Anh em nào từng gắn bó với dòng Honda NX500 (hoặc trước đây là CB500X) chắc đều hiểu đây là mẫu xe không phải để khoe ngầu mà để chạy thật. Một chiếc xe sinh ra để đi xa, đi ổn định, và ngày càng hướng đến sự tiện dụng. Vậy mà năm nay, Honda lại khiến mình phải ngạc nhiên thật sự, không phải vì công suất tăng hay khung gầm mới, mà vì bộ ly hợp điện tử E-Clutch ở phiên bản NX500 2026 mới. Đúng vậy, NX500 2026 giờ đây có thể vận hành mà không cần bóp côn. Nghe thì tưởng như công nghệ tự động hóa xa xỉ kiểu DCT, nhưng thực tế E-Clutch lại rất gần gũi vì vẫn là hộp số tay, vẫn cần đạp cần số, chỉ khác là bạn không cần kéo côn mỗi lần sang số. Hệ thống điện tử của Honda sẽ xử lý giúp phần đó khi tự điều khiển ly hợp, nhiên liệu và đánh lửa để sang số mượt hơn cả người lái dày kinh nghiệm. Điều mình thích là Honda không ép người lái phải dùng E-Clutch, mà vẫn giữ nguyên cần côn truyền thống. Anh em thích cảm giác bóp - thả quen thuộc vẫn có thể làm thủ công, và hệ thống sẽ tự động trao lại quyền điều khiển sau khi bạn không dùng tay nữa. Nó giống như có thêm một người đồng hành thông minh, luôn hỗ trợ khi bạn muốn nhẹ nhàng, nhưng cũng biết khi nào nên lùi lại để bạn làm chủ. Về sức mạnh, NX500 2026 vẫn giữ động cơ 2 xy-lanh 471cc quen thuộc, 47,5 mã lực quá đủ cho mọi cung đường từ phố đến đèo. Mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn cực kỳ tiết kiệm, khoảng 27,8 km/l, nghĩa là anh em có thể đi gần 500 km cho một bình xăng 17,5 lít. Mình đánh giá cao sự bền bỉ và ổn định đúng chất Honda không ồn ào, nhưng hiệu quả. Phần khung gầm, giảm xóc và tư thế lái gần như không đổi vẫn cực kỳ thân thiện với mọi tạng người. Phuộc trước Showa SFF-BP, giảm xóc sau Pro-Link tinh chỉnh lại để nuốt ổ gà tốt hơn, bánh 19/17 inch cho phép vừa đi phố, vừa off-road nhẹ. Trọng lượng ướt 199 kg không quá nặng cho dân ADV tầm trung. Màn hình TFT 5 inch màu, có Bluetooth, kết nối RoadSync để dẫn đường và gọi điện. Những chi tiết nhỏ như cần số có đèn nền cũng cho thấy Honda rất tinh tế, làm xe không chỉ để đi, mà để sống cùng nó. NX500 2026 không phải một cuộc cách mạng về hiệu năng, nhưng là một bước tiến lớn về trải nghiệm người dùng. Một mẫu xe đơn giản hơn, thông minh hơn, và thân thiện hơn với cả người mới lẫn dân touring kỳ cựu. Anh em nghĩ sao liệu E-Clutch có thể trở thành chuẩn mực mới của dòng xe adventure tầm trung không? Hay vẫn nên giữ sự thuần cơ học truyền thống?