Chắc nhiều anh em cũng đang hóng Triển lãm Di động Nhật Bản (trước đây gọi là Tokyo Motor Show) diễn ra từ 29/10 đến 9/11. Tuần rồi, Honda đã công bố danh sách gian hàng chính thức, và phải nói là càng đọc càng thấy tò mò. Lúc nào Honda cũng biết cách khiến người ta chờ đợi, nhất là khi dính đến mấy con xe hai bánh. Trong danh sách lần này, Honda đem tới tổng cộng 13 chiếc xe 2 bánh, kèm theo vài mẫu đặc sản khác như xe điện mini N-ONE e: và thậm chí cả một thứ được gọi là “tên lửa”. Nhưng dĩ nhiên, cái mà anh em chúng ta quan tâm nhiều nhất vẫn là xe máy và đặc biệt là những mẫu chạy điện. Trước hết, chúng ta sẽ được gặp lại CB1000F và CB1000F SE, hai mẫu naked bike từng gây chú ý hồi đầu năm. Cả hai đều được liệt kê là “mẫu xe thương mại đã được lên kế hoạch”, tức là khả năng cao sẽ sớm có mặt ở showroom. Ngoài ra, Honda cũng trưng bày EV Urban Concept – mẫu tay ga điện từng xuất hiện ở EICMA năm ngoái. Con xe này khá giống BMW CE-04, hướng tới việc chạy phố hiện đại, và nhiều khả năng sẽ chuyển từ ý tưởng sang sản xuất thương mại trong tương lai gần. Nhưng cái làm mình đứng hình chính là một dòng ngắn ngủi trong danh sách: Honda sẽ giới thiệu một “xe ý tưởng EV 2 bánh” ra mắt thế giới lần đầu tiên. Đáng nói là nó không phải EV Urban Concept, cũng chẳng phải CUV e: (mẫu tay ga điện đổi pin đã bán ở Anh), và càng không phải WN7 – mẫu EV Fun Concept sắp lên dây chuyền sản xuất. Tức là, ở đây có một nhân vật hoàn toàn mới, chưa ai biết mặt mũi. Vậy nó là gì? Anh em thử đoán xem. Phương án dễ đoán nhất là một mẫu sportbike điện, kiểu như câu trả lời của Honda trước những dòng xe điện hiệu năng cao từ châu Âu và Mỹ. Nhưng nếu hiểu Honda thì sẽ thấy họ hiếm khi đi theo con đường hiển nhiên. Họ có thể tung ra một mẫu touring điện, một con ADV chạy pin, hoặc thậm chí là một kiểu thiết kế hoàn toàn dị biệt chưa từng có. Nói thật, mình vừa háo hức vừa băn khoăn. Honda luôn được coi là ông lớn có phần thận trọng, nhưng khi họ đã quyết định thử sức với một ý tưởng, thì thường nó không phải chuyện nhỏ. Nếu lần này là một mẫu sportbike điện thực sự, có thể đây sẽ là cột mốc mở ra một chương mới cho Big Red trên thị trường xe điện. Còn chiếc xe điện tí hon N-ONE e: thì sao? Nghe thông số thấy dễ thương thật, nhỏ hơn cả Harley Street Glide, nhưng chạy được tới 294km. Công nghệ pin như vậy hoàn toàn có thể áp dụng cho xe hai bánh trong tương lai gần. Biết đâu vài năm nữa anh em lại thấy Gold Wing chạy điện, ai dám nói là không? Nói chung, lần này Honda khiến nhiều AE vừa hồi hộp vừa phấn khích. Chắc chắn sẽ theo dõi sát để xem bí ẩn này cuối cùng là gì. Anh em có đoán được không: sportbike điện, hay một thứ gì đó còn bất ngờ hơn nữa?