Mới đây, trong Quyển 2 của Công báo số 448 tập A do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công bố, giới mê xe lại được một phen xôn xao khi phát hiện Honda Việt Nam vừa đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho một mẫu xe tay ga mới. Dựa vào những hình ảnh mô phỏng đi kèm trong hồ sơ, dân trong nghề lập tức nhận mặt chỉ tên, đây chính là Honda Scoopy 2025 hoàn toàn mới, mẫu tay ga cỡ nhỏ nổi tiếng tại các thị trường như Thái Lan và Indonesia. Điều đáng nói là Scoopy 2025 sở hữu động cơ 110cc, tương đương với Honda Vision mẫu xe vốn đang là ‘gà đẻ trứng vàng’ của Honda tại Việt Nam trong phân khúc xe ga phổ thông. Vậy câu hỏi đặt ra là: Scoopy về chính hãng, Vision có bị thay thế? Nhưng câu trả lời của tôi có lẽ là không hẳn. Thực tế, Scoopy đã khá quen thuộc với người dùng Việt thông qua con đường nhập khẩu tư nhân. Tuy nhiên, việc Honda Việt Nam chính thức đăng ký bản quyền kiểu dáng và cả những chi tiết thiết kế như đèn pha, đèn hậu, mặt đồng hồ… đang khiến nhiều người mong chờ rằng mẫu xe này sẽ sớm được nhập khẩu chính hãng từ Indonesia và phân phối tại Việt Nam, tương tự như cách Honda đã làm với dòng Vario. Đây có thể là một bước đi chiến lược nhằm mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe tay ga phổ thông, thay vì thay thế hoàn toàn mẫu Vision đang rất được ưa chuộng hiện nay. Scoopy 2025 mang phong cách thiết kế bo tròn, mềm mại, đậm chất vintage, một đối trọng thú vị nếu đặt cạnh dáng vẻ hiện đại, trung tính của Vision. Điểm nhấn của phiên bản mới nằm ở đèn định vị DRL hình bán nguyệt, đèn pha LED họa tiết pha lê, cùng bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn mới, hiện đại hơn hẳn thế hệ cũ. Chưa kể, Scoopy mới còn ghi điểm với loạt trang bị tiện ích như cổng sạc USB Type-C, hộc để đồ lớn hơn, và Smartkey – tính năng đang ngày càng phổ biến trong các dòng xe Honda. Về phần động cơ, Scoopy 2025 vẫn sử dụng động cơ 110cc SOHC làm mát bằng gió, công suất 8,8 mã lực tương tự Vision, nên cảm giác vận hành sẽ không có quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, nhờ trọng lượng nhẹ chỉ khoảng 93-94 kg và chiều cao yên chỉ 746 mm, Scoopy có phần thân thiện hơn với người dùng nữ hoặc những ai có vóc dáng nhỏ gọn. Dù vậy, cũng cần thẳng thắn rằng việc đăng ký bản quyền chưa đồng nghĩa 100% sẽ phân phối tại Việt Nam. Nhưng nếu điều đó xảy ra, khả năng cao Honda sẽ để Vision và Scoopy song hành, mỗi mẫu xe mang một phong cách và đối tượng riêng. Vision phù hợp với số đông, còn Scoopy có thể ‘lấy lòng’ những khách hàng yêu vẻ đẹp cá tính, thời trang và khác biệt. Vậy nên, nếu bạn đang phân vân giữa Vision truyền thống hay đợi Scoopy ‘chính hãng’ cập bến, thì câu trả lời đơn giản là: tùy gu của bạn! Nhưng với tín hiệu mới từ Honda Việt Nam, rõ ràng chúng ta sẽ có thêm lựa chọn thú vị trong phân khúc tay ga phổ thông, điều mà ai mê xe đều mong đợi.