1. Biker cấp 3

    Honda và câu chuyện tái sinh vật liệu trên xe máy, vừa hay vừa đáng để ủng hộ

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 15 Tháng tám 2025 lúc 11:13.

    Anh em mê xe chắc không lạ gì chuyện Honda gần đây liên tục nhắc đến vật liệu tái chế trong các mẫu xe của mình. Nhưng nếu chỉ nghĩ đơn giản là gom nhựa chai lọ cũ về rồi đúc lại thì chưa đủ đâu nha, câu chuyện này hay và có tâm hơn nhiều. AE cùng mình tham khảo ở nội dung lần này nhé.

    Honda va cau chuyen tai sinh vat lieu tren xe may vua hay vua dang de ung ho
    Honda va cau chuyen tai sinh vat lieu tren xe may vua hay vua dang de ung ho - 2
    Từ năm 2024, Honda đã bắt đầu một hành trình khá thú vị khi gom cản xe ô tô cũ từ hệ thống đại lý của mình, nghiền nhỏ rồi biến chúng thành hộp hành lý cho X-ADV. Vừa tận dụng được vật liệu, vừa giữ chất lượng ổn định. Nhưng đây mới chỉ là khởi đầu.

    Honda va cau chuyen tai sinh vat lieu tren xe may vua hay vua dang de ung ho - 3

    Hãng còn dùng một thứ gọi là vật liệu tái chế trước khi tiêu dùng (pre-consumer recycled). Nghe hơi hàn lâm, nhưng hiểu nôm na là giống như khi anh em làm bánh quy, cắt hình xong vẫn còn mấy mẩu bột dư giữa các miếng bánh. Thay vì bỏ đi, ta vo lại, cán mỏng, rồi cắt thêm bánh mới.

    Với Honda, mẩu bột này chính là phần nhựa thừa trong quá trình sản xuất, được thu hồi và đưa trở lại dây chuyền. Nhờ vậy, những chiếc NC750X, Forza 750 hay X-ADV giờ đây đã có nhiều chi tiết thân xe làm từ vật liệu này.

    Honda va cau chuyen tai sinh vat lieu tren xe may vua hay vua dang de ung ho - 4

    Điểm hay là Honda biết chính xác nhựa này đến từ đâu, đã tiếp xúc với hóa chất gì, nên việc tái chế an toàn và đảm bảo chất lượng hơn so với nhựa đã qua sử dụng ngoài thị trường. Cái này gọi là vừa tiết kiệm, vừa có trách nhiệm.

    Không chỉ dừng lại ở nhựa thông thường, Honda còn dùng loại nhựa sinh học Durabio của Mitsubishi trong suốt, đẹp và bền. Lần đầu tiên xuất hiện trên NC750X 2024 và kính chắn gió CRF1100L Africa Twin, Durabio sau đó nhanh chóng được áp dụng cho X-ADV, Transalp và chắc chắn sẽ còn lan rộng ra nhiều mẫu khác.

    Chưa hết, Honda còn lấn sân sang tái chế nhôm. Ban đầu thử nghiệm với bánh xe đường kính nhỏ như trên Super Cub, xe tay ga, rồi tiến tới các dòng xe lớn hơn ở Nhật. Kết quả khả quan, và hãng xác nhận sẽ mở rộng áp dụng cho nhiều thị trường.

    Honda va cau chuyen tai sinh vat lieu tren xe may vua hay vua dang de ung ho - 5

    Nghe tới đây chắc nhiều anh em sẽ nghĩ: "Ờ thì cũng tốt cho môi trường, nhưng có ảnh hưởng gì tới người dùng không?" Theo thông tin hiện tại, các chi tiết tái chế này không chỉ giữ được chất lượng như ban đầu mà còn giúp giảm lượng rác thải không cần thiết. Nghĩa là, nếu mọi thứ đúng như Honda quảng cáo, ta vừa được chạy xe ngon, vừa góp phần bảo vệ môi trường, một mũi tên trúng hai đích.

    Cá nhân mình thấy, xu hướng này không chỉ nên dừng ở Honda mà các hãng khác cũng nên học theo. Bởi thật sự, việc tận dụng lại vật liệu không chỉ giúp hãng tiết kiệm chi phí sản xuất, mà còn là thông điệp tích cực cho cộng đồng biker, rằng mỗi chiếc xe ta chạy có thể bớt đi một chút gánh nặng cho trái đất.

    Anh em nghĩ sao? Nếu mai này mua xe mới, biết rằng phần thân hay bánh xe của mình được tái sinh từ những thứ tưởng chừng bỏ đi, có thấy tự hào hơn không? Mình thì chắc chắn là có.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 15 Tháng tám 2025 lúc 09:10