Mấy hôm nay giới chơi xe cào cào cỡ nhỏ lại xôn xao khi một đơn vị nhập khẩu tư nhân ở TP.HCM bất ngờ thông báo nhận đặt cọc mẫu Honda XR190L 2025. Không ít anh em đam mê off-road đã ‘lên sóng’ chia sẻ cảm xúc, bàn luận rôm rả quanh cái tên này, một mẫu dual-sport mới từ Honda, vừa hầm hố, lại vừa đa năng cho cả đi phố lẫn leo đèo, vượt suối. Tuy nhiên, điều làm nhiều người bàn tán nhất chính là giá bán dự kiến của XR190L 2025 tại nước ta lên đến 88 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, anh em đặt cọc sớm sẽ được mua xe với giá chỉ còn 85 triệu đồng, nghe cũng hấp dẫn đấy nhưng đây vẫn là một con số không hề rẻ, nhất là khi so với một đối thủ đang ‘làm mưa làm gió’ trong phân khúc là Yamaha WR155 với giá chính hãng được niêm yết chỉ 79 triệu đồng. Nhưng phải công bằng mà nói, Honda XR190L 2025 có lý do riêng để tự tin ở mức giá đó. Trước tiên là ngoại hình bụi bặm, thể thao đậm chất XR - một dòng xe vốn gắn liền với những hành trình khám phá và vượt địa hình khó. Cặp bánh căm trước 19 inch, sau 17 inch đi kèm lốp gai địa hình, cộng với khoảng sáng gầm lên đến 245mm, XR190L sẵn sàng leo đồi, lội suối mà không lo cạ gầm. Chưa hết, xe được trang bị động cơ 184,4cc, xy-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng không khí, có phun xăng điện tử PGM-FI, cho ra 15,6 mã lực và mô-men xoắn 15,7 Nm. Công suất này không quá khủng khi so với WR155 (16,7 mã lực), nhưng lại nổi trội hơn về mô-men xoắn, yếu tố rất quan trọng khi vượt địa hình. Đáng chú ý hơn, XR190L còn được trang bị phanh ABS ở bánh trước, điểm cộng lớn khi mà đối thủ nhà Yamaha vẫn chưa có. Về tiện nghi, Honda XR190L 2025 mang lại cảm giác hiện đại hóa hơn hẳn những mẫu xe cào cào truyền thống với: đèn Full LED toàn xe, màn hình LCD kỹ thuật số, cổng sạc USB Type-C… đủ dùng cho dân phượt lẫn anh em đi lại hằng ngày. Xe có trọng lượng khô chỉ 133kg, khung sườn đôi chắc chắn và giảm xóc Pro Arm ở phía sau, hứa hẹn trải nghiệm lái vừa thoải mái vừa linh hoạt. Tuy nhiên, không phải không có điểm cần cân nhắc, chiều cao yên 830mm có thể khiến những bạn có vóc dáng khiêm tốn hơi ngán, nhất là khi dừng xe trong phố đông. Thêm vào đó, với việc phải sử dụng bằng lái A2 (cũ), XR190L vô tình làm khó một bộ phận người chơi vẫn còn bằng A1 (cũ), trong khi Yamaha WR155 vẫn được chạy với A1 bình thường. Vậy chốt lại, 88 triệu cho một chiếc xe cào cào nhập khẩu tư nhân với thiết kế chuẩn chất XR, trang bị hiện đại, động cơ mạnh mẽ và có phanh ABS, là đắt hay đáng? Có lẽ, câu trả lời sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và gu chơi xe của từng người. Nếu bạn cần một chiếc xe để đi làm hằng ngày thì… nên tính toán nhiều hơn, nhưng nếu đam mê những cung đường off-road, muốn một chiếc xe đáng tin cậy, vừa ngầu vừa có công nghệ hỗ trợ an toàn, thì XR190L rất đáng để cân nhắc. Còn anh em thì sao? 85–88 triệu cho XR190L 2025, theo mọi người là hợp lý hay vẫn ‘chát’ quá trong thời điểm hiện tại? Cùng chia sẻ nhé!