Trong thế giới xe độ, có những chiếc xe đến với người thợ không phải để nâng cấp mà để được cứu rỗi. Câu chuyện về chiếc Kawasaki Z1000 đời 1978 của xưởng HB-Custom là một minh chứng tuyệt vời cho điều đó. Khi nó lần đầu tiên lăn bánh vào xưởng của Holger Breuer ở Hussum, Đức, nó đã là một bản độ streetfighter nửa vời, với những món đồ chơi đắt tiền nhưng lại chẳng đi cùng nhau chút nào. Giờ đây nó đã được tái dựng lại một cách đúng nghĩa, AE cùng tham khảo nhé. Trước khi đến với HB-Custom, chiếc xe này trang bị Lốp sau bản to 180mm, gắp sau của K&J, tay lái cao chót vót, phần đuôi cụt ngủn cùng yên Giuliari đơn và pô Marving 4in1 gào thét. Nhưng điều khách hàng cần lại là một chiếc xe cổ điển hai chỗ, có thể chở vợ đi chơi cuối tuần mà vẫn phong cách. Không cầu kỳ, không phô trương, chỉ cần đúng chất. Holger đã bắt đầu bằng cách tháo tung toàn bộ chiếc xe, đưa gắp nguyên bản của Z1000 trở lại. Bộ phuộc được hạ thấp, giảm xóc YSS mới được thêm vào, cùng bộ mâm ren 18 inch đi kèm vỏ Dunlop Roadmaster đúng chuẩn hoài cổ. Phần thân xe được ghép một cách thông minh với bình xăng từ Royal Enfield Continental GT 650 đi cùng ốp hông gốc của Kawasaki. Nghe đơn giản nhưng để làm vừa vặn được cái bình này là cả một quá trình, vì nó có máy bơm xăng tích hợp bên trong, buộc Holger phải can thiệp lại toàn bộ phần hầm bình. Khung phụ được uốn lại, tạo hình để gắn yên hai chỗ bọc da kiểu vintage sang trọng. Chắn bùn tự chế ngắn gọn, cụm đèn hậu Motone nhỏ gọn cùng giá biển số gắn bên tạo điểm nhấn tinh tế. Nhìn tổng thể, chiếc xe mang một phong cách cafe racer pha cổ điển, không quá rườm rà mà vẫn đủ độ "chất". Điều khiến mình thích nhất chính là cách Holger giữ lại phần đầu nguyên bản, từ cụm đèn đến giá đỡ của Z1000, thậm chí còn chơi luôn bộ đánh lửa lấy từ một chiếc BMW boxer và chìa khóa gập kiểu cổ. Ghi đông Gazzini, cùm phanh Magura, côn V-Trec, cụm điều khiển từ Motogadget tất cả đều được lựa chọn kỹ càng để đảm bảo tính thực dụng và thẩm mỹ. Hệ thống điện được làm lại sạch sẽ với linh kiện từ Axel Joost, còn động cơ thì được thở bằng cặp bình xăng Mikuni RS38 cùng lọc K&N, pô Shark 4in2 cho tiếng nổ trầm ấm mà không quá gắt. Với mình, đây là một bản độ đáng học hỏi - tinh tế, thân thiện, sử dụng được hàng ngày, và quan trọng nhất là có hồn. Một chiếc xe dành cho người yêu xe, chứ không phải để khoe đồ chơi. Nguồn ảnh:bikeexif