1. Biker cấp 3

    Honda chuẩn bị mang ly hợp tự động E-Clutch lên xe máy giá rẻ tại Ấn Độ?

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 8 Tháng tám 2025 lúc 10:00.

    Anh em mê xe chắc hẳn đã từng nghe đến công nghệ E-Clutch, một dạng ly hợp điện tử giúp việc sang số mượt mà mà không cần bóp côn, vốn đã có mặt trên những mẫu xe cao cấp như Honda CBR650R.

    Tin vui là Honda đang chuẩn bị đưa phiên bản giá rẻ của công nghệ này lên các dòng xe máy phổ thông tại thị trường Ấn Độ và rất có thể, sau đó sẽ 'lan sang' các nước như Việt Nam mình.

    Honda chuan bi mang ly hop tu dong EClutch len xe may gia re tai An Do
    Honda chuan bi mang ly hop tu dong EClutch len xe may gia re tai An Do - 2
    Trong một buổi chia sẻ gần đây với báo giới, đại diện Honda Ấn Độ xác nhận họ đang phát triển một hệ thống E-Clutch giá mềm dành riêng cho các dòng xe phổ thông, đây là những chiếc xe mà phần lớn chúng ta đi hằng ngày, từ chạy phố đến đi làm xa.

    Mục tiêu là giúp người dùng không còn phải vất vả bóp côn khi kẹt xe hay dừng đèn đỏ, đặc biệt ở những đô thị đông đúc như Mumbai, Delhi… hay TP.HCM, Hà Nội ở nước mình.

    Honda chuan bi mang ly hop tu dong EClutch len xe may gia re tai An Do - 3

    E-Clutch cho xe phổ thông không giống hoàn toàn với bản cao cấp đang được gắn trên các xe 650cc, nhưng vẫn giữ được tính năng ngon lành nhất như sang số không cần bóp côn.

    Người lái chỉ cần đạp cần số thì máy sẽ tự tính toán và điều chỉnh cho việc chuyển số diễn ra mượt mà. Nghe thôi đã thấy nhẹ người, nhất là với ai mới tập xe côn tay hoặc thường xuyên đi lại trong điều kiện giao thông dày đặc.

    Dù vậy, cũng phải nhìn nhận thực tế là việc tích hợp công nghệ này lên xe giá rẻ không hề đơn giản. Trên dòng xe như CB350, bộ ly hợp điện tử nếu làm theo chuẩn CBR650R thì vừa cồng kềnh vừa đắt đỏ. Thế nên Honda đang tính toán làm một phiên bản rút gọn, giữ lại phần thông minh nhưng đơn giản hóa cơ cấu để phù hợp với xe phổ thông.

    Honda chuan bi mang ly hop tu dong EClutch len xe may gia re tai An Do - 4

    Không chỉ Honda mà Ducati cũng đang chạy đua phát triển ly hợp tự động. Nhưng rõ ràng, việc Honda hướng đến người dùng phổ thông là một nước cờ cực kỳ chiến lược, nhất là khi họ từng thành công với DCT trên Africa Twin vốn là một dòng Adventure hạng nặng.

    Cá nhân mình thấy đây là tín hiệu đáng mừng cho anh em thích xe côn mà ngại kẹt xe hoặc mới bắt đầu. Nếu công nghệ này ra mắt tại Việt Nam, mình tin sẽ có rất nhiều người hào hứng trải nghiệm. Hy vọng Honda sẽ sớm đưa sản phẩm này vào thực tế, để người dùng phổ thông cũng được sướng với công nghệ như mấy anh đi PKL.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tám 2025 lúc 09:07