Nếu phải kể tên một mẫu xe quốc dân tại Brazil thì chắc chắn Honda CG sẽ luôn nằm trong top đầu. Mới đây, ngày 1/9, Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản CG 160 2026, mẫu xe máy bán chạy nhất của hãng tại thị trường Nam Mỹ. Ở lần nâng cấp này, CG 160 2026 không thay đổi nhiều về thiết kế hay trang bị, mà chủ yếu tập trung làm mới diện mạo bằng màu sắc mới và điều chỉnh nhẹ ở giá bán. Tại Brazil, Honda công bố 4 phiên bản của CG 160 2026 với mức giá như sau (đã quy đổi sang tiền Việt): CG 160 Titan: ~79 triệu Đồng (tăng khoảng 1,5 triệu so với đời 2025) CG 160 Fan: ~73 triệu Đồng (tăng khoảng 1,4 triệu) CG 160 Cargo: ~71 triệu Đồng (tăng khoảng 1,3 triệu) CG 160 Start: ~68 triệu Đồng (tăng khoảng 1,2 triệu) Như vậy, tất cả các phiên bản đều có giá nhỉnh hơn đời cũ một chút. Nhưng điều này cũng không làm giảm sức hút, bởi CG 160 vốn nổi tiếng là mẫu xe bền bỉ, tiết kiệm và rất dễ sống với đa dạng nhu cầu sử dụng. Honda khéo léo tạo sự tươi mới cho CG 160 2026 bằng cách thêm thắt lựa chọn màu sắc: CG 160 Titan: xuất hiện màu xám kim loại thay thế màu cam cũ, giữ nguyên đỏ và đen. CG 160 Fan: có màu bạc kim loại mới, thay thế màu xanh, vẫn duy trì đỏ ngọc trai và đen kim loại. CG 160 Start: phiên bản rẻ nhất nay có thêm xanh ngọc trai, thay thế màu bạc trước đây, đồng thời vẫn còn lựa chọn đỏ và đen. CG 160 Cargo: trung thành với màu trắng truyền thống, giữ đúng “chất xe chở hàng” thực dụng. Chỉ một vài thay đổi nhỏ thôi, nhưng với một mẫu xe vốn đã quá quen thuộc như CG, sự mới mẻ này giúp khách hàng có thêm lựa chọn cá tính và hợp gu hơn. CG 160 2026 vừa trình làng thuộc thế hệ thứ 10 ra mắt lần đầu tiên từ năm 2024, nên diện mạo vẫn mang dáng vẻ hiện đại, cơ bắp và chắc chắn. Bình xăng 14 lít với ốp nhựa bảo vệ, đuôi xe lấy cảm hứng từ đàn anh Tornado 300 với cụm đèn hậu LED cá tính. Ở phần chiếu sáng, phiên bản Fan và Titan được trang bị đèn pha LED, trong khi phiên bản Start và Cargo vẫn dùng bóng halogen truyền thống để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, Titan còn có sẵn cổng sạc USB-C tiện lợi, còn Fan chỉ được bán kèm tùy chọn. Sự khác biệt lớn giữa các phiên bản nằm ở hệ thống phanh: CG 160 Titan: trang bị ABS bánh trước và phanh đĩa sau, mang lại sự an toàn cao hơn. Các phiên bản còn lại: sử dụng hệ thống CBS (phanh kết hợp), với phanh đĩa trước và phanh tang trống phía sau. Điểm thú vị là tất cả phiên bản của CG 160 2026 đều dùng chung động cơ xy-lanh đơn với dung tích 162,7cc (dùng xăng hoặc ethanol). Công suất đạt 14,7 mã lực và mô-men xoắn đặt 14 Nm trên phiên bản Fan, Cargo và Titan; riêng phiên bản Start hơi thấp hơn chút khi chỉ đặt được 14,4 mã lực và mô-men xoắn là 13,8 Nm do chỉ dùng xăng. Hệ thống treo trước dạng phuộc ống lồng 33 mm (nâng cấp từ 31 mm từ đời 2025) cho cảm giác chắc chắn hơn khi chạy phố lẫn đường dài. Honda CG 160 2026 không mang tới những thay đổi ‘cách mạng’, nhưng vẫn chứng minh được vì sao đây là dòng xe ăn khách nhất tại Brazil suốt nhiều năm qua: bền bỉ, tiết kiệm, dễ lái và nay lại có thêm lựa chọn màu sắc hợp thời trang. Với giá bán khởi điểm từ 68 triệu Đồng khi quy đổi sang tiền Việt, tôi tin CG 160 2026 sẽ tiếp tục là mẫu xe giữ vững danh hiệu ‘người bạn đồng hành đáng tin cậy’ cho hàng triệu khách hàng Nam Mỹ.