày nay, mang đến sự đồng bộ về kết cấu và độ bền. Phần vành xe 7 chấu thể hiện tính hiện đại và thể thao, kết hợp với bánh lốp không ruột, có kích thước trước là 90/90-12 và sau là 100/80-12. Suzuki e-Access được phân loại là BEV (Battery Electric Vehicle) hay xe chạy hoàn toàn bằng điện. Đây là mẫu xe mà hãng Nhật Bản dự định sản xuất và bán để đáp ứng thời đại muốn giảm lượng khí thải carbon xuống 0. Suzuki e-Access cũng là một trong 8 mẫu xe điện mới mà Suzuki hứa hẹn sẽ ra mắt vào năm 2030. Xe được trang bị động cơ điện trung tâm có công suất 4.1 kW (khoảng 5.5 mã lực), đem đến khả năng vận hành mượt mà và linh hoạt. Động cơ này được cung cấp năng lượng bởi pin LFP (Lithium Iron Phosphate) có dung lượng 3.07 kWh, đảm bảo tính bền bỉ và an toàn cao. Loại pin này có chu kỳ sạc cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày. Đặc biệt, khả năng sạc của e-Access rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Người sử dụng có thể sạc xe thông qua nguồn điện gia đình (AC 200-240V), chỉ mất khoảng 6.7 giờ để sạc đầy pin. Việc sử dụng pin LFP giúp tăng cường độ bền, tính an toàn và khả năng sạc lại lâu dài, rất phù hợp cho những người có nhu cầu di chuyển hằng ngày trong thành phố. Theo tìm hiểu của tôi thì Suzuki e-Access không chỉ thu hút bởi thiết kế và động cơ mạnh mẽ mà còn bởi các tính năng công nghệ tiên tiến. Chiếc xe điện này hỗ trợ 3 chế độ lái: Eco, A và B, giúp người lái lựa chọn chế độ phù hợp với nhu cầu và điều kiện đường xá. Đặc biệt, hệ thống Regenerative Brake (hệ thống phanh tái tạo) giúp thu hồi năng lượng khi phanh và chuyển vào pin, giúp kéo dài quãng đường đi và tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, e-Access còn có một chế độ lùi đơn giản, rất tiện lợi khi bạn cần di chuyển trong không gian hạn chế. Màn hình TFT màu 4.2 inch không chỉ hiển thị các thông tin cơ bản như tốc độ, quãng đường mà còn cho phép kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth, hỗ trợ người dùng sử dụng các chức năng như điều hướng turn-by-turn hay nhận thông báo từ ứng dụng điện thoại. Với Suzuki e-Access, sự an toàn của người lái luôn được đặt lên hàng đầu. Xe được trang bị các tính năng như cảm biến ngã tự động tắt động cơ khi xe bị ngã, cảm biến chân chống giúp tránh tình trạng quên gạt chân chống khi vận hành xe. Hệ thống Auto Ready Cancel giúp xe tự tắt khi dừng lâu hơn 5 phút, tránh tình trạng mở ga khi không có ý định. Về tiện ích, chiếc xe điện này cũng được trang bị khoang chứa đồ rộng rãi với dung tích lên đến 17 lít, đủ để chứa các vật dụng cần thiết hàng ngày như áo mưa, túi xách hay thậm chí là một chai nước. Ngoài ra, xe còn có cổng sạc USB giúp người dùng dễ dàng sạc điện thoại trong quá trình di chuyển. Suzuki e-Access là một trong những chiếc xe điện đầu tiên của hãng, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Được phát triển với mục tiêu giảm phát thải CO2 và thúc đẩy xu hướng sử dụng xe điện toàn cầu, Suzuki e-Access hiện đã có mặt tại Ấn Độ với giá bán từ từ 1,20 lakh đến 1,40 lakh Rs (khoảng 34,8 - 40,6 triệu đồng) dự kiến sẽ có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới. Mặc dù có nhiều lợi thế để cạnh tranh, tuy nhiên Suzuki e-Access có thể thành công ở thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, vẫn còn phụ thuộc vào giá thành và sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xe điện này. Anh em thấy sao về mẫu xe điện mới này, hãy để lại bình luận bên dưới nhé.